Điều chưa biết về chuyến tàu du lịch định mệnh trên biển Cửa Đại

Thứ tư, 27/07/2022 20:59
Ngày 26-2-2022, ca nô QNa-1152 của Công ty TNHH Phương Đông được giao cho 3 lái tàu điều khiển chở 35 hành khách đi tham quan tại Cù lao Chàm (TP Hội An, Quảng Nam). Đến 13 giờ 45 cùng ngày, ca nô rời bến thủy nội địa Cù lao Chàm quay về bến Cửa Đại, khi chỉ còn cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng Đông, bất ngờ sóng lớn đánh vỡ mạn phải tàu, ca nô bị phá nước, chìm nhanh. Trong số 35 hành khách trên chuyến ca nô ấy, có đến 17 người không bao giờ trở về nhà...
Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Nam làm kiểm tra số lượng khách trước khi cho phương tiện xuất bến.
Ca nô QNa-1152 gặp nạn ngày 26-2-2022 trên biển Cửa Đại (TP Hội An)

Thoát chết trong gang tấc!

Sự thật là số người không trở về hôm ấy có thể cao hơn nữa nếu những người làm công tác kiểm tra phương tiện tại bến thủy nội địa Cửa Đại không thực hiện tốt nhiệm vụ. Anh Đinh Văn Vương, cán bộ Thanh tra giao thông phụ trách bến Cửa Đại, kể: “Như thường lệ, 8 giờ ngày 26-2-2022 tôi có mặt tại cơ quan làm nhiệm vụ kiểm tra các ca nô trước khi xuất bến. Khi chuẩn bị bước xuống ca nô QNa-1152, ông Võ Khương- Giám đốc Công ty TNHH Phương Đông, đến vỗ vai tôi, bảo: “Trên ca nô có dư vài người. Anh bỏ qua để đi cho kịp chuyến…”. Thắc mắc, vài người là bao nhiêu nên tôi vẫn tiến hành kiểm tra và phát hiện số lượng khách tham quan thừa 3 người so với trọng tải quy định. Kiểm tra lại danh sách hành khách, tôi phát hiện số người đi tham quan Cù lao Chàm trên ca nô QNa-1152 được chủ phương tiện gộp từ nhiều đoàn khác khác nhau. Hơn nữa, do thời tiết không đảm bảo nên tôi kiên quyết buộc thuyền trưởng phải “hạ tải”, chở đúng số lượng quy định mới ký lệnh xuất bến. Không ngờ, khi trở vào ca nô QNa-1152 gặp nạn…

Sự việc xảy ra, tôi cùng mọi người tham gia cứu hộ, cứu nạn nên chẳng nhớ đến sự việc xảy ra vào buổi sáng. Bẵng đi khoảng vài hôm, bất ngờ nhận được một, hai rồi ba cuộc điện thoại lạ. Qua cuộc điện đàm, mới hiểu được đó là những người bị tôi từ chối, buộc phải rời khỏi ca nô QNa-1152 ngày hôm ấy”.

Nam thanh niên tên T. (trú tỉnh Bình Dương), kể: “Ngày 25-2-2022, chúng tôi đến lưu trú tại phố cổ Hội An. Tại đây, được giới thiệu Cù lao Chàm là địa điểm du lịch hấp dẫn nên cả ba muốn đến đấy một lần cho biết trong đời. Buổi sáng hôm ấy, sau khi hoàn thành các thủ tục chờ ca nô xuất bến, cả ba đều nghĩ đến sẽ có một chuyến đi đáng nhớ. Không ngờ, do ca nô chở quá số lượng không được đi. Ban đầu, cả ba thực sự bực tức vì thái độ làm việc quá “máy móc”, chẳng chút thông cảm của anh cán bộ Thanh tra giao thông nhưng đến chiều khi nghe tin vụ tai nạn đường thủy xảy ra mới thầm cảm ơn sự kiên quyết của người cán bộ trên”. Cũng theo anh T. mong sao ngành Thanh tra giao thông có nhiều người “thiết diện” như thế để tình trạng chở quá tải của các loại phương tiện được ngăn chặn kịp thời, hạn chế những hậu quả đau lòng có thể xảy ra.

Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Nam làm kiểm tra số lượng khách trước khi cho phương tiện xuất bến.

Những hệ lụy pháp lý phát sinh

Để hỗ trợ các gia đình bị nạn, chính quyền và nhân dân TP Hội An đã huy động tổng lực các điều kiện, như: bố trí điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa những nạn nhân bị thương; trích ngân sách địa phương và nguồn quyên góp của các nhóm thiện nguyện hỗ trợ miễn phí toàn bộ kinh phí điều trị, ăn, ở cho các nạn nhân bị thương và người nhà tại các bệnh viện tại Hội An; thuê xe đưa người tử nạn về quê an táng theo nguyện vọng gia đình; hỗ trợ kinh phí vận chuyển và hỏa táng cho 9 người tử vong và toàn bộ kinh phí thuê dịch vụ mai táng cho các nạn nhân… Bên cạnh đó, lực lượng Công an đã khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm… Tuy nhiên, vấn đề được nhiều người quan tâm là trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những gia đình có người bị nạn do cơ quan nào chịu trách nhiệm thực hiện?

Theo tìm hiểu, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên cũng là thời hiệu tham gia bảo hiểm tai nạn đã hết, do đó cơ quan Bảo hiểm không liên quan đến vụ việc và trách nhiệm bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp vận tải tự lo liệu. Dù biết rõ những mất mát của gia đình 17 nạn nhân là vô cùng to lớn song do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên Công ty Phương Đông gặp nhiều khó khăn nên chỉ “chia sẻ” được số tiền gần 2 tỷ đồng… Đại diện một số gia đình bị hại cho rằng số tiền trên là quá ít so với thiệt hại xảy ra nên hai bên chưa thống nhất được con số phải đền bù nên tương lai sự việc sẽ được đưa đến Tòa nhờ pháp luật giải quyết.

MINH TRÍ