Hàng loạt trường hợp làm đăng kiểm giả "ép cân" qua trạm thu phí
(Cadn.com.vn) - Ngày 7-4, Văn phòng Cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng cho biết, trên cơ sở giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- CATP và hồ sơ vụ việc, Cơ quan CSĐT đang xử lý vụ việc dùng giấy chứng nhận kiểm định (GCNKĐ) giả để mua lệ phí đường bộ. Theo 2 trạm thu phí đường bộ Hải Vân và Hòa Phước (Đà Nẵng), các trạm này đang tạm giữ 53 GCNKĐ giả để mua lệ phí đường bộ với giá chỉ bằng một nửa so với quy định theo tải trọng thực tế của xe.
Dùng máy quét mới phát hiện ra
Ngày 19-3-2015, tổ TTKS của Trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước phối hợp với Trạm thu phí Hòa Phước phát hiện tài xế Lê Viết Hùng (1980, trú H. Long Khánh, Đồng Nai) điều khiển ô-tô BKS 60C-166.26 dùng GCNKĐ cơ giới đường bộ không do cơ quan có thẩm quyền cấp để mua lệ phí đường bộ. Do phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn nhưng tài xế bất hợp tác, một mực khẳng định là GCNKĐ thật nên lực lượng đã đề xuất Phòng Kỹ thuật hình sự- CATP giám định mẫu bản in, chữ ký và hình dấu trên GCNKĐ.
Kết quả cho thấy, đây là GCNKĐ giả nhằm hạ chỉ số tải trọng trên giấy tờ của xe để mua phí đường bộ với giá chỉ bằng một nửa theo quy định mà tải trọng thực của xe phải mua. Cụ thể, xe tải BKS 60C-166.26 khi qua Trạm thu phí Hòa Phước thì hệ thống dữ liệu báo xe có tải trọng trên 19 tấn, mức lệ phí qua trạm theo quy định là 120 nghìn đồng/lượt. Tuy nhiên, tài xế Lê Viết Hùng xuất trình GCNKĐ cho thông số xe chỉ 17 tấn, tương đương với mức phí 60 nghìn đồng. Nhân viên thu phí dùng máy quét để kiểm tra thì phát hiện đây là sổ đăng kiểm giả nhưng tài xế cự cãi, không hợp tác giải quyết vụ việc buộc lực lượng CA phải vào cuộc. Lúc này, tài xế Hùng mới thừa nhận đây là GCNKĐ giả để "ép cân" tải trọng của xe.
GCNKĐ giả được làm như thật, không thể phát hiện bằng mắt thường. |
Thiếu tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng CSGT CATP Đà Nẵng cho biết: Đây là hiện tượng mới được phát hiện tại Đà Nẵng. Vụ việc của tài xế Lê Viết Hùng là trường hợp đầu tiên mà lực lượng CA phối hợp xử lý khi có cả CSGT, Phòng Kỹ thuật hình sự và Cơ quan CSĐT cùng vào cuộc. "Sổ đăng kiểm giả được làm rất tinh vi, từ tem, ký hiệu, phông chữ... giống đến mức không thể phát hiện bằng mắt thường. Chỉ có cơ quan cấp đăng kiểm hoặc máy chiếu của các trạm thu phí mới có thể phân biệt được chứ lực lượng CSGT không đủ nghiệp vụ để kiểm tra", Thiếu tá Hải cho hay.
Trong khi đó, các trạm đăng kiểm thì cho rằng chỉ cần đưa vào máy quét thì thật giả là biết ngay nhưng họ không thể xử lý, và khi đó tài xế lại trưng sổ thật để mua lệ phí qua trạm. Hiện, Trạm thu phí Hòa Phước đang tạm giữ 29 GCNKĐ giả, Trạm Hải Vân cũng giữ 24 GCNKĐ giả. Có trường hợp cùng một xe tải đã sử dụng nhiều sổ giả và bị phát hiện tại cả 2 trạm. "Hiện tượng này xuất hiện nhiều kể từ đầu năm 2015 đến nay. Đặc biệt trong tháng 3-2015, chúng tôi phát hiện rất nhiều, có một số xe dùng vài ba sổ giả để sử dụng dọc suốt hành trình", ông Mai Quốc Hải, Trạm phó Trạm thu phí Hòa Phước cho biết.
