Giới trẻ miền Trung hào hứng với “Xe buýt đi Paris”

Thứ hai, 07/12/2015 12:01

(Cadn.com.vn) - Với mục tiêu khuyến khích sự đóng góp tích cực và các giải pháp sáng tạo từ thanh thiếu niên trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH), Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng cùng các tổ chức khác đã thực hiện chiến dịch “Xe buýt đi Paris” – một chiến dịch được phát động tại Việt Nam, Philippines, Indonesia và Thái Lan, hướng đến nâng cao nhận thức và sự quan tâm của cộng đồng đến BĐKH toàn cầu. Chiến dịch với tên gọi dễ thương này đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các bạn trẻ trên khắp cả nước, trong đó có giới trẻ miền Trung với nhiều hoạt động lành mạnh, thú vị và bổ ích.

Chuỗi hoạt động này đã tạo được sự lan tỏa trong giới thanh thiếu niên miền Trung
khi cùng hướng đến COP21.

NÀO MÌNH CÙNG LÊN XE BUÝT…

Hiện nay, BĐKH đã và đang tác động khắc nghiệt tới Việt Nam, cướp đi những cơ hội phát triển cho người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Chiến dịch “Xe buýt đi Paris” chính là dịp để các bạn trẻ nói lên tiếng nói của mình thông qua hơn 10 sự kiện và hoạt động về khí hậu diễn ra trên khắp cả nước, huy động sự tham gia của ít nhất 10.000 người dân. Những chương trình nghệ thuật, tranh biện, giáo dục môi trường, triển lãm sáng kiến… sẽ được tổ chức tại nhiều địa điểm để thu hút thanh niên và cộng đồng chia sẻ quan tâm và tạo ảnh hưởng tới cuộc đàm phán tại Paris. Chiến dịch này sẽ đưa lời thúc giục đến những nhà lãnh đạo ASEAN để cùng đấu tranh cho việc gây quỹ chính đáng tại bàn đàm phán khí hậu ở Paris diễn ra trong tháng 12 này với số tiền hỗ trợ ước tính lên tới 150 tỷ USD.

Được biết, chiến dịch “Xe buýt đi Paris” sẽ đồng hành với các hoạt động và chương trình về khí hậu của Đại sứ quán Pháp, Đại sứ quán Hà Lan và Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, hướng đến COP21 - nơi các Bộ trưởng môi trường và các nhà ngoại giao đến từ nhiều nước cùng họp mặt theo Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về BĐKH. Đây là lần đầu tiên trong hơn 20 năm đàm phán của LHQ hướng đến mục đích đạt được một thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý đối với khí hậu. Các nhà lãnh đạo thế giới sẽ họp mặt tại Paris để cùng đưa ra quyết định về việc làm thế nào để ứng phó với BĐKH, cam kết đóng góp ngân sách giúp các nước đang phát triển thích ứng với BĐKH từ năm 2020 trở đi. Theo đó, các nước giàu phải chịu trách nhiệm và hỗ trợ các nước đang phát triển, nước nghèo và người nghèo–đây chính là những đối tượng bị tổn thương nhiều nhất do BĐKH mang lại.

Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ bị tổn thương cao nhất bởi BĐKH ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Với bờ biển trải dài, vị trí địa lý cùng địa hình và khí hậu vô cùng đa dạng, Việt Nam hằng năm phải gồng mình gánh chịu bão lũ, nước biển dâng cao và xâm nhập mặn nghiêm trọng, gây ra nhiều thiệt hại về tiền của và con người. Do đó, việc chung tay làm nên chiến dịch này là điều hết sức cần thiết và cấp bách. Với những nỗ lực trong việc nâng cao nhận thức và sự quan tâm của cộng đồng về tầm quan trọng của nguồn ngân sách cần để hỗ trợ việc thích ứng với BĐKH; thu hút sự ủng hộ của người dân nhằm thúc giục các Bộ trưởng ASEAN tạo áp lực để có cam kết hỗ trợ 150 tỷ USD trong cuộc đàn phán tới đây tại Paris; hành trình “đi Paris” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ nhiều cá nhân và tổ chức trên khắp cả nước.

Các em HS hăng hái tham gia lớp học về BĐKH.

