Đường sắt sẽ đóng vai trò quan trọng hơn

Thứ sáu, 20/04/2018 12:21

Ngày 19-4 tại TP Đà Nẵng đã diễn ra hội nghị Tổng  Giám đốc Tổ chức hợp tác Đường sắt (OSJD) lần thứ 33. Hội nghị có sự tham gia của gần 120 đại biểu đến từ 20 đoàn các nước thành viên OSJD, 7 doanh nghiệp liên kết và 2 tổ chức quốc tế. Hội nghị Tổng Giám đốc OSJD lần này dự kiến thông qua 16 nghị quyết để đảm bảo hoạt động của tổ chức trong giai đoạn 2018- 2019 về các lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách; cơ sở hạ tầng và đầu máy toa xe; mã hóa và công nghệ thông tin; tài chính và thanh toán; giáo dục/đào tạo nghề nghiệp trong lĩnh vực vận tải đường sắt; bổ nhiệm lãnh đạo của ủy ban OSJD; phân bổ chức danh trong bộ máy lãnh đạo của ủy ban OSJD; kết nạp Korail làm thành viên và chương trình công tác năm 2019 và những năm tiếp theo của OSJD...

Đại biểu tham dự Hội nghị.

Tổ chức OSJD được thành lập từ năm 1956 với tổng chiều dài các tuyến đường sắt khoảng 227.000km, đến nay tổng chiều dài đã tăng lên 281.215,8km, cùng với đó là khoảng 4 tỷ lượt hành khách và 6 tỷ tấn hàng hóa được chuyên chở mỗi năm. Trong năm 2017, các hoạt động của Tổ chức hợp tác Đường sắt (OSJD) chủ yếu nhằm vào việc hoàn thiện và phát triển liên vận hành khách và hàng hóa đường sắt quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh vận tải đường sắt trong không gian Á-Âu, tăng cường khung pháp lý để đạt được hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt và đáp ứng nhu cầu của các nước thành viên OSJD trong vận chuyển hành khách và  hàng hóa.

Đặc biệt, trong năm 2017, tổ chức đã thành công trong việc xây dựng vận tải đa phương thức và tạo các hành trình container mới trên các tuyến đường sắt của các nước thành viên. Tổng cộng có 290 hành trình các đoàn tàu container, trong đó có 150 hành trình chạy thường xuyên. Trong dịp này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ có các cuộc gặp song phương với đường sắt các nước nhằm trao đổi tìm kiếm cơ hội hợp tác để phát triển vận tải logistics bằng phương tiện đường sắt giữa Việt Nam và các nước thành viên OSJD, tổ chức chạy các đoàn tàu container chuyên tuyến từ Việt Nam qua các nước thành viên OSJD đến Châu Âu; tăng cường hợp tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt tại Việt Nam nhằm kết nối mạng đường sắt xuyên Á và các dự án trong khuôn khổ quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam; thúc đẩy và mở rộng hợp tác trong nghiên cứu, tổ chức sản xuất và cung ứng đầu máy toa xe, máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt và thiết bị đảm bảo an toàn chạy tàu...

Phát biểu tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Những năm gần đây ngành GTVT Việt Nam đã đạt được một số thành tựu đáng kể; kết cấu hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện, một số công trình giao thông lớn quan trọng được hoàn thành; vận tải duy trì ở mức tăng trưởng 8%, giao thông đô thị được chú trọng đầu tư. Tuy nhiên vẫn còn một số thách thức, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội; kết nối phương thức vận tải chưa đồng bộ, còn hạn chế, chủ yếu vận tải bằng đường bộ, chi phí logistics và vận tải còn cao. Để vượt qua những thách thức này, Việt Nam xác định bên cạnh việc cải cách thể chế, phát triển nguồn nhân lực thì phát triển kết cấu hạ tầng được coi là khâu đột phá chiến lược. Chính phủ, Bộ GTVT đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý thông thoáng, đặc biệt là cơ chế thu hút đầu tư nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực từ khối tư nhân trong và ngoài nước, từ nhiều thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức như đối tác công tư; chuyển nhượng quyền kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng hiện có... Bản thân ngành đường sắt đang tích cực, chủ động thực hiện tái cơ cấu, đổi mới quản lý, sản xuất kinh doanh; tăng cường đầu tư; xây dựng kết nối với mạng lưới đường sắt quốc tế như với Trung Quốc, Lào, Campuchia nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách hàng mở rộng thị phần vận tải.

Thời gian tới Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam, nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Hải Phòng- Hà Nội- Lào Cai kết nối với Trung Quốc. Với các dự án này hy vọng giao thông đường sắt sẽ phát triển theo hướng hiện đại, phục vụ phát triển đất nước một cách hiệu quả. Bên cạnh đó Bộ GTVT tiếp tục quan tâm để ngành đường sắt Việt Nam thực hiện hóa những mục tiêu đặt ra trong Chiến lược giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn 2050, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển chung của đất nước và mạng lưới đường sắt OSJD. Thứ trưởng Bộ GTVT tin tưởng với lợi thế của một phương thức vận tải an toàn, chi phí hợp lý cùng với sự quan tâm đầu tư từ Chính phủ thì lĩnh vực đường sắt của các nước thành viên trong thời gian tới, đường sắt sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và phát triển kinh tế giữa các quốc gia đường sắt.

LÊ ANH TUẤN