Đà Nẵng sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả nguồn vốn trái phiếu

Thứ năm, 10/12/2015 10:24

(Cadn.com.vn) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng về việc sử dụng nguồn vốn 2.600 tỷ đồng trái phiếu thành phố Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Thanh Sang

P.V: Vừa qua, một số địa phương phát hành trái phiếu về sử dụng không hết nhưng phải trích ngân sách trả lãi hàng năm gây lãng phí. Vậy, đến nay, Đà Nẵng có sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả nguồn vốn trái phiếu không, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Sang: Nguyên tắc "vàng" của Đà Nẵng là việc huy động vốn thông qua trái phiếu thì phải giải ngân hết, đúng mục đích và hiệu quả, không được sử dụng để chi thường xuyên. Kiểm toán Khu vực III đã tiến hành kiểm toán nguồn vốn trái phiếu và đưa ra kết luận Đà Nẵng là địa phương sử dụng vốn trái phiếu để phát triển hạ tầng nhanh, hiệu quả và chất lượng. Đến nay nguồn vốn này đã giải ngân  đạt 100% tạo nguồn vốn đầu tư kịp thời cho các dự án cấp bách của thành phố.

Tôi xin nhắc lại là mục đích phát hành trái phiếu chính quyền địa phương của Đà Nẵng là nhằm huy động vốn cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách thành phố theo quy định của Luật Quản lý nợ công và Luật Ngân sách Nhà nước. Đây là trái phiếu nghĩa vụ chung, được phát hành để bổ sung nguồn chi cho đầu tư phát triển của địa phương, gồm: Cầu Rồng, cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý, Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên và Dự án phát triển bền vững Đà Nẵng, Trung tâm hành chính Đà Nẵng, Sân vận động Hòa Xuân, Bệnh viện đa khoa Q. Hải Châu, Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn...

* Theo ông Võ Minh, Giám đốc NHNN Chi nhánh Đà Nẵng, trước đề nghị giảm lãi suất trái phiếu của UBND TP, NHNN Chi nhánh Đà Nẵng đã trình UBND thành phố 3 phương án khả thi bao gồm: mua lại trái phiếu, giảm lãi suất trái phiếu và phát hành lô trái phiếu mới với nợ gốc như cũ nhưng lãi suất thấp hơn để bù trừ với lô trái phiếu cũ trong thời gian nắm giữ còn lại của trái phiếu. Trên cơ sở phương án đó nếu được UBND TP phê duyệt phương án nào, NHNN Chi nhánh Đà Nẵng sẽ có trách nhiệm kết nối các tổ chức tín dụng đang nắm giữ trái phiếu làm việc với lãnh đạo thành phố để bàn xử lý vấn đề này.

P.V: Năm 2012, Đà Nẵng phát hành 1.500 tỷ đồng, lãi suất 11%/năm, thì mỗi năm thành phố phải trả lãi 162 tỷ đồng và sau 5 năm phải trả lãi 810 tỷ đồng. Đây là mức lãi suất quá cao so với thời điểm hiện nay. Vậy Đà Nẵng có cách nào để kéo giảm lãi suất không thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Sang:  Đà Nẵng đã phát hành 2 đợt trái phiếu vào năm 2012 và năm 2014 thu về 2.600 tỷ đồng để đầu tư cho các công trình xây dựng cơ bản thành phố. Thời điểm phát hành trái phiếu đợt 1 của Đà Nẵng lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng là khá cao bình quân từ 13- 15%/năm, nhưng trái phiếu của Đà Nẵng lúc đó đấu giá chỉ có mức lãi suất 11%/năm, thấp hơn lãi suất huy động của hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, những năm sau đó, NHNN liên tục điều chỉnh hạ lãi suất và lãi suất cho vay cũng liên tục giảm theo.

Do đó, tháng 10-2014 Đà Nẵng phát hành 1.100 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm nhưng lãi suất chỉ có 5,6 %/năm và mỗi năm chỉ phải trả 61 tỷ đồng tiền lãi. Như vậy, so với lãi suất ngân hàng hiện nay dao động từ 7-8%/năm thì đợt phát hành 1.500 tỷ đồng lãi suất 11% là hơi cao. Vì vậy, ngày 23-10-2015 UBND TP có Công văn số 8340/UBND-KTTH đề nghị giảm lãi suất trái phiếu thành phố phát hành trong đợt 1. Trên cơ sở đó, ngày 2-11-2015, NHNN Chi nhánh Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo Sở Tài chính, Quỹ Đầu tư phát triển Đà Nẵng để bàn về vấn đề này.

P.V: Ông có thể cho biết kế hoạch trả lãi hàng năm của Đà Nẵng như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Sang: Đến nay, Đà Nẵng đã có kế hoạch chuẩn bị trả nợ trái phiếu 1.500 tỷ đồng đến hạn vào năm 2017. Riêng khoản lãi phát sinh hàng năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối bố trí nguồn tiền từ chi cho đầu tư xây dựng cơ bản để trả lãi. Trong Đề án phát hành trái phiếu cũng dùng nguồn từ khai thác quỹ đất, các nguồn kết dư của ngân sách, nguồn tồn quỹ để trả nợ.

Sở Tài chính sẽ cân đối và phân bổ chi thường xuyên. Thu chi ngân sách thành phố phải đảm bảo dành một khoản để trả nợ trái phiếu và được trích từ nguồn cân đối cho đầu tư xây dựng cơ bản khoảng 4.000 tỷ đồng/năm, thậm chí 5.000 tỷ đồng. Khi dành nguồn trả nợ thì sẽ hạn chế đến việc bố trí vốn cho các công trình mới. Do vậy, một số công trình mới sẽ không được bố trí vốn.

Nguồn vốn trái phiếu được đầu tư cơ sở hạ tầng cho khu công nghệ cao Đà Nẵng.

P.V: Một số thông tin cho rằng Đà Nẵng phát hành trái phiếu để có nguồn trả nợ cho các công trình xây dựng cơ bản và bù nguồn thu sụt giảm? Liệu có đúng không thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Sang: Đây là thông tin không đúng, vì khi phát hành trái phiếu Bộ Tài chính duyệt danh mục đầu tư luôn và yêu cầu phải bố trí đúng theo danh mục đó, thì sao mà sử dụng nguồn đó để trả nợ được. Hơn nữa, Đà Nẵng không có nợ xây dựng cơ bản đâu mà trả nợ, khối lượng làm ra đến đâu thanh toán đến đó. Thành phố cũng đang mong có khối lượng công trình để thanh quyết toán vốn xây dựng cơ bản cho các nhà thầu, làm đến đâu thanh toán đến đó.

Càng không đúng khi một số báo chí đưa tin là Đà Nẵng phát hành trái phiếu để bù nguồn thu bị hụt. Không có nguồn thu nào mà Đà Nẵng bị hụt thu để mà phát hành trái phiếu bù vào. Ngân sách thành phố luôn luôn có số dư, tồn quỹ hàng năm. Bên cạnh đó, ngân sách địa phương không được quyền bội chi, tổng nguồn cân đối luôn luôn phải lớn hơn tổng nguồn chi.

P.V: Xin cảm ơn ông!

X.Đương