Công sở làm việc nghiêm túc những ngày đầu năm

Thứ sáu, 19/02/2021 20:30

Sau thời gian tạm nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tất cả bộ phận một cửa tại các Trung tâm hành chính quận, huyện, TP, các sở, ngành trên địa bàn TP Đà Nẵng đã bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại. Cán bộ, công chức, viên chức tại các bộ phận đều làm việc với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, giải quyết nhanh, hiệu quả các thủ tục, giấy tờ cho người dân.

Công dân đến giải quyết các TTHC tại bộ phận một cửa Q. Liên Chiểu.

Ghi nhận của P.V vào sáng 18-2 (mồng 7 tháng Giêng) tại phường Hòa Thọ Đông (Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng), bắt đầu giờ làm việc, người dân đã đến giải quyết các thủ tục hành chính. Anh Nguyễn Trung Tiến (cán bộ Tư pháp-Hộ tịch) cho biết, bắt đầu từ 7 giờ 30 ngày 17-8, ngay sau buổi gặp mặt đầu năm của lãnh đạo phường, các cán bộ tại tổ một cửa đều đồng loạt triển khai công việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Người dân đến đây chủ yếu làm các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, công chứng, giải quyết hồ sơ mai táng phí... Với mỗi trường hợp, các cán bộ đều làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Kết quả 2 ngày đầu tiên sau Tết, P. Hòa Thọ Đông đã tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng 62 hồ sơ (52 hồ sơ chứng thực, 10 hồ sơ hộ tịch).

 Bà Trương Thị Mỹ Linh - Phó Chủ tịch UBND P. Hòa Thọ Đông cho biết: "Ngày đầu năm, người dân đến liên hệ giải quyết công việc chưa nhiều, tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi được phép lơ là, trễ nải trong công tác phục vụ công dân. Ngay sau buổi gặp mặt đầu năm vào sáng mồng 6 tháng Giêng, chúng tôi đã nghiêm túc quán triệt cho tất cả cán bộ phải làm việc đúng giờ, giải quyết công việc nhanh chóng, tránh tình trạng công dân đi lại giải quyết công việc nhiều lần".

Tại tổ một cửa UBND Q. Cẩm Lệ vào buổi sáng cùng ngày, số lượng công dân đến giải quyết TTHC tuy không đông như những ngày bình thường, tuy nhiên, cán bộ phụ trách tại các cửa đều làm việc với tinh thần, thái độ nghiêm túc, trách nhiệm. Theo ông Võ Văn Nam - Phó phòng Nội vụ Q. Cẩm Lệ, Tổ một cửa giải quyết các TTHC Q. Cẩm Lệ chính thức hoạt động trở lại vào lúc 7 giờ 30 ngày 17-2. Công dân đến liên hệ giải quyết công việc chủ yếu là làm căn cước công dân, hộ khẩu, thủ tục về tư pháp (chiếm 30%); giải quyết vấn đề liên quan đến đất đai, đô thị (chiếm 40%); 30% phần công việc còn lại thuộc các lĩnh vực khác. "Đối với công tác kiểm tra giờ giấc, kỷ cương làm việc tại các đơn vị, các phường trên địa bàn, trong ngày 18-2, chúng tôi đã thành lập các tổ công vụ tiến hành kiểm tra thường xuyên. Kết quả cho thấy, cán bộ các đơn vị, các phường trên địa bàn đều nghiêm túc làm việc đúng giờ, nề nếp. Ngoài ra, trong công tác phòng chống dịch Covid-19, do tổ một cửa thường xuyên có sự đi lại, làm việc của nhiều người, chính vì vậy, chúng tôi thường xuyên có sự nhắc nhở công dân mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn,... trong quá trình giải quyết các TTHC".

Tại P. Hòa Khánh Nam (Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng) trong buổi sáng 18-2, qua ghi nhận của P.V, không khí làm việc tại tổ một cửa được cán bộ chuyên môn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Số lượng công dân đến giải quyết các TTHC không nhiều, tuy nhiên, nề nếp làm việc, kỷ cương, quá trình giải quyết công việc nhanh chóng, tiện lợi vẫn được các cán bộ duy trì làm việc đầy trách nhiệm. Ông Thân Đức Minh - Chủ tịch UBND P. Hòa Khánh Nam cho biết: "Sáng 17-2, UBND phường Hòa Khánh Nam đã mở cửa hoạt động đón tiếp công dân giải quyết của TTHC trở lại. Ngay trong buổi chào cờ đầu năm mới cùng ngày, chúng tôi đã yêu cầu cán bộ thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố, UBND Q. Liên Chiểu chấp hành nghiêm giờ giấc, tác phong làm việc ngay từ ngày đầu tiên của năm mới. Tinh thần quán triệt cụ thể là không để không khí Tết còn đọng lại trong quá trình giải quyết công việc, không bỏ vị trí làm việc dù người dân đến liên hệ công việc chưa nhiều. Nếu phát hiện có cán bộ lơ là, trễ nải trong việc giải quyết các TTHC cho công dân, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý nghiêm".

So với tổ một cửa tại Q. Cẩm Lệ, công dân đến giải quyết các TTHC tại Q. Liên Chiểu có phần đông hơn trong buổi sáng 18-2. Công dân đến liên hệ giải quyết công việc đều được nhắc nhở mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn. Cán bộ làm việc tại các cửa đều có mặt đầy đủ, nghiêm túc giải quyết các vấn đề của công dân. Theo ông Đặng Ngọc Tuấn - Chánh Văn phòng UBND Q. Liên Chiểu, cùng với các cơ quan, đơn vị, các quận, huyện trên toàn TP, Q. Liên Chiểu cũng chính thức mở cửa hoạt động tiếp nhận, giải quyết các TTHC cho công dân vào sáng 17-2. Trong 2 ngày làm việc đầu tiên, người dân chủ yếu liên hệ giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai, làm căn cước công dân, quy tắc đô thị,... Cán bộ tại các bộ phận đã tổ chức, phân công người tiếp nhận, giải quyết kịp thời các yêu cầu của người dân; hạn chế đến mức thấp nhận việc công dân phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc. Đối với công tác phòng chống dịch, Q. Liên Chiểu cũng đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để đảm bảo an toàn cho người dân đến đây liên hệ giải quyết công việc. Ngoài ra, cán bộ làm việc tại các bộ phận 1 cửa cũng chính là kênh nhắc nhở hiệu quả để công dân tự giác mang khẩu trang, đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.

Tại các cơ quan như Trung Tâm hành chính TP, UBND Q. Sơn Trà, UBND Q. Thanh Khê vào ngày 18-2, theo ghi nhận của P.V, không khí ngày làm việc tiếp công dân tại các tổ một cửa đều nghiêm túc, tất bật. Hy vọng, với trách nhiệm, kỷ cương trong nề nếp làm việc vào ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Đà Nẵng sẽ có nhiều thắng lợi mới, đáp ứng được sự tin yêu, kỳ vọng của người dân, qua đó, đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển của thành phố trong thời gian tới.

Ngọc Quốc