Đường vừa làm xong đã nứt nẻ
(Cadn.com.vn) - Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh có tổng chiều dài gần 36km, quy mô 4 làn xe. Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng số vốn đầu tư lên đến 2.434 tỷ đồng do Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư. Theo dự kiến, công trình sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối tháng 4-2014. Tuy nhiên trong quá trình thi công đoạn đường này nhiều người không khỏi lo ngại về chất lượng công trình bởi nhà thầu sử dụng nguồn “đất lậu” để đắp đường. Thảm nhựa mặt đường vừa làm xong đã nứt lún...
Theo ông Nguyễn Văn Huệ- Giám đốc điều hành Dự án trên, công trình được xây dựng theo tiêu chuẩn quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Trong quá trình thi công nhà thầu phải tuân thủ các nguyên tắc vừa đảm bảo tiến độ vừa đảm bảo chất lượng công trình. Trong đó, đất nền đường phải được kết dính theo tiêu chuẩn K95 đến K98. Trước khi thi công tuyến đường, nguồn đất đắp này phải được chủ đầu tư thăm dò, kiểm định đạt chất lượng (độ K) mới được chỉ định sử dụng và khi thi công cũng phải được kiểm định tại hiện trường đủ tiêu chuẩn (độ K) mới được tiếp tục triển khai đắp các bước khác...
Tuy nhiên, một thực tế hoàn toàn khác với những tiêu chí đặt ra này, trong quá trình thi công mở rộng, nâng cấp QL1A đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh này nhà thầu (đơn vị thi công) đã sử dụng một khối lượng đất không rõ nguồn gốc. Cụ thể, tại K492+00 đến K493+400 (đoạn Bắc cầu Nghèn, TT Can Lộc, Hà Tĩnh) do Cty CP xây dựng 496 (TP Vinh, Nghệ An) thi công đã sử dụng nguồn đất đắp nền đường từ bãi đất phong hóa của người dân mà chưa được thăm dò, kiểm định chất lượng (độ K).
Sau khi thảm nhựa, đoạn QL1A giáp H. Can Lộc và TX Hồng Lĩnh đã bị nứt, lún... |
Ông Hồ Văn Hòa- phụ trách thi công công trình của Cty Xây dựng 496 (Nghệ An) cho biết, Cty đã ký hợp đồng với Cty CP xây dựng thương mại Nhật Vượng (thị trấn Nghèn) mua đất tại mỏ đất đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép và BQL dự án đã thăm dò, chỉ định sử dụng đất tại mỏ đất này. Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên thì hằng ngày Cty Nhật Vượng (đơn vị hợp đồng chở đất bán cho Cty 496) đã lấy đất ở bãi đất hoang của một hộ dân ở xã Hồng Lộc (H. Lộc Hà, Hà Tĩnh) về thi công đường QL1A mà chủ đầu tư không hay biết (?).
Tượng tự, Cty 423 (Nghệ An) cũng đã hợp đồng lấy đất tại mỏ đá Hoàng Long Phát (mỏ đá hết hạn khai thác và UBND tỉnh Hà Tĩnh không cho phép gia hạn khai thác) để đắp QL1A mà không cần thăm dò, kiểm định độ K trước khi đưa vào thi công công trình... Chứng kiến mỗi ngày có hàng ngàn khối “đất lậu” lẫn lộn tạp chất đổ tại công trường thi công QL1A, nhiều người không khỏi nghi ngờ về chất lượng công trình tại tuyến đường này.
Minh chứng cho việc này là sau khi thảm nhựa, đoạn giáp ranh giữa H. Can Lộc với TX Hồng Lĩnh chưa được bao lâu thì đã xảy ra hiện tượng nứt, lún giữa làm đường nơi xe trọng tải lớn thường chạy qua. Để che đậy hiện tượng này, nhà thầu đã nhanh chóng cho chắp vá lại nhưng bằng mắt thường thì vẫn thấy hiện tượng trên xảy ra (!).
Mới đây nhất, tại đoạn thuộc Cty 423 thi công lại xảy ra hiện tượng nứt lún khó hiểu. Suốt dọc chiều dài chừng hơn 100m phần thảm nhựa giữa tuyến đường này có nhiều vết nứt dạng chân chim. Từng vệt nứt sâu toác ra có thể thọc cả ngón tay vào...
Thiết nghĩ, việc nâng cấp QL1A là một dự án trọng điểm, việc thi công mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh được triển khai với tốc độ cao và được kiểm tra chất lượng một cách khắt khe để công trình đảm bảo chất lượng, đạt tiến độ. Vậy nhưng từ những “bất thường” trước các “hiện tượng” lạ trên thì các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, để công trình hàng ngàn tỷ đồng đạt chất lượng như yêu cầu đề ra.
Bài, ảnh: Thân Ba