Công ty Thành Đô trộm cát ở biển Cửa Đại
(Cadn.com.vn) - Ngày 4-4, ông Nguyễn Hồng Quang- Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam và Trung tá Hồ Song Ân- Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường - CA tỉnh Quảng Nam đã gặp gỡ báo chí để thông tin kết quả điều tra ban đầu về vụ hút cát vùng biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam). Theo đó, nhiều tàu đã mang số lượng lớn cát hút được ở biển Cửa Đại ra san lấp mặt bằng ở Dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước (Đà Nẵng).
Trung tá Hồ Song Ân cung cấp thông tin liên quan đến quá trình điều tra các tàu hút trộm cát ở biển Cửa Đại cho báo chí. |
Trộm hơn 4.000m3 cát
Theo ông Quang, trong chiều 3-4, CA tỉnh Quảng Nam và các sở ngành liên quan đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh về vụ việc này. Kết quả điều tra ban đầu của CA tỉnh Quảng Nam đã xác định được 5 tàu lợi dụng Dự án nạo vét luồng lạch ở biển Cửa Đại để chở cát ra san lấp cho một Dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước - The Sunrise Bay (Đà Nẵng). Cụ thể, 5 tàu này đều của Công ty TNHH Thành Đô (Cty Thành Đô), gồm tàu NĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926, HP 4288, HP 2872. CA tỉnh Quảng Nam đã chỉ đích danh ông Nguyễn Hữu Thạch (trú P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng) là người chịu trách nhiệm điều hành Cty Thành Đô đã lợi dụng hợp đồng với UBND TP Hội An để trộm cát. Theo ông Quang, TP Hội An đã quy định tất cả các tàu thực hiện dự án tại khu vực biển Cửa Đại hoạt động từ 5 giờ sáng và phải dừng lúc 17 giờ cùng ngày, nhưng lợi dụng việc quản lý lỏng lẻo nên các tàu này hút cát đi bán nơi khác.
Ông Quang cũng cho hay, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiến hành kiểm điểm, thay thế toàn bộ các cán bộ thực hiện Dự án do BQL dự án đường thủy nội địa làm đại diện chủ đầu tư, đồng thời thay thế tư vấn giám giát khi để xảy ra sự việc nghiêm trọng này. Đối với các sai phạm liên quan đến quản lý phương tiện, giám sát tuân thủ quy định tại dự án, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư khi để xảy ra sự việc. Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị BCH BĐBP tỉnh kiểm điểm và xử lý các cá nhân tại Đồn BP Cửa Đại vì buông lỏng quản lý, để phương tiện vào hút cát và chở ra Đà Nẵng bán không đúng theo quy định.
Người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam cũng thừa nhận, việc để xảy ra tình trạng hút và vận chuyển cát tại khu vực dự án đi bán nơi khác là do BQL dự án của Cục Đường thủy nội địa và TP Hội An cùng các đơn vị liên quan như Đồn BP Cửa Đại và Đoạn quản lý đường sông Quảng Nam buông lỏng quản lý và thiếu giám sát. "Hiện chúng tôi đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, đồng thời tiến hành truy cứu trách nhiệm của các bên liên quan gồm Chủ đầu tư dự án, BĐBP Cửa Đại, tư vấn giám sát khi để xảy ra sự việc. Quan điểm là xử lý nghiêm, cương quyết...", ông Nguyễn Hồng Quang khẳng định.
Biển Cửa Đại bị sạt lở đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch của TP Hội An. |
Mật phục bất thành
Liên quan đến công tác điều tra hành vi trộm cát ở biển Cửa Đại, Trung tá Hồ Song Ân cho biết, trước khi vụ việc được các cơ quan báo chí phản ánh, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, CA tỉnh đã có kế hoạch trinh sát, cử lực lượng theo dõi quá trình tàu hút cát từ biển Cửa Đại đưa ra Đà Nẵng. Sau nhiều ngày lên phương án, CA tỉnh Quảng Nam đã có kế hoạch bắt quả tang tàu hút trộm cát vào đêm 23 rạng sáng 24-3, cùng thời điểm Quảng Nam tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh và 42 năm ngày giải phóng, với nhận định các đối tượng lợi dụng lúc này sẽ điều nhiều tàu hút trộm cát hơn. Do phương tiện chủ yếu ca nô, sợ ra biển sóng to gió lớn nguy hiểm nên CA tỉnh đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 2 (đóng tại H. Núi Thành, Quảng Nam) điều tàu cảnh sát biển ra Cửa Đại. Theo kế hoạch, tàu cảnh sát biển sẽ dùng ra-đa xác định phương tiện để bắt tại trận những tàu hút cát trộm. Tuy nhiên, khi kế hoạch phá án chưa được thực hiện thì trong ngày 23-3, một số cơ quan báo chí phản ánh nghi án trộm cát ở biển Cửa Đại, các tàu hút cát ngừng hoạt động vì vậy kế hoạch của CA tỉnh Quảng Nam không thể thực hiện. Trung tá Hồ Song Ân cho rằng thông tin báo chí phản ánh là rất hữu ích, giúp cơ quan CA điều tra, làm rõ vụ việc.
Dù xác định được phương tiện và công ty trộm cát ở biển Cửa Đại, nhưng Trung tá Hồ Song Ân cho biết, do quy định của pháp luật, hành vi hút trộm cát như trường hợp ở Cửa Đại không thể xử lý hình sự. Vì vậy, hình thức xử lý sẽ là truy thu bằng tiền theo giá thị trường đối với 4.394m3 cát mà các tàu đã hút tại Cửa Đại. Riêng cá nhân ông Nguyễn Hữu Thạch sẽ còn áp dụng chế tài theo khoản 3 Điều 34, Nghị định 142 của Chính phủ.
H.Anh