Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV:

Giảm thuế giá trị gia tăng 2% để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thứ ba, 21/11/2023 06:25
Chiều 20-11, Quốc hội thảo luận về việc giảm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp, hai loại thuế có vai trò và tác động rất lớn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống xã hội.
Đại biểu tham dự phiên họp.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày Tờ trình tóm tắt về dự án nghị quyết của quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng.

Đề nghị giảm 2% thuế GTGT và nhiều loại thuế, phí khác

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, qua 4 tháng thực hiện (tháng 7 đến tháng 10-2023), chính sách giảm thuế GTGT 2% theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân tổng cộng khoảng 15,6 nghìn tỷ đồng, góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Để kịp thời ứng phó với diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, đồng thời cân nhắc, tính toán phù hợp với điều kiện thực tế, Chính phủ đề nghị cần triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã ban hành trong năm 2023. Nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp về giảm thuế, phí, lệ phí cho năm 2024 như: tiếp tục xem xét giảm thuế giá trị gia tăng 2% và xem xét giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu như đã áp dụng của năm 2023; tiếp tục rà soát giảm mức thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh trong nước; giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí.

Chính phủ đề nghị giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; thời gian áp dụng từ ngày 1-1-2024 đến hết ngày 30-6-2024.

Về đánh giá tác động, theo Tờ trình của Chính phủ, dự kiến số giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 4,175 nghìn tỷ/tháng, nếu áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2024, tương đương khoảng 25 nghìn tỷ đồng. Việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần giảm giá thành, giá bán hàng hóa, dịch vụ, từ đó góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và duy trì công ăn việc làm cho người lao động, ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2024.

Thảo luận về nội dung này, các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành chính sách để đồng hành cùng Chính phủ trong các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm cho người lao động.

Đại biểu tham dự phiên họp.

Xem xét điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp

Chiều 20-11, Quốc hội thảo luận dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Theo Tờ trình của Chính phủ, ngày 8-10-2021, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đưa ra tuyên bố Khung giải pháp hai trụ cột để giải quyết các thách thức phát sinh từ nền kinh tế kỹ thuật số.

Thuế tối thiểu toàn cầu không phải là điều ước quốc tế, không phải là cam kết quốc tế, không bắt buộc các quốc gia phải áp dụng. Tuy nhiên, nếu Việt Nam không áp dụng thì vẫn phải chấp nhận việc các quốc gia khác áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, có quyền thu thuế bổ sung đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam (nếu thuộc đối tượng áp dụng) mà được hưởng mức thuế suất thực tế tại Việt Nam thấp hơn mức thuế tối thiểu toàn cầu 15%, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trước bối cảnh nêu trên, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Việt Nam cần khẳng định áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. Theo hướng dẫn của OECD về quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, thuế tối thiểu toàn cầu có bản chất là thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung và các nước cần quy định trong hệ thống pháp luật của mình cho phù hợp.

Thảo luận tại hội trường, các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí cao với việc ban hành Nghị quyết theo thủ tục rút gọn tại một kỳ họp. Các đại biểu nhấn mạnh, để đảm bảo lợi ích quốc gia, dân tộc, cần ban hành chính sách để khuyến khích hỗ trợ đầu tư mới, đảm bảo công bằng cho tất cả các doanh nghiệp và giữ chân các nhà đầu tư.

Các đại biểu cũng đề nghị đánh giá kỹ tác động để có quy định phù hợp trong Nghị quyết và có giải pháp đảm bảo môi trường đầu tư. Chính phủ rà soát, đánh giá lại các chính sách ưu đãi để sửa đổi toàn diện các quy định pháp luật có liên quan, có tính toán các ưu đãi đối với các tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam.

Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội), dự kiến việc ban hành nghị quyết này sẽ có tác động rất lớn, có khả năng làm giảm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam, đặc biệt là với các nhà đầu tư chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh rất gay gắt trong thu hút đầu tư nước ngoài hiện nay. Để giảm thiểu những tác động bất lợi, đại biểu cho rằng, cùng với việc ban hành Nghị quyết về thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

B.T – TTXVN