Đua nhau “xé rào” vi phạm quảng cáo ngoài trời
(Cadn.com.vn) - Những năm qua, cùng với sự phát triển đi lên của nền kinh tế, hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng trở nên sôi động, thu hút nhiều DN tham gia. Dọc các tuyến đường trung tâm như: Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương, Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo cho đến các tuyến đường quan trọng Nguyễn Hữu Thọ, Duy Tân, Điện Biên Phủ... hoạt động quảng cáo ngoài trời diễn ra khá nhộn nhịp với hàng trăm bảng quảng cáo loại lớn đủ màu sắc, kích cỡ mọc lên “như nấm sau mưa”. Đáng chú ý nhất là hàng chục DN tham gia thị phần quảng cáo biển lớn ngoài trời vốn đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách và lợi nhuận cho DN kinh doanh quảng cáo. Điều đáng nói ở chỗ, dù thành phố đã chính thức ban hành quyết định cụ thể về hoạt động quảng cáo ngoài trời, song một số DN vì doanh thu, lợi nhuận vẫn cố tình phớt lờ, đua nhau “xé rào” vi phạm tràn lan khiến trật tự công cộng, mỹ quan đô thị trở nên nhếch nhác, lộn xộn, thậm chí có nguy cơ mất an toàn về tính mạng, sức khỏe, gây bức xúc cho người dân.
Biển quảng cáo lớn rách tả tơi hết sức nhếch nhác trên đường Điện Biên Phủ. |
Đi dọc các tuyến đường có vị trí đắc địa, được xem là đẹp trên địa bàn thành phố, sẽ không khó nhận ra những sai phạm, bất cập trong hoạt động khai thác kinh doanh quảng cáo ngoài trời. Bảng quảng cáo cỡ lớn tại số 265 và 288 đường Nguyễn Văn Linh do Công ty Lê Nguyễn khai thác là một ví dụ. Theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 6 quy định một số vấn đề về hoạt động quảng cáo và viết, đặt biển hiệu trên địa bàn (ban hành kèm theo Quyết định số 101/2006/QĐ-UBND ngày 6-11-2006 của UBND TP Đà Nẵng), đối với công trình, nhà ở 4 tầng trở xuống, bảng quảng cáo phải ốp vào mặt tường bên, chiều cao của bảng không được nhô lên quá sàn mái 1,5m. Thế nhưng, chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy chiều cao của 2 bảng quảng cáo của đơn vị này vượt quá 1,5m. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đường phố, mà còn gây mất an toàn, trật tự đô thị, nhất là khi mùa mưa bão đang cận kề. Đơn vị đã “ngụy trang” bằng một pano khác đặt phía trước mặt tiền ngôi nhà để che chắn.
Tương tự, các bảng quảng cáo lớn tại 223-Hùng Vương của Công ty Adcom, bảng đặt tại 45-Điện Biên Phủ của Vietgroup cũng vi phạm điều khoản tương tự, đều có chiều cao vượt quá 1,5m và che chắn bằng pano khác. Bảng quảng cáo đặt tại 22-Điện Biên Phủ của Công ty Liên Thành khai thác và bảng tại 174-Điện Biên Phủ (không rõ đơn vị khai thác), vừa vượt chiều cao cho phép, vừa bị gió đánh rách bươm, lộ khung sườn sắt gỉ sét hết sức phản cảm. Nhiều đơn vị kinh doanh quảng cáo khác cũng bất chấp quy định cấm hình thức quảng cáo trên nóc nhà, sàn mái, để lộ khung sườn, gỉ sét theo điều 5 quy định về hoạt động quảng cáo ngoài trời.
Cũng trên bảng quảng cáo đặt tại 174- Nguyễn Văn Linh, Công ty Lê Nguyễn đã cho lắp đặt hẳn trên nóc ngôi nhà. Điều này rất nguy hiểm đến tài sản và tính mạng người đi đường bởi rất dễ xảy ra sự cố ra trong mưa bão. Nhiều DN khác cũng vi phạm điều này như bảng quảng cáo của Công ty Việt Sáng đặt bảng tại đường Ngô Gia Tự gần che hết mặt tiền ngôi nhà hay bảng quảng cáo tại ngã tư Hùng Vương-Ông Ích Khiêm do Cty Sơn Phát khai thác. Đó là chưa kể nhiều bảng quảng cáo các DN không tìm được khách hàng để lâu ngày xuống cấp trông hết sức nhếch nhác, rồi nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ rất cao như bảng hiệu quảng cáo tại ngã tư Nguyễn Văn Linh-Đỗ Quang từng xảy ra trước đây...
Bảng quảng cáo che gần hết mặt tiền trên đường Ngô Gia Tự. |
Không riêng các trường hợp trên, hiện còn rất nhiều đơn vị để xảy ra rất nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh quảng cáo ngoài trời. Đến nay, UBND TP và ngành chức năng đã quyết liệt chấn chỉnh, xử lý song tình trạng trên vẫn không thuyên giảm mà có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân chính một phần xuất phát từ những bất cập trong công tác quản lý, xử lý, chấn chỉnh vi phạm, song cái chính là ý thức, nhận thức của nhiều đơn vị kinh doanh lĩnh vực này đối với chủ trương xây dựng cảnh quang đô thị thông thoáng, sạch, đẹp cho thành phố. Một số đơn vị vì cái lợi trước mắt đua nhau mạnh ai nấy làm, phát triển theo kiểu tự phát, thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng.
Trước bài toán này, thiết nghĩ nếu không có giải pháp hiệu quả chấn chỉnh triệt để tình trạng vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời sẽ phá vỡ vẻ đẹp cảnh quang không gian đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn cho đô thị. Mấu chốt là khẩn trương có quy định rõ ràng, cụ thể về quy hoạch, khai thác, quản lý hiệu quả hoạt động quảng cáo ngoài trời, cũng như tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm theo đúng quyết định của thành phố đã ban hành nhằm đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Đà Nẵng từng bước đi vào nền nếp, góp phần phát triển KT-XH thành phố.
Nguyễn Huy