Giá trị của trang sức không phải là... vàng
Giá trị của món đồ trang sức nó quí không chỉ vì làm bằng vàng mà quan trọng hơn là giá trị sáng tạo, phong cách nghệ thuật và thông điệp thời đại mà người nghệ sĩ kim hoàn gửi gắm trong đó. Doanh nhân xinh đẹp Ngô Minh Hằng, Giám đốc điều hành thương hiệu trang sức danh tiếng Bảo Tín Thanh Vân (BTTV) chia sẻ với PV Báo Công an TP Đà Nẵng bên lề Diễn đàn Nữ doanh nhân ASEAN 2018 vừa tổ chức tại TPHCM.
Nữ doanh nhân Minh Hằng |
Dưới sự lèo lái của chị, BTTV đã có những bước đột phá gì để trở thành một thương hiệu trang sức uy tín "phủ sóng" cả nước hiện nay?
Thực ra BTTV ra đời từ 30 năm trước, với xuất phát điểm từ một cửa hàng nhỏ bé, đơn giản chỉ chế tác những chiếc nhẫn vàng 9999 do mẹ tôi lập ra. Hành trình để trở thành một thương hiệu vàng bạc, trang sức kim cương, đá quí lớn mạnh như hôm nay rất dài và gian nan. Với tôi, nó chỉ bắt đầu từ năm 2004, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh từ Hà Lan trở về. Lúc đó, tôi chưa có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực này, ngoài việc ứng với 3 chữ "con nhà nòi". Mẹ tôi nói, muốn thành công, phải hiểu sâu lĩnh vực mình làm. Vậy là tôi mày mò, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm từ gia đình, thương trường. Từ khi tiếp quản, tôi hoạch định hướng đi cho BTTV, ngoài các thiết kế truyền thống bằng vàng phải đưa vào các thiết kế mang tính nghệ thuật cao, mang hơi thở hiện tại để phù hợp, bắt kịp xu hướng trang sức thế giới. Trong các thiết kế của mình, tôi thường đưa đá quí vào, bởi vì đá quí như là tinh hoa của trời đất. Từ những viên đá thô sơ, qua thấm cảm tinh tế của bản thân, tôi đã thổi hồn vào biến nó thành tác phẩm đầy sống động, mang giá trị nghệ thuật cao. Sự thay đổi đó cũng là bước ngoặt và là định hướng của BTTV trong tương lai.
Vậy, đặc trưng gì trong trang sức của BTTV mà nhắc đến người ta phải nhớ ngay.
Khi nói đến vàng bạc trang sức người ta thường nghĩ ngay đến giá trị vật chất. Nhưng với BTTV, đó chỉ là một phần, phần quan trọng hơn là giá trị sáng tạo, giá trị nghệ thuật, phong cách. Ở BTTV, là người thiết kế chính, tôi đã đưa vào những thiết kế độc đáo, mang dấu ấn cá nhân. Hằng năm tôi đều có những bộ trang sức theo xu hướng thế giới, có giá trị nghệ thuật, đưa vào đó phong cách để thông qua đó mọi người thấy được tình yêu với trang sức đá quí. Đây là đặc điểm riêng biệt mà BTTV mang lại.
Tình yêu thiên nhiên đã tạo dấu ấn trong các sản phẩm thiết kế trang sức của Minh Hằng. |
Chị có thể chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi phụ nữ làm công việc kinh doanh.
Trong ngành thời trang thì phụ nữ là một lợi thế, nhất là phụ nữ lãng mạn như tôi, luôn rung động trước cái đẹp, vì thế tôi có thể vẽ và thiết kế các bộ trang sức theo cách cảm của mình. Hơn nữa, là phụ nữ lại rất thích làm đẹp nên tôi yêu cái đẹp, sẵn sàng đưa cái đẹp đó vào trong trang sức để tạo ra các sản phẩm đặc trưng của BTTV. Thông điệp của chúng tôi là luôn mang lại cái đẹp cho mọi người.
Trong các thiết kế của chị thường biểu thị tình yêu thiên nhiên rất lớn, chị có thể giải thích về điều này?
Trong trang sức tôi thiết kế thường liên quan đến hoa lá, chim muông, cây cảnh. Tôi là người yêu thiên nhiên nên vì thế, trong mỗi sản phẩm của tôi luôn có một câu chuyện riêng. Ví dụ khi tôi thiết kế bộ sản phẩm hoa chuông thì đó là những trải nghiệm, cảm nhận gắn với nhiều ký ức của tôi những tháng ngày học tập ở Hà Lan. Ở vương quốc hoa này thì hoa chuông biểu hiện cho sự may mắn, hạnh phúc, nên nó thường xuất hiện trong các đám cưới. Ngoài ra tôi còn sáng tạo những sản phẩm trang sức hình tượng bông hồng xanh, loài hoa không có thật. Nhưng theo truyền thuyết, nếu trồng được hoa hồng xanh sẽ rất may mắn, biểu thị cho tình yêu mãnh liệt, thủy chung. Khi sáng tác tôi luôn nghĩ, cảm về nó, vì thế khi tự tay đưa các kỹ thuật chế tác mới và làm ra được bộ sản phẩm hoa hồng xanh rất tâm đắc. Hơn nữa, hoa hồng dù đẹp nhưng luôn có gai. Thông điệp của tôi trong bộ sản phẩm này là tất cả những người phụ nữ, dù đẹp hay quyền lực, cũng đều phải là những người có tính cách riêng, không thể để mình trở thành người yếu mềm, dù là phái yếu.
|
Làm thế nào để chị có thể cân bằng được giữa công việc kinh doanh nhiều áp lực và thiên chức của người phụ nữ trong gia đình?
Với tôi việc kinh doanh cũng quan trọng, nhưng giá trị hạnh phúc gia đình quan trọng hơn, vì thế dù bận công việc đến đâu, tôi cũng luôn phải sắp xếp dành thời gian cho gia đình. Với tôi, bữa cơm tối gia đình cũng rất quan trọng, vì thế dù bận thế nào, tới giờ tôi cũng phải trở về nhà lo bữa cơm tối. Tôi yêu cầu cả gia đình không ai được vắng mặt trong bữa tối. Bản thân mình như là tấm gương, nếu không nổi lửa nấu cơm thì gia đình sẽ tản mát hết. Khi nấu ăn cho gia đình, lo cho con cái, mình không coi đó là trọng trách mà đó là niềm vui, sẽ cảm thấy rất hạnh phúc.
Xin cảm ơn chị.
|
|
|
|
|
|
|
HẢI QUỲNH (thực hiện)