2 trạm thu phí ở Đà Nẵng đang tạm giữ 53 GCNKĐ giả. |
Tài xế ăn gian, chủ xe không biết?
Theo đại diện 2 Trạm thu phí Hải Vân và Hòa Phước, trong 53 GCNKĐ giả được tạm giữ thì phần lớn là của các xe tải mang BKS tỉnh Thanh Hóa. Hầu hết loại sổ này được tài xế xe đặt làm giả tại Hà Nội, cơ quan cấp có thể là đăng kiểm của bất cứ tỉnh, thành phố nào trên cả nước.
Ông Mai Quốc Hải cho hay, qua làm việc với các tài xế thì họ khai nhận sau khi tới các bến xe của Hà Nội sẽ có đội ngũ "cò" làm GCNKĐ giả tới "chào hàng", nếu đồng ý thì loại giấy tờ giả này sẽ được thực hiện trong một buổi với giá khoảng 500 nghìn đồng. Nhiều tài xế thủ sẵn rất nhiều sổ loại này, bị phát hiện ở trạm nào thì họ sẽ bỏ lại sổ này đồng thời nộp tiền theo tải trọng thực tế.
Chúng tôi lấy thông số từ GCNKĐ giả của xe tải mang BKS 43C-08264 đến đối chiếu tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng. Chỉ trong khoảng 30 giây, ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm này đã trích xuất dữ liệu và cho ra một thông số khác được lưu trong hệ thống khi chủ xe này đến đăng kiểm theo quy định. Cụ thể, xe này đã được đăng kiểm vào ngày 9-2-2015 với trọng lượng bản thân là 10.320kg và trọng tải kéo theo là 19.451 (mức phí qua trạm sẽ là 120 nghìn đồng), trong khi đó sổ giả được làm ở mức dưới 19 tấn (mức phí 60 nghìn đồng).
Theo ông Hương, hầu hết hành vi làm giả GCNKĐ là do tài xế thực hiện để giảm chi phí cho mỗi chuyến đi, việc này nhiều chủ xe không biết. "Chủ xe biết rất rõ tổng tải trọng cho phép của xe, họ cũng biết số trạm thu phí trong suốt hành trình chở hàng nên nhân lên sẽ biết số tiền phải trả. Nhưng tài xế muốn hạn chế chi phí để "kiếm thêm" nên làm giả GCNKĐ để chỉ trả một nửa số tiền. Việc này nhiều chủ xe không biết", ông Hương cho hay.
Chúng tôi cũng trao đổi về những khó khăn trong việc xử lý hành vi này như lực lượng CSGT thì không có máy soi chiếu, không được đào tạo chuyên môn để xác định GCNKĐ thật hay giả, trong khi các trạm thu phí thì thừa sức phát hiện sự gian lận nhưng không có thẩm quyền xử lý. Ông Nguyễn Hương khẳng định, khi họ đăng kiểm, thông tin về xe đã được nhập vào hệ thống toàn quốc nên chỉ cần đọc BKS của xe là có thể nắm thông tin đăng kiểm ở mọi lúc, mọi nơi. "Nếu nghi vấn hoặc cần kiểm tra sổ đăng kiểm, chỉ cần gọi điện cho chúng tôi, hệ thống sẽ trích xuất mọi thông tin liên quan và cho kết quả đối chiếu ngay tức khắc. Đây cũng là phương án để phối hợp xử lý tình trạng dùng đăng kiểm giả nhanh chóng", ông Hương đề xuất.
Công Khanh