CSGT mạnh tay xử lý xe buýt, GrabBike vi phạm Luật Giao thông
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, từ đầu tháng 11-2019, Đội Tuyên truyền, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an TP đã ra quân thực hiện chuyên đề xử lý xe buýt, GrabBike vi phạm TTATGT. Được mệnh danh là "hung thần" đường phố, hình ảnh xe buýt chạy lấn làn, vượt ẩu, tạt dừng đột ngột đón khách lâu nay luôn để lại nỗi ám ảnh cho người dân. Trong khi đó, tài xế GrabBike xuất hiện ngày một nhiều, ngang nhiên vi phạm TTATGT cũng tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn. Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm kỳ vọng, đợt cao điểm ra quân lần này sẽ tạo lại nếp mới cho cánh tài xế các loại phương tiện này...
CSGT nhắc nhở một nữ chạy GrabBike vi phạm và một GrabBike vừa điều khiển xe vừa lướt điện thoại. |
Ra đường thấy vi phạm
Nhìn cảnh lực lượng CSGT ra quân, quay hình ảnh và xử lý cánh tài xế xe buýt, GrabBike vi phạm trên phố những ngày đầu tháng 11, người dân tỏ ra rất hài lòng. Bởi, lỗi vi phạm của cánh tài xế các loại phương tiện này diễn ra như cơm bữa, ra đường là thấy lỗi. Trong khi xe buýt vô tư lấn làn, chạy tốc độ cao, không đóng cửa khi xe đang chạy, đón trả khách sai quy định..., thì GrabBike hầu như mắc lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe, đua tốc độ, đi vào đường cấm. Anh Hoàng Bình, người dân thường xuyên đi trên đường Hùng Vương (Đà Nẵng) lắc đầu ngao ngán: Lái xe buýt ẩu như hiện nay, có ngày người đi đường chết oan! Đa số tài xế xe buýt chạy như "hung thần". Không chỉ phóng nhanh, dừng đỗ cũng vô phép tắc, thậm chí dừng xe giữa đường đón khách, không đóng cửa khi xe chạy, chẳng xem pháp luật ra gì.
Với cánh tài xế GrabBike, không ít người đi đường tỏ vẻ e ngại với cách vừa điều khiển xe vừa lướt điện thoại di động. Chị Luyến, người bán thuốc lá di động trên tuyến Lê Duẩn cho hay, nhìn cả trăm lái xe trên đường thì tới hơn 50% là vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, rất nguy hiểm cho các phương tiện khác di chuyển trên phố. Có lần thấy xe chạy rề rề, chị Luyến hỏi: Vừa chạy vừa dùng điện thoại không thấy nguy hiểm à? Cậu thanh niên nhoẻn miệng cười đáp trả kiểu rất vô trách nhiệm: Ai chạy GrabBike cũng vậy mà chị. Phải xem điện thoại mới biết đường đi đón khách chứ!
Đúng là cánh tài xế xe buýt, GrabBike vận chuyển khách vi phạm như cơm bữa. Hai lần theo chân tổ TTKS của Đội Tuyên truyền, xử lý vi phạm giao thông, chúng tôi cũng ghi nhận vô số trường hợp vi phạm. Điển hình như xe buýt chạy tuyến Tam Kỳ- Đà Nẵng đi không đúng phần đường quy định, chuyển hướng không có tín hiệu báo trước trên đường Phan Châu Trinh. Hay xe buýt BKS 43, vô tư vượt đèn đỏ ở ngã tư Lê Đại Hành- Nguyễn Hữu Thọ. Rồi cả chục tài xế GrabBike chạy vun vút trong đêm trên tuyến Hoàng Thị Loan, Nguyễn Tất Thành, Hoàng Văn Thái (Liên Chiểu); Võ Nguyên Giáp, Ngô Quyền, Phạm Văn Đồng (Sơn Trà), vừa chạy vừa say sưa lướt điện thoại suốt cả chiều dài vài ki-lô-mét...
