Đổi mới phong cách làm việc, vì nhân dân phục vụ

Thứ ba, 14/03/2023 15:55
Đổi mới phong cách làm việc, “trọng dân, hiểu dân, gần dân, tận tụy phục vụ nhân dân”, đó là phương châm hành động của mọi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an. Ghi nhận ở một đơn vị cơ sở:  Công an phường (CAP) An Hải Tây (Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng).
Công an phường An Hải Tây trao trả 1 điện thoại Iphone 13 Pro Max cho nhóm du khách Thái Lan.
Lực lượng 8394 phường An Hải Tây tuần tra kiểm soát địa bàn.

Bám cơ sở, lắng nghe và giúp đỡ nhân dân

Theo chân Đại úy Cảnh sát khu vực (CSKV) Hà Văn Nhân đến An Thiện 1 (P. An Hải Tây), chúng tôi ghi nhận sự có mặt của anh không hề gây ngạc nhiên cho những người dân nơi đây, bởi đây là hình ảnh thường xuyên, quá quen thuộc. Thi thoảng có người chào như phép xã giao thông thường, nhưng cũng có vài trường hợp tiếp cận Đại úy Nhân để báo vài thông tin nào đó, hoặc nhờ giải đáp vài điều thông tin còn mơ hồ... “Thường xuyên xuống khu vực giúp bản thân tôi nắm được tình hình ANTT tại địa phương, những khó khăn vướng mắc của người dân liên quan đến ANTT để giúp đỡ, tháo gỡ kịp thời cho người dân”. Cũng một chuyến về cơ sở, phát hiện Lương Thế Việt (1956) đến nay chưa có giấy tờ tùy thân, Đại úy Việt kịp thời tham mưu Chỉ huy CAP và chính quyền phối hợp với các cơ quan liên quan làm lại lấy tờ tùy thân cho công dân Việt.

Bà Trần Thị Hiếu, Trưởng Ban công tác mặt trận khu vực An Trung 3 (P. An Hải Tây) chia sẻ: “Các CSKV ngày đêm bám địa bàn, báo cơ sở, không nề hà việc khó khi dân cần đã trở thành điểm tựa tin cậy cho người dân. Ở khu vực tôi, khi có một sự việc gì là lập tức có mặt, nhiều khi là 1 hay 2 giờ sáng”.

Theo Trung tá Lê Bình Phương - Phó trưởng CAP An Hải Tây, để có một buổi về cơ sở làm việc đạt chất lượng, mỗi CSKV phải trang bị cho mình đầy đủ kỹ năng, kiến thức, sự am hiểu về địa bàn khu dân cư. Vì vậy, tổ CSKV của đơn vị thường xuyên duy trì các buổi sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ, rà soát hồ sơ, biểu mẫu, những nội dung người dân quan tâm. Thông qua những buổi sinh hoạt của CSKV, chỉ huy CAP cũng nắm chắc tình hình và những vấn đề nổi lên ở cơ sở để tập trung chỉ đạo giải quyết…

Công an phường An Hải Tây trao trả 1 điện thoại Iphone 13 Pro Max cho nhóm du khách Thái Lan.

