Ghi nhầm hóa đơn tiền điện: Đình chỉ công tác Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình

Thứ ba, 23/06/2020 20:40

Chiều 23/6, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết đã quyết định đình chỉ công tác đối với Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và Giám đốc Điện lực Đồng Hới liên quan đến sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng…

Cụ thể, tại cuộc họp trực tuyến với 13 Công ty Điện lực thành viên về tăng cường giám sát công tác ghi chỉ số công tơ, kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu và các tập thể, cá nhân liên quan trong vụ việc ghi nhầm chỉ số công tơ tại Công ty Điện lực Quảng Bình vào chiều nay 23/6. 

 Ông Ngô Tấn Cư, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Xuân Công – Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh – Giám đốc Điện lực Đồng Hới; đồng thời yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý theo phân cấp quản lý cán bộ sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng

 EVNCPC đã quyết định đình chỉ công tác đối với Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và Giám đốc Điện lực Đồng Hới liên quan đến sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng… 

Theo EVN, dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh so với tháng 5/2020. (ảnh minh họa)

Theo EVNCPC, ngay tại cuộc họp, các tập thể và cá nhân có liên quan đến sự việc nêu trên tại PC Quảng Bình đã giải trình về sự việc. EVNCPC cũng đánh giá, hiện nay, quy trình kinh doanh của ngành điện đã rất chặt chẽ; hệ thống phần mềm quản lý công tác kinh doanh của EVNCPC cũng đã được trang bị đầy đủ các tính năng hữu ích, giúp cảnh báo sớm các trường hợp bất thường về sử dụng điện; việc tổ chức bộ máy, phân công phân nhiệm trong công tác kinh doanh cũng đã đảm bảo kiểm tra giám sát chéo, phúc tra số liệu từng khâu trước khi phát hành thông báo tiền điện và hóa đơn gửi khách hàng. Tuy nhiên, sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng tại Quảng Bình vẫn xảy ra, nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của các cá nhân và sự thiếu trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận và đơn vị.

Bên cạnh việc xử lý trách nhiệm về sự việc, Tổng giám đốc EVNCPC yêu cầu tất cả các đơn vị rút kinh nghiệm, tăng cường rà soát khâu ghi chỉ số công tơ và các khâu liên quan trong quy trình kinh doanh điện năng; xây dựng bổ sung các công cụ công nghệ thông tin để tự động cảnh báo, ngăn chặn phát sinh sự cố tương tự.

Cũng trong ngày 23/6, ngay sau khi cơ quan báo chí phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…,  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có thông cáo báo chí và văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực nghiêm túc thực hiện: Kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm Giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.

 Kịp thời cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí kết quả kiểm tra, xử lý các ý kiến phản ánh sai chỉ số công tơ.  Thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định (có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng).  Nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua email, Zalo, hoặc ứng dụng (App) Chăm sóc khách hàng để khách hàng chủ động so sánh việc sử dụng điện với các tháng trước và cùng kỳ năm trước.

Theo EVN, dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh so với tháng 5/2020.

 

Về việc thu thập dữ liệu về chỉ số tiêu thụ điện: lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong Hợp đồng mua bán điện. Trên cơ sở lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát công tác ghi chỉ số công tơ của Điện lực. 

"Việc thu thập chỉ số tiêu thụ điện được thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa đối với các công tơ điện tử. Đối với công tơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra, đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện"- EVN cho biết. 

Theo cand