Xe buýt vô tư vi phạm trên phố. |
Xử lý nghiêm tránh nhờn luật
Theo ghi nhận của chúng tôi, cũng do cánh tài xế chạy ẩu, nên thời gian qua rất nhiều người đã ghi lại hình ảnh, phản ánh thông tin trên các trang mạng xã hội của Đà Nẵng, facebook của CSGT, số điện thoại đường dây nóng... với mong muốn các lực lượng chức năng ra quân xử lý, tạo nếp mới đối với các loại phương tiện này. Thiếu tá Thái Anh Tuấn- Đội trưởng Đội Tuyên truyền, xử lý vi phạm Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho hay: Sau 1 tuần triển khai kế hoạch theo chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP, lực lượng triển khai xử lý chuyên đề phát hiện rất nhiều hành vi vi phạm, trong đó xe buýt chủ yếu vi phạm lỗi đón trả khách không đúng nơi quy định (nhà chờ xe buýt), không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy, đi không đúng làn đường. Trong khi đó, nhiều xe chạy tốc độ rất cao, tạt rẽ gấp đón khách rất nguy hiểm cho người đi đường. Trong cuộc gặp với phóng viên ngày 7-11, Thiếu tá Tuấn đưa ra hàng chục clip quay lại cảnh tài xế xe buýt, GrabBike vi phạm và cho biết: Trong những lỗi vi phạm, có rất nhiều lỗi tiền phạt cao, kèm theo hình thức giữ bằng, như lỗi đón khách không đúng nơi quy định, phạt 1,5 triệu đồng/lần; đi không đúng làn đường quy định: 1 triệu đồng; không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy hoặc dừng bên trái đường 1 chiều: 700.000 đồng... Hình phạt nặng là vậy, song do lợi nhuận trước mắt, lái xe vẫn "ù lì" làm ngơ, cố tình vi phạm TTATGT.
Đại diện Phòng CSGT cũng cho hay, ngoài các tuyến xe buýt TP trợ giá, đầu tư xe chất lượng cao để phục vụ nhân dân TP đi các tuyến khu vực trong TP có áp dụng cảm biến dừng mở cửa đón khách tại nhà chờ xe buýt theo đúng quy trình, còn lại rất nhiều xe ngoại tuyến như Đà Nẵng - Bến xe Hội An, bến xe Ái Nghĩa, Tam Kỳ, Phú Đa (Duy Xuyên); Thọ Quang (Đà Nẵng)- Quế Sơn (Quảng Nam) và tuyến Kim Liên - Chợ Hàn đang hoạt động song song cứ vô tư dừng đỗ, để cửa mở khi xe chạy đón khách sai quy định, cần phải xử lý nghiêm.
Theo Thiếu tá Thái Anh Tuấn, trước khi thực hiện chuyên đề, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Tổ Tuyên truyền miệng CATP tập trung thu thập thông tin, tài liệu liên quan để phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí viết bài, đăng tin, xây dựng phóng sự phản ánh đến bạn đọc, mục đích kịp thời chấn chỉnh các vi phạm của người điều khiển xe buýt, xe GrabBike vi phạm, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của lái xe, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông, văn minh đô thị. "Chỉ trong vài ngày ra quân, lực lượng TTKS đã phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm, nhắc nhở nhiều trường hợp khác. Theo chỉ đạo của lãnh đạo CATP và lãnh đạo Phòng CSGT, thời gian đến tổ tuần tra, xử lý sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, nhất là thực hiện khâu hóa trang quay camera để xử phạt nguội. Tất cả mọi vi phạm, lực lượng sẽ kiên quyết xử lý mạnh tay để tránh nhờn luật. Bên cạnh tuyên truyền, lập biên bản xử lý, lãnh đạo Phòng CSGT cũng đã có chỉ đạo các tổ làm nhiệm vụ có thống kê, lập danh sách các lái xe vi phạm nhiều, từ đó đề xuất với doanh nghiệp có hình thức xử lý khác đối với lái xe", Thiếu tá Tuấn nói.
Công Hạnh