Đường ngàn tỷ cấm xe tải trọng trên 5 tấn, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì?
Dự án đường ven biển 129 (đường Võ Chí Công) đoạn qua Quảng Nam dù đã hoàn thiện, nhưng 2 năm qua tuyến đường này cắm biển cấm xe tải trọng trên 5 tấn khiến người dân, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải thắc mắc. Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và ngành GT-VT đã có câu trả lời, phần nào giải tỏa những hoài nghi mà lâu nay dư luận đặt ra.
Dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (đường Võ Chí Công) đoạn qua Quảng Nam có chiều dài 90km, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án này kết nối từ sân bay Chu Lai đi Đà Nẵng, được thiết kế 4 làn xe, là tuyến chiến lược phát triển kinh tế vùng đông Quảng Nam và phục vụ cứu nạn khi mùa mưa lũ gây ngập trên Quốc lộ 1A…
Dự án gồm 2 hợp phần, đoạn từ dốc Diên Hồng (TP Tam Kỳ) đến Hội An đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng với 6 làn xe; riêng đoạn từ dốc Diên Hồng vào sân bay Chu Lai (Núi Thành) đang thi công mở rộng giai đoạn 2 (giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng).
Điều đáng nói, từ tháng 1-2023, Quảng Nam thực hiện lệnh cấm xe đầu kéo, xe tải trên 5 tấn lưu thông trên đường Võ Chí Công khiến nhiều doanh nghiệp vận tải gặp khó. Việc chuyển hướng lưu thông từ đường Võ Chí Công lên Quốc lộ 1A không chỉ tăng nguy cơ tai nạn giao thông, mà còn phát sinh thêm chi phí vận chuyển, phí đường bộ…
Lý giải cho vấn đề này, ông Văn Anh Tuấn - Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam cho rằng, mục tiêu của dự án đường Võ Chí Công là kết nối vận tải hành khách và các yêu cầu đa dạng từ các khu công nghiệp đến các công trình hạ tầng giao thông, như sân bay, cảng biển. Tuy nhiên, hiện cấm tải trọng thì chưa đảm bảo được mục tiêu này. "Nguyên nhân việc cấm tải trọng do dự án vẫn còn trong giai đoạn tiếp tục đầu tư mở rộng, đặc biệt là đoạn từ dốc Diên Hồng đi Chu Lai. Việc khai thác trên tuyến giao thông đang đầu tư thì phải khống chế về tải trọng. Điều này phù hợp với quy định"- ông Tuấn lý giải thêm.
Còn ông Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam (chủ đầu tư dự án) thông tin thêm, trong quá trình tổ chức triển khai thi công đoạn từ dốc Diên Hồng đến sân bay Chu Lai, xe tải chạy quá nhiều, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, nên Ban đề nghị hạn chế tải trọng trên 5 tấn. Đối với đoạn tuyến đã hoàn thành, Ban sẽ nghiên cứu tham mưu cấp thẩm quyền xem xét gỡ bỏ lệnh cấm để phục vụ khai thác, lưu thông trong thời gian đến.
Thông tin thêm về vấn đề này, ông Trần Nam Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, chủ trương của tỉnh là muốn tuyến Võ Chí Công phục vụ phát triển du lịch ở vùng động lực phía Đông Nam của tỉnh. Đồng thời, qua khai thác ban đầu ở đoạn đã hoàn thành, nhận thấy phát sinh lưu lượng xe có tải trọng lớn, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến. Ngoài ra, hiện nay dự án còn thi công dở dang, sẽ nảy sinh vấn đề phức tạp an toàn giao thông. "Từ 3 yếu tố đó nên tỉnh quyết định hạn chế tải trọng lớn. Dự kiến trong năm 2025, các đơn vị liên quan sẽ tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành đoạn từ Tam Kỳ đi Núi Thành. Sau đó, tỉnh sẽ có quyết định chính thức về gỡ bỏ lệnh cấm tải trọng"- ông Hưng nói.
LÊ HẢI
Dòng sự kiện:Đảm bảo TTATGT
Xe máy hết đường né phạt nguội
Kịp thời cứu tài xế gặp nạn, mắc kẹt trong ô-tô
Thương tâm vụ xe tải lao vào quầy tạp hóa làm 6 người chết
Công an tỉnh Quảng Nam xử lý 2.872 trường hợp vi phạm an toàn giao thông
Chuyển hồ sơ vụ vận chuyển 16 mô-tô và 1 ô-tô không rõ nguồn gốc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra