Đóng tàu lớn để vươn khơi

Thứ sáu, 21/02/2014 08:38

(Cadn.com.vn) - Lâu nay, ngư dân Quảng Nam vẫn mong đóng được những chiếc tàu lớn để vươn khơi, song trên thực tế đây là bài toán chưa có lời giải. Hơn một năm qua, kể từ khi Quỹ hỗ trợ ngư dân của tỉnh ra đời, nhờ vào nguồn quỹ này, ước mơ vươn khơi bằng tàu lớn của ngư dân đã trở thành hiện thực.

 "Nhà" mới cho ngư dân

Con tàu với ngư dân là ngôi nhà và còn hơn thế nữa bởi họ gắn bó sinh tử gần như thường trực trên tàu giữa nghìn trùng biển khơi. Nên vậy, lễ "hạ thủy" một chiếc tàu với ngư dân chính là ngày về nhà mới. Chúng tôi cảm nhận rất rõ điều này trong lễ "hạ thủy" con tàu mới đóng của ngư dân Võ Hồng Nhân (1980, xã Bình Minh, H. Thăng Bình, Quảng Nam) tại biển Tam Quang (H. Núi Thành) trong ngày 18-2 vừa qua.

Nhờ  nguồn quỹ hỗ trợ, nhiều tàu công suất lớn được ngư dân Quảng Nam đóng mới.

Với anh Nhân, dù gia đình có truyền thống đi biển từ đời này sang đời khác nhưng anh chưa bao giờ dám mơ ước bản thân có thể đầu tư đóng mới con tàu 720 CV để hành nghề. Bởi với nguồn thu nhập hiện nay, khoản tiền hơn 3,5 tỷ đồng đầu tư cho phương tiện đánh bắt nằm ngoài khả năng của Nhân cũng như nhiều ngư dân trong tỉnh. Nhân tâm sự, chính nhờ khoản hỗ trợ 1,5 tỷ đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ ngư dân của tỉnh anh mới có thể đóng được con tàu số hiệu QNa 9.4646 mới toanh và một kế hoạch làm ăn lớn trên ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của mình.

Nhân cho biết, chỉ mấy ngày nữa thôi, sau khi hoàn thành khâu kiểm tra kỹ thuật, thử tải, con tàu mới cùng 38 ngư dân đi bạn từng gắn bó thân thiết với anh sẽ vươn khơi, thực hiện chuyến đánh bắt đầu năm. "So với con tàu 400CV trước đây thì tàu mới công suất lớn hiện nay có lợi thế gì? An toàn là yếu tố tiên quyết hàng đầu với người đi biển, đặc biệt hiện nay khi thời tiết có những biến động khó lường do biến đổi khí hậu cũng như tranh chấp vùng đánh bắt nên không dự lường hết được những rủi ro... thì tàu lớn sẽ có nhiều ưu thế khi hoạt động trên biển", Nhân so sánh.

Theo tính toán, mỗi chuyến xuất bến kéo dài 2,5 đến 3 tháng, bình quân mức thu từ 25 đến 30 tấn mực khô. Tuy giá mực hiện nay có bấp bênh nhưng tin chắc mỗi lao động đi bạn cũng bỏ túi từ 40 đến 50 triệu đồng/chuyến. Riêng chủ tàu, nguồn thu sẽ cao hơn do ăn chia tỷ lệ 6/4. Tuy vậy, mức đầu tư cho mỗi chuyến đi hiện nay cũng khá cao, bình quân khoảng 500 triệu đồng đó là chưa kể mỗi lao động đi bạn sẽ hùn góp từ 10 đến 15 triệu đồng. Với Nhân, anh có thuận lợi vừa là chủ tàu vừa là người lái tàu. Anh đã lấy bằng thuyền trưởng hạng 4 do một cơ sở dạy lái tàu ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) cấp cách đây mấy năm.

Hạ thủy tàu mới đóng của ngư dân Võ Hồng Nhân vào ngày 18-2.

Từng bước hình thành đội tàu công suất lớn

Ông Ngô Tấn, PGĐ Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, hơn một năm qua kể từ khi Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Nam ra đời, từ nguồn quỹ này toàn tỉnh có 12 chiếc tàu công suất từ 600 CV đến 1.000CV được hỗ trợ đóng mới (mức hỗ trợ 1,5 tỷ đồng/chiếc). Đã có 6 tàu hạ thủy vươn khơi. Do nguồn quỹ hạn chế nên kế hoạch năm 2014 Quỹ hỗ trợ ngư dân của tỉnh sẽ hỗ trợ đóng mới từ 10- 15 tàu... và như thế Quảng Nam sẽ từng bước hình thành đội tàu công suất lớn vươn khơi. Theo ông Tấn, đây là điều trước đó Quảng Nam chưa thể làm được. Khoảng 5 năm về trước, tàu của ngư dân Quảng Nam nói chung đa phần công suất nhỏ, trên 90, 100 CV đã hiếm nói chi mấy trăm rồi trên 1.000CV.

Đầu năm mới, không khí của lễ "hạ thủy" con tàu công suất lớn của Võ Hồng Nhân đã trở thành niềm phấn khởi chung của nhiều ngư dân. Đây là con tàu lớn nhất của ngư dân Quảng Nam được hỗ trợ đóng mới trong năm 2014. Cùng với kinh phí đầu tư, những con tàu của ngư dân nằm trong chương trình này còn được hỗ trợ 1 máy thông tin liên lạc định vị vệ tinh trị giá 28 triệu đồng, hỗ trợ 50% bảo hiểm thân tàu, hỗ trợ 100% bảo hiểm người trên tàu. Cụ thể như tàu công suất 600 CV trở lên sẽ được hỗ trợ tiền dầu 100 triệu đồng/chuyến (4 chuyến/năm). Đây là điều kiện hết sức thuận lợi "tiếp sức" cho ngư dân. Mới đây Chính phủ còn quy định thêm, như hỗ trợ ngư dân cả tiền mặt lẫn gạo khi vươn khơi nếu gặp sự cố rủi ro như bị tàu lạ tông chìm, tai nạn trên biển...

Chia vui trong ngày "hạ thủy" tàu QNa 9.4646, ông Huỳnh Minh Cảnh, quê thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Núi Thành cho biết, không chỉ bản thân mà hơn 30 lao động đi bạn nóng lòng đợi lễ "hạ thủy". Bởi đó là cuộc sống, là sinh kế của mấy chục con người, mong có được sự đổi đời khi có tàu lớn. Ông Cảnh nói vui, thời gian không còn xa nữa, "hạm đội" thủy ngư xứ Quảng (mang số hiệu QNa) ngày một hùng hậu.

Rõ ràng, khi Quảng Nam hình thành "hạm đội" tàu biển công suất lớn chắc chắn sẽ góp phần tích cực đẩy mạnh phong trào vươn khơi bám biển của ngư dân. Cùng với việc khai thác thủy hải sản, thì đội tàu này còn là những "cột mốc sống" khẳng định chủ quyền vững chắc của Tổ quốc trên vùng ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa.

Võ Văn Trường