Hekate - Trí tuệ nhân tạo cho thành phố thông minh
Nguyễn Minh Đức, Dương Phước Thiện, Phạm Quốc Huy là những chàng trai thuộc thế hệ 9x sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Quảng Nam - Đà Nẵng. Họ là những người bạn thân từ thuở đại học, cùng chung niềm đam mê về khoa học máy tính và công nghệ. Từ lúc trên giảng đường, họ cùng nhau tạo ra nhiều sản phẩm công nghệ đình đám và đạt nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên thời đó.
Nguyễn Minh Đức - CEO của Hekate đang giới thiệu Chatbot (AI) Hành chính công với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị Industry 4.0 Summit. |
Trưởng thành với khát vọng
Đầu năm 2016, trong một lần xem hội nghị của các nhà phát triển Microsoft, CEO của Microsoft Satya Nadella cho biết chatbot (bot tự động trò chuyện trong các nền tảng tin nhắn) là một kiểu ứng dụng mới kết hợp trí tuệ nhân tạo. Với sự hiếu kỳ, đam mê, cả ba phát triển trợ lý ảo tên là Sumi trên Skype. Sumi lần đầu tiên được giới thiệu trên các group về marketing nhanh chóng tạo ra hiệu ứng lan tỏa trong ngày đầu tiên giới thiệu với hơn 1.000 người trò chuyện, được chia sẻ khắp các group, mọi người còn nghĩ Sumi là người thật. Đến tháng 4-2016, tại hội nghị F8, Facebook giới thiệu về việc tích hợp chatbot và Messenger Sumi được tích hợp vào Messenger tạo cơ hội tăng trưởng nhanh chóng trong 1 tháng hơn 40.000 người sử dụng đa phần là các bạn trẻ.
Cuối năm 2016, họ đã cùng nhau thành lập Hekate (tên một vị thần thông thái) đại diện cho những triết lý về thần bí và giấc mơ trí tuệ nhân tạo. Những ngày đầu thành lập rất khó khăn, đặc biệt là tài chính, nhân sự quan trọng hơn cả là kinh nghiệm khởi nghiệp. Cả ba nghĩ rằng tham gia cộng đồng khởi nghiệp để học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, cũng như kết nối thêm các mối quan hệ và quan trọng hơn là một nơi để “ẩn thân” toàn tâm cho sản phẩm nên họ đã tham gia vào Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng. Đây là giai đoạn tập trung cho sản phẩm và người dùng làm sao để đem lại lợi ích cho người dùng cuối bằng cách phân tích dữ liệu, rồi tích hợp những tiện ích cho người dùng có nhu cầu thường xuyên nhất như đọc báo, dự báo thời tiết, xem tử vi hằng ngày, vào trong Sumi. Điều này làm số lượng người dùng Sumi tăng trưởng nhanh chóng cán mốc 1.000.000 người dùng. Rồi dần dần, các cơ hội cũng đến, những người cộng sự cùng chí hướng, nhận được đầu tư thiên thần và liên tiếp nhận được các gói tài trợ đến từ cả Facebook (80.000 USD) và Microsoft (120.000 USD).
Nỗ lực vì một TP Đà Nẵng thông minh
Với những bước tiến đó, các DN trong và ngoài nước tiếp cận tìm kiếm cơ hội hợp tác đưa ứng dụng chatbot vào trong lĩnh vực kinh doanh của họ như tài chính, dịch vụ doanh nghiệp, chăm sóc khách hàng. Và, Hekate đã được thành phố Đà Nẵng tin tưởng chọn lựa việc phát triển chatbot (AI) du lịch phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Đến nay, chatbot (AI) này, đã hỗ trợ hơn 10.000 du khách đến từ khắp quốc gia trên thế giới góp phần giúp Trung tâm hỗ trợ du khách giảm tải công việc cũng như tăng cường công tác hỗ trợ du khách tốt hơn. Không những vậy, dự án ứng dụng này đã gây tiếng vang đến Ủy ban phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) đồng hành và hỗ trợ ứng dụng chatbot (AI) vào trong hành chính công tại thành phố Đà Nẵng. Trong một tương lai gần, công nghệ chatbot được đề xuất thử nghiệm trước tiên vào lĩnh vực du lịch, quảng bá thông tin về Đà Nẵng với các chức năng như: thông tin, truyền thông, tin tức, chuyển yêu cầu, thống kê và phân tích; đa ngôn ngữ, định vị người dùng.
Trong tháng 4 vừa qua, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã hợp tác cùng Cty cổ phần công nghệ Hekate xây dựng, phát triển và thí điểm kênh tra cứu thông tin du lịch tự động mới trên tin nhắn đầu tiên tại Việt Nam, có tên Chatbot Danang Fanstaticity... Nhân vật đại diện của Chatbot Danang FantastiCity với những biểu cảm hết sức dễ thương và ngộ nghĩnh, tạo sự thân thiện và hiếu khách đến những du khách ngay khi họ vừa bắt đầu tương tác với chatbot.
Người dùng có thể tiếp cận chatbot bằng thao tác đơn giản là quét mã Messenger Code hoặc truy cập link: m.me/visitdanang để tương tác và trải nghiệm với chatbot. Hiện nay, so với các chatbot thông thường khác đang hoạt động tại Việt Nam, chatbot Danang FantastiCity đã được cập nhật và phát triển thêm nhiều tính năng mới và mang lại nhiều thú vị cho du khách. Được biết, từ ngày 1-10 đến nay, chatbot đã hỗ trợ 130.623 (tin nhắn) + 155.291 (nút trả lời nhanh) với 21.271 người sử dụng là Việt Nam và quốc tế với 16 quốc gia khác, đề tài được quan tâm nhiều nhất là sự kiện, ẩm thực, điểm tham quan và trải nghiệm
Trong năm 2018 Hekate tập trung để phổ biến chatbot thị trường Việt Nam, mang lại lợi ích thật sự trí tuệ nhân tạo đến mọi người. Trong năm này, Hekate cũng dự định bước chân vào Singapore, để tìm kiếm cơ hội mở rộng sang thị trường Đông Nam Á.
LÊ ANH TUẤN
Chatbot - Hệ thống trả lời tự động - Trợ lý ảo - là những thuật ngữ mô tả cùng một nhóm công nghệ về trí tuệ nhân tạo cho phép máy tính giao tiếp với con người. Người dùng đưa ra các yêu cầu dưới dạng lời nói hoặc gõ chữ và chatbot sẽ đáp lại một cách tương xứng, tự nhiên nhất phụ thuộc vào khả năng xử lý dữ liệu đầu vào cũng như độ phức tạp của thuật toán lựa chọn đầu ra của hệ thống. Chatbot được triển khai theo mô hình điện toán đám mây với bộ phận xử lý thông minh (trí tuệ nhân tạo) được cài đặt trên hạ tầng đám mây để người dùng có thể kết nối và sử dụng ở bất kể đâu, thông qua các thiết bị đầu cuối khác nhau (ví dụ: máy tính, điện thoại, tivi, đồng hồ...).
|