Cứu ngư dân trên tàu cá Quảng Nam vào bờ an toàn

Thứ hai, 19/06/2017 07:34

(Cadn.com.vn) - Lúc 13 giờ 15 ngày 17-6, tàu cứu nạn SAR27-01 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực IV (Nha Trang MRCC) đã kịp thời đưa ông Đỗ Văn Thành, 48 tuổi, ngư dân trên tàu cá QNa 95005-TS (do ông Nguyễn Văn Hùng, 32 tuổi, trú xã Bình Minh, H. Thăng Bình, Quảng Nam làm thuyền trưởng) bị tai biến khi đang hành nghề trên biển dẫn đến liệt nửa người bên trái đã về đến Cảng Nha Trang, TP Nha Trang (Khánh Hòa) để đưa đến bệnh viện chữa trị.

Trước đó, sáng 16-6, Nha Trang MRCC nhận được thông tin báo nạn khẩn cấp từ Thuyền trưởng tàu QNa 95005-TS đang câu mực trên vùng biển quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trên tàu cá có ngư dân Đỗ Văn Thành bị tai biến dẫn đến liệt nửa người bên trái, nhịp thở yếu, không ăn uống được, ói mửa...

Ngay sau khi nhận được thông tin, Nha Trang MRCC đã kịp thời kết nối với Trung tâm Cấp cứu y tế 115 Khánh Hòa để tư vấn hỗ trợ cho ngư dân bị nạn. Nhưng do sức khỏe của ngư dân bị nạn diễn biến ngày càng nguy kịch, nguy cơ tử vong cao, nên Nha Trang MRCC đã đưa tàu cứu nạn SAR27-01 thường trực ở Cảng Nha Trang ra hiện trường để đưa ngư dân Đỗ Văn Thành về bờ để cấp cứu.

Do sóng to, vị trí ngư dân bị nạn cách xa bờ nên công tác cứu nạn ngư dân bị nạn gặp rất nhiều trở ngại. Nhưng với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, mẫn cán của cả tập thể, lực lượng cứu nạn đã vuợt qua mọi khó khăn, thử thách. Sau nhiều giờ vật lộn với sóng to gió lớn, đến 23 giờ 15 phút ngày 16-6, tàu SAR27-01 đã tiếp cận được tàu cá QNa 95005-TS và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ sơ cấp cứu ban đầu cho ngư dân bị nạn. Sau đó, lực lượng cứu nạn trên tàu SAR27-01 đã đưa thuyền viên Đỗ Văn Thành về Cảng Nha Trang để kịp thời đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Lực lượng cứu nạn đưa ngư dân Đỗ Văn Thành vào bờ an toàn.

* Liên quan đến vụ tàu nước ngoài bị mắc cạn ở Bình Thuận, theo đại diện Công ty Đại lý vận tải High Sea (đơn vị được chỉ định đại lý cho công ty Cứu hộ Nhật Bản Nippon Salvage để ứng cứu cho tàu Chemroad Journey bị mắc cạn trên biển Bình Thuận), tính đến trưa 18-6, gần 300 tấn dầu đã được bơm từ hầm mũi tàu về hầm ở vị trí lái để đảm bảo an toàn cho tàu, phòng ngừa sự cố tràn dầu ra biển. Hiện tại trong khu vực này, cơ quan chức năng đã cấm các tàu cá đến gần để đảm bảo an toàn, không xảy ra cháy nổ.

Tại hiện trường có 5 tàu tham gia hỗ trợ tàu bị nạn gồm: tàu SAR 413, tàu CN – 09 BP 11.19.01, tàu CSB 6008, tàu Minh Hoàng 06, tàu M/T TRABAJADOR 01. Tàu SAR 413 đang giám sát, cảnh giới hiện trường, đảm bảo an toàn trong khu vực cho đến khi hoàn thành công tác cứu hộ, cứu nạn tàu Chemroad Journey; đồng thời cùng đoàn chuyên gia khảo sát tình trạng tàu, báo cáo cơ quan chức năng để triển khai phương án cứu hộ.

Hai thợ lặn Nhật Bản của Công ty khai thác, quản lý tàu Chemroad Journey là Nippon Salvage, Nhật Bản đã khảo sát thân tàu. Thông tin khảo sát cho thấy tình trạng tàu mạn phải bị kênh lên một khối đá ngầm, tàu nghiêng khoảng 10 độ về bên trái. Mũi tàu bị rách lớp vỏ ngoài, có nước vào kết nước dằn mũi tàu, tuy nhiên không ảnh hưởng đến hàng hóa; tàu vẫn ổn định, an toàn.

Trước đó, lúc 18 giờ 30 phút ngày 10-6, tàu vận tải Chemroad Journey (quốc tịch Calmal Island) bị mắc cạn tại vị trí 10 độ 02 phút 40 giây, vĩ độ Bắc; 108 độ 58 phút 50 giây, kinh độ Đông, cách Phan Thiết khoảng 73 hải lý về hướng Đông Nam và cách đảo Phú Quý (Bình Thuận) khoảng 28 hải lý về hướng Nam. Tàu bị mắc cạn khi đang hành trình từ Singapore đi Trung Quốc; trên tàu có 27 thuyền viên. Tàu vận tải Chemroad Journey có trọng tải 33.500 tấn, trên tàu chở khoảng 30.000 tấn hóa chất, khoảng 700 tấn dầu FO.

N.L