Đề nghị xử lý doanh nghiệp vận tải có lái xe sử dụng ma túy

Thứ năm, 07/03/2019 08:01

Ngày 6-3, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội (QH) tổ chức Phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trong các năm 2017, 2018, đầu năm 2019 và giải pháp trong thời gian tới.

Đề cập đến tình trạng lái xe sử dụng ma túy, chất gây nghiện là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng gần đây, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đề nghị cần có giải pháp mạnh để xử lý triệt để vấn đề này. Theo ĐB Nguyễn Bá Sơn, thời gian qua, có hiện tượng một số lái xe tải sau khi vi phạm, bị thải loại thì xin đi lái xe taxi. Vì thế, để kiểm soát được vấn đề này, ĐB kiến nghị cần cấm vĩnh viễn không cho hành nghề lái xe đối với những tài xế sử dụng ma túy. Khi phát hiện tài xế sử dụng ma túy, cơ quan chức năng thu bằng lái và ghi thẳng vào hồ sơ để không cấp bằng lái cho người đó nữa.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền cho rằng, khi xử lý lái xe sử dụng ma túy phải xử lý pháp nhân (chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải). Bởi, chủ doanh nghiệp chỉ đạo hoặc làm ngơ việc lái xe chở quá trọng tải, sử dụng ma túy, chủ doanh nghiệp là đồng phạm nên phải bị xử lý. Bên cạnh đó, theo ông Quyền, trách nhiệm quản lý Nhà nước, việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thời gian qua chưa nghiêm. Dẫn chứng việc cấp bằng lái xe dễ dãi hay việc xe chở hàng quá tải từ Lạng Sơn về đến Cà Mau mới bị phát hiện, ông Quyền nhấn mạnh, điều quan trọng là quản lý Nhà nước phải nghiêm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân; nếu không chỉ ra được trách nhiệm sẽ mãi mãi không xử lý mối họa tai nạn giao thông.

Giải trình một số vấn đề liên quan tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho rằng hiện nay một số Luật, Nghị định về xử phạt vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa đảm bảo sức răn đe. Các quy định về sử dụng hình ảnh để xử phạt chưa hoàn chỉnh. “Khi sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, các Nghị định phải theo hướng đảm bảo sức răn đe, để người dân ý thức được việc chấp hành giao thông”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Ngoài ra, lâu nay, chỉ xử lý lái xe mà chưa xử lý vấn đề gốc rễ là doanh nghiệp thuê lái xe. Theo Bộ trưởng GT-VT, doanh nghiệp thuê lái xe phải có trách nhiệm ký hợp đồng và giám sát lái xe, khi để lái xe sử dụng ma túy gây tai nạn nghiêm trọng  phải truy cứu trách nhiệm của cả doanh nghiệp.

Kết luận phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Lê Thị Nga nêu rõ: Tình hình TNGT nghiêm trọng, với số lượng lớn, đáng báo động về số người chết, người bị thương. Trước thực trạng này, QH cần tăng cường giám sát tối cao về việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

PHAN PHƯƠNG