Giả mạo tổng đài chăm sóc khách hàng của điện lực để lừa đảo
Hơn nửa tháng trở lại đây, đã xuất hiện hàng loạt đầu số giả mạo tổng đài của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) để lừa đảo khách hàng, gây ra nhiều hệ lụy. Khách hàng khi liên hệ đến các số điện thoại này, vừa không được giải đáp thông tin, lại vừa bị mất cước phí “cắt cổ”...
Số tổng đài giả mạo ngành điện lực được giới thiệu trên mạng Internet. |
Loạn số tổng đài mạo danh
Ông Lê Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (CPCCC) cho hay, một điển hình số tổng đài lừa đảo mà khách hàng gặp phải là 1900088800, trong khi tổng đài chính thống của Trung tâm là 19001909. Theo ông Tường, đầu tháng 1-2022, Trung tâm tiếp nhận thông tin phản ánh nhà bị mất điện của khách hàng ở tổ 7, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và đề nghị tra cứu thông tin công tác. Qua tìm hiểu từ khách hàng này thì trước đó họ có tra cứu thông tin trên Google thấy số hotline của Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế là đầu số 1900088800 và liên hệ để được giải quyết thì nhân viên tổng đài nghe máy nhưng không cung cấp thông tin chính xác và hướng dẫn khách hàng liên hệ đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của EVNCPC 19001909.
Từ phản ánh của khách hàng, nhân viên Trung tâm tìm hiểu thông tin trên Google thì kết quả tìm kiếm số hotline 1900088800 được gắn với các thông tin mô tả về EVNCPC, Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế và Điện lực Phú Lộc. Lập tức, nhân viên Trung tâm thực hiện cuộc gọi vào đầu số 1900088800 thì được thông báo là “Tổng đài giải đáp thắc mắc thông tin Điện lực với cước phí là 8.000đ/phút”. Đầu dây bên kia, cũng có nhân viên nghe máy khai thác thông tin sử dụng điện của khách hàng như: Tình trạng aptomat, thông tin tên, địa chỉ khách hàng... Sau khoảng thời gian trao đổi nhưng không hỗ trợ được yêu cầu khách hàng, nhân viên tổng đài 1900088800 hướng dẫn khách hàng liên hệ đến số tổng đài chính thống của ngành Điện là 19001909. Ngoài ra, đến nay đã có thêm các số 19006592, 19000184, 19000151 không phải của ngành điện, nhưng lại tiếp nhận trả lời các thông tin liên quan đến sử dụng điện khi khách hàng gọi đến, cước phí là 8.000 đồng/phút.
“Rõ ràng, đây là hành vi giả mạo có mục đích xấu, rất mong khách hàng sử dụng điện hết sức cảnh giác. Hiện tại EVNCPC chỉ có duy nhất đầu số Hotline là 19001909” - ông Lê Văn Tường khẳng định.
Ông Tường cho biết, trong quá trình xử lý nghiệp vụ, CPCCC phát hiện những đầu số tổng đài này được gắn với thông tin hỗ trợ chăm sóc khách hàng điện lực. Các đầu số tổng đài này tiếp nhận các yêu cầu “báo mất điện” của khách hàng rồi đăng ký yêu cầu qua website cskh.cpc.vn của ngành điện. Với những yêu cầu phức tạp hoặc cần theo dõi tiến độ xử lý lập tức nhân viên hướng dẫn khách hàng liên hệ trực tiếp đến tổng đài chính thống của Điện lực miền Trung 19001909.
Điển hình, CPCCC phát hiện tài khoản đăng nhập website cskh.cpc.vn của 1 mã khách hàng PC02AA0102xxx đăng ký yêu cầu “Báo mất điện” cho nhiều khách hàng thuộc các tỉnh/thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên trong tháng 1-2022, điển hình là 2 trường hợp khách hàng ở thành phố Pleiku - Gia Lai và thành phố Nha Trang - Khánh Hòa lên mạng tìm số tổng đài, bấm vào trang web hiển thị ở trang tìm kiếm và gọi số 19006592, cước phí 8.000 đồng/phút. Từ đây, CPCCC đã thử gọi đến đầu số tổng đài 19006592 báo mất điện và trong vòng 5 phút đã có phiếu chuyển tự động về Điện lực Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Ngoài ra, nhân viên tổng đài có hướng dẫn thêm khách hàng là trong vòng 30 phút sẽ có nhân viên liên hệ xử lý và nếu trễ hạn xử lý thì liên hệ đến số tổng đài 19001909.
Cảnh báo tránh hệ lụy
Nhằm kịp thời ngăn chặn hình thức kinh doanh dịch vụ trá hình, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành điện, EVNCPC đã thông tin tới Quý khách hàng sử dụng điện để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Cụ thể, nếu có bất cứ thông tin gì liên quan đến hoạt động điện lực tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên thì liên hệ qua số Hotline chính thống là 19001909 với cước cuộc gọi chỉ 1.000 đồng/phút, hoặc các kênh miễn phí như Website, App CSKH, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Zalo, Email và Fanpage của Trung tâm.
Ông Lê Văn Tường – Giám đốc CPCCC khẳng định: Hiện nay EVNCPC chỉ có một đầu số Hotline chăm sóc khách hàng duy nhất là 19001909 và các kênh như Website, App CSKH, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Zalo, Email và Fanpage của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để tiếp nhận giải quyết yêu cầu của khách hàng sử dụng điện tại 13 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên. Các đầu số 1900088800, 19006592, 19000184, 19000151 được phát hiện vừa qua, hay bất kỳ đầu số nào khác đều không có chức năng trả lời, giải đáp cho khách hàng về các thông tin liên quan đến hoạt động điện lực của EVNCPC.
“Quý khách hàng sử dụng điện 13 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên khi có yêu cầu, vướng mắc cần được giải đáp, hãy chỉ gọi đến duy nhất tổng đài chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909. Không nên gọi đến bất cứ số điện thoại nào khác vì ngành điện không cho phép hay ủy quyền bất kỳ tổ chức, đơn vị, cá nhân nào thực hiện chức năng chăm sóc khách hàng của ngành điện miền Trung”, ông Tường cảnh báo.
CÔNG HẠNH