Hành khách bất an vì lái xe tranh giành khách

Thứ bảy, 20/10/2018 19:00

Thời gian gần đây, nhiều hành khách, trong đó có nhiều cán bộ đi làm việc tuyến TP Huế- H.Phú Lộc hoặc TP Huế- đi các xã ngũ điền thuộc H.Phong Điền (TT-Huế) phản ánh, một số lái xe tuyến cố định với xe buýt hoặc giữa các lái xe buýt của các đơn vị vận tải (ĐVVT) đã xảy ra tình trạng chửi bới nhau, đe dọa và thậm chí đã xảy ra trường hợp rượt đuổi đánh nhau vì giành giật khách khiến nhiều người vô cùng bất an.

Tình trạng lái xe của một số ĐVVT trong tỉnh TT-Huế la mắng nhau khiến nhiều hành khách bức xúc (trong ảnh, xe đỗ tại BX Đông Ba chờ xuất bến).

Cấp hàng loạt “nốt” nhưng không khai thác

Chị Hoàng Thị Th.- trú X. Điền Hương, H.Phong Điền thường xuyên đi xe buýt, xe khách tuyến ngũ điền (H.Phong Điền)- Bến xe (BX) Đông Ba (TP.Huế) cho biết, một số xe buýt trên tuyến đường này đã xuống cấp khiến hành khách luôn thấp thỏm. Nhưng theo chị Th., hành khách lo sợ nhất là chứng kiến cảnh các lái xe chửi nhau khi dừng đón khách. Nguyên nhân được xác định là do các ĐVVT tranh giành khách. Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã làm việc với ông Hoàng Xuân Cử- Bến Trưởng BX Đông Ba thì được biết, hiện tuyến BX Đông Ba đi các xã ngũ điền thuộc H.Phong Điền theo hướng cầu Ca Cút có 2 ĐVVT khai thác. Vào tháng 5-2016, riêng tuyến BX Đông Ba đi các xã vùng ngũ điền H.Phong Điền, ĐVVT Hoàng Đức được Sở GTVT tỉnh TT-Huế cấp 14 nốt/ngày (nốt là giờ xuất bến) và ĐVVT Tuyết Năm được cấp 4 nốt/ngày. Tuy nhiên, hơn 2 năm 4 tháng kể từ ngày được cấp phép, ĐVVT này chỉ mới khai thác 8 nốt. “Việc Sở GTVT ưu ái cấp quá nhiều nốt cho ĐVVT Hoàng Đức trong khi không khai thác hết đã không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ở xa trung tâm TP Huế. Đồng thời, việc cấp nhiều nốt nhưng không đưa vào khai thác đã tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các ĐVVT với nhau”- một cán bộ BX Đông Ba nói.

Cũng theo cán bộ này, theo Điều 16 của Thông tư 63/Bộ GTVT quy định về hồ sơ và xử lý hồ sơ đăng ký khai thác, điều chỉnh tăng tần suất chạy xe, thì văn bản chấp thuận khai thác tuyến, chấp thuận điều chỉnh tăng tần suất chạy xe có giá trị kể từ ngày ký và có hiệu lực theo hiệu lực của Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô đã cấp cho doanh nghiệp, hợp tác xã. Sau 60 ngày, kể từ ngày có văn bản chấp thuận, nếu doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện đưa xe vào khai thác thì văn bản không còn hiệu lực. Thế nhưng, không hiểu vì sao, đầu tháng 10-2018, ĐVVT Hoàng Đức lại đưa nốt 15 giờ 15 (1 trong số 6 nốt mà hơn 2 năm 4 tháng qua không đưa vào khai thác- P.V) vào hoạt động. “Trong khi đó, nốt giờ 15 giờ 15 trên cùng tuyến sau khi cấp cho ĐVVT Hoàng Đức nhưng một thời gian dài không khai thác nên Sở GTVT đã chấp thuận cho ĐVVT Tuyết Năm khai thác trong thời gian qua. Văn bản chấp thuận tại cuộc họp cũng có cả giám đốc ĐVVT Hoàng Đức tham dự và ký tên”- một cán bộ BX Đông Ba cho biết. “Vấn đề bất cập ở đây là cùng nốt giờ xuất bến, cùng tuyến và điểm cuối dừng xe cũng gần giống nhau nhưng lại có 2 đơn vị khai thác, từ đó, nảy sinh tranh giành khách…”- ông Cử lý giải.

Lái xe đánh nhau vì giành giật khách

Mới đây, chị Nguyễn Thị T. (trú H.Phú Lộc) đi xe từ TP.Huế về H.Phú Lộc kể: “Chỉ cách chừng vài phút, tôi thấy có 2 xe buýt cùng đến khu vực chờ xe ở gần Siêu thị Big C Huế. Xe nào cũng muốn giành khách nên lái xe, phụ xe của 2 bên gây gổ, chửi bới nhau. Nhiều hành khách chứng kiến rất lo sợ”. Tương tự, anh Trần Văn Thìn trú H.Phong Điền thường xuyên đi xe từ BX Đông Ba về vùng ngũ điền cũng không ít lần chứng kiến tình trạng các lái xe la mắng nhau. Ông Lê Trung Hiệp (58 tuổi) lái xe buýt của HTX ô-tô Phú Lộc kể, thời gian gần đây, trên cùng một lộ trình, tuyến đường nhưng cùng lúc 2 ĐVVT xe buýt khai thác nên hai bên thường xuyên xảy ra giành giật khách. Ông Hiệp nói, tại điểm dừng đón trả khách ở siêu thị Big C, lái xe của 2 ĐVVT là Hoàng Đức và HTX ô-tô Phú Lộc nhiều lần chửi mắng nhau. Cũng theo ông Hiệp, chính vì tranh giành khách nên trên tuyến Phú Lộc từng xảy ra 2 lái xe thuộc 2 ĐVVT nói trên đánh, rượt đuổi nhau trên đường và sự việc chỉ dừng lại khi có sự xuất hiện của lực lượng CA. “Nếu tình trạng các ĐVVT trong tỉnh được cấp giờ xuất bến sát nhau thì nguy cơ chửi nhau, ẩu đả, đánh nhau sẽ tiếp tục xảy ra”- ông Hiệp nói. Và chắc chắn mỗi khi gặp sự cố này thì lái xe khi điều khiển sẽ không làm chủ được tốc độ và nguy cơ tai nạn rình rập rất cao. Một cán bộ của BX Đông Ba cũng thừa nhận, tình trạng giành giật khách rồi dẫn đến cãi nhau cũng từng xảy ra ngay trong bến. Và, nếu không giải quyết triệt để tình trạng trùng giờ, cùng tuyến thì chắc chắn tình trạng này sẽ còn tái diễn bởi lượng khách nội tỉnh không nhiều. Thiết nghĩ, Sở Giao thông Vận tải TT-Huế nên xem xét, điều chỉnh thời gian phù hợp tránh tình trạng mất ATGT trên tuyến và nhất là vấn đề đảm bảo an toàn cho hành khách trên những chuyến xe nội tỉnh.

H.LAN