Xây dựng hình ảnh đẹp, nhân văn, vì nhân dân phục vụ

Trung tá Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng CAP An Hải Tây chia sẻ, hiện nay toàn lực lượng CAND đang nỗ lực phấn đấu thực hiện hiệu quả Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị về xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Bên cạnh việc tham mưu Đảng ủy, UBND và hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả Nghị quyết, đơn vị chủ động tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt phấn đấu hoàn thành công tác cấp căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện, làm sạch cơ sở dữ liệu, kiểm tra hoàn thành 100% hồ sơ PCCC. Đặc biệt, với những thủ tục hành chính liên quan, CAP luôn thực hiện theo phương châm kịp thời nhất, chính xác nhất. Cấp ủy chi bộ, chỉ huy CAP thường xuyên quán triệt cho cán bộ, đảng viên đổi mới phong cách làm việc, tăng cường kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong tiếp xúc với người dân. Đặc biệt, chú trọng tinh thần dựa vào dân để thực thi công vụ theo lời dạy của Bác Hồ “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh”. Thời điểm thiên tai, bão lụt, dịch COVID-19 đã có hàng trăm lượt CBCS CAP bám địa bàn, bám cơ sở phục vụ nhân dân, từ việc giúp dân phòng chống bão lụt, mua nhu yếu phẩm, mua thuốc men, sữa, tã lót cho các cháu sơ sinh, đến đưa phụ nữ có thai đến bệnh viện sinh nở, đưa người già đi khám bệnh.

Thực hiện mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” của Giám đốc Công an TP, CAP An Hải Tây đã tổ chức hàng trăm lượt tiếp, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại trụ sở làm việc; tổ chức các điểm tiếp dân ở địa bàn dân cư để hướng dẫn, giúp đỡ người dân các giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính; phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, tra cứu giải quyết nhiều trường hợp người già, hàng chục năm không có giấy tờ tùy thân. Ông Lê Văn Toại (65 tuổi), trú tổ 5, P. An Hải Tây cảm kích khi lần đầu tiên trong đời có đầy đủ giấy tờ: “Sau năm 1975, tôi vào các tỉnh miền Nam kiếm sống, đến 1992 về lại Đà Nẵng hành nghề xe thồ. Nhiều lần đã đến các cơ quan chức năng làm lại giấy tờ nhưng vướng rất nhiều thủ tục nên nản chí, không muốn làm nữa. Nghe tin, CAP cử cán bộ hướng dẫn, đôn đáo liên hệ các nơi giúp đỡ, tôi đã có căn cước công dân, làm thẻ bảo hiểm y tế và các giấy tờ khác. Các anh đã rất vất vả”.

Mới đây, một nhóm du khách người Thái Lan đến CAP trình báo về việc để quên 1 điện thoại Iphone 13 Pro Max trị giá 20 triệu đồng của du khách Pawan Boonlop trên một ô-tô công nghệ. Điều khó khăn là du khách trên hoàn toàn không biết tiếng Việt và chỉ nói được vài từ tiếng Anh cơ bản, không nhớ mật khẩu Icloud nên không thể định vị được điện thoại. Qua điều tra, xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự tận tâm, nhiệt tình của CBCS, CAP An Hải Tây đã xác định được tài xế chiếc xe công nghệ nói trên và chưa đầy nửa tiếng sau, người lái xe công nghệ đã có mặt tại trụ sở CAP để trao lại điện thoại trong sự ngỡ ngàng của vị khách Thái Lan. Gần đây nhất, vào tối 28-2, nhận tin báo từ một du khách Hàn Quốc bị mất 1 ĐTDĐ Samsung trị giá khoảng 50 triệu đồng tại sân bóng đá Trung tâm Văn hóa Q. Sơn Trà. Không để du khách chờ lâu, CAP đã xác minh, truy tìm và làm rõ được đối tượng trộm cắp tài sản nêu trên. Nhận được tài sản, du khách Hàn Quốc hết lời khen ngợi “Công an Việt Nam quá giỏi”.

“Là địa bàn du lịch, nơi có Công viên biển, cầu Tình yêu, chợ đêm... mỗi ngày đêm đón hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước, những việc làm dù nhỏ nhất cũng phải được thực hiện tận tình, chu đáo. Đấy không chỉ là trách nhiệm, mà còn là niềm hạnh phúc của mỗi CBCS Công an khi được góp phần xây dựng một Đà Nẵng mến khách, yên bình, đáng sống trong mắt bạn bè quốc tế và cả nước”, Trung tá Nguyễn Tiến Dũng tâm sự.

ĐỨC LÂM - VIỆT THÀNH