HÀNH TRÌNH THAY ĐỔI NHẬN THỨC VỀ BĐKH

Là một nhóm thanh niên năng động và nhiệt huyết tại Đà Nẵng, nhóm Connect Youth Group (CYG) từ lâu đã luôn có mối quan tâm và đam mê thực hiện các dự án, hoạt động thuộc các lĩnh vực về thanh niên, BĐKH, môi trường, bảo tồn động vật hoang dã. Để hưởng ứng chiến dịch “Xe buýt đi Paris”, CYG đã tổ chức chuỗi sự kiện “Giới trẻ miền Trung hướng đến COP21” với nhiều hoạt động sôi nổi. Sự kiện này đã thực sự tạo nên một sân chơi bổ ích và góp tiếng nói thiết thực vào hành trình đòi quyền lợi bởi những ảnh hưởng mà BĐKH mang lại.

Diễn ra xuyên suốt trong nửa sau tháng 11, các hoạt động mà CYG tổ chức bao gồm chiếu phim BĐKH cho HS Tiểu học tại Đà Nẵng, tập huấn kiến thức về BĐKH tại Huế và tổ chức cuộc thi tìm hiểu về BĐKH tại Đà Nẵng. Với các tiêu chí khác nhau được đặt ra cho từng đối tượng chính của các hoạt động, kết quả mà CYG thu được khiến các thành viên trong nhóm vô cùng phấn khởi và hào hứng. Bạn Nguyễn Thanh Hậu – Trưởng nhóm CYG chia sẻ: “Mặc dù sau khi tham gia, các bạn cũng chỉ nhận được những phần quà nho nhỏ như sổ tay, huy hiệu, khung tranh… nhưng không vì thế mà mọi người giảm đi nhiệt huyết của mình. Ngoài mục đích hưởng ứng COP21, đây cũng là dịp để các bạn thể hiện được vai trò và tiếng nói của thanh niên trong việc giải quyết những vấn đề của xã hội, nhất là về BĐKH, qua đó tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu kết nối với các bạn trẻ tích cực trên khắp mọi miền”.

Theo đó, hoạt động chiếu phim về BĐKH đã thu hút sự tham gia tích cực của 25 em HS lớp 5 trường Tiểu học Hòa Khương 2 với những màn thảo luận, thuyết trình, trò chơi nhỏ… Qua đó, các em hiểu được những kiến thức cơ bản về BĐKH cũng như nắm được sơ bộ những hoạt động có thể làm hàng ngày để thích ứng với BĐKH, bảo vệ môi trường. Đối với dự án tập huấn về BĐKH cho 35 thanh thiếu niên đến từ các trường ĐH và CĐ ở Huế, CYG đã nhận được nhiều ý tưởng, sáng kiến rất hay như tổ chức các tiết học xanh cho HS Tiểu học, phổ biến kiến thức về cách phân loại và tái chế rác thải ở cộng đồng… Chuỗi hoạt động kết thúc bằng cuộc thi tìm hiểu về BĐKH với sự tham gia tích cực của gần 50 bạn trẻ Đà Nẵng đến từ 15 CLB, đội nhóm, dự án về môi trường. Cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức của giới trẻ Đà Nẵng về BĐKH, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ giữa thành viên các đội thi, đem lại nguồn cảm hứng cho mạng lưới thanh niên ở các tỉnh miền Trung khác như Quảng Trị, Đắc Nông…

Bạn Đỗ Văn Thượng Đỉnh (thành viên nhóm CYG) bày tỏ: “Thông qua chuỗi sự kiện lần này, mình nhận thấy vấn đề BĐKH là không của riêng tầng lớp, đối tượng nào mà là mối quan tâm của toàn xã hội. Với những nỗ lực trong suốt thời gian qua, mình rất mong đợi sự thành công của chiến dịch “Xe buýt đi Paris” cũng như việc đi đến thỏa thuận cuối cùng tại COP21”. Hy vọng ngày càng có thêm nhiều chiến dịch như thế này để mọi người cùng nhau nói lên tiếng nói của mình, không chỉ để đến Paris mà sẽ còn đưa đến nhiều nơi trên toàn thế giới.

Thảo Vy