Kè biển Cửa Đại: Khẩn trương khắc phục trong 70 ngày

Thứ hai, 16/07/2018 18:00

Từ cuối năm 2017 đến tháng 4-2018, tình trạng sạt lở bờ kè bê-tông kiên cố Cửa Đại gây nguy hiểm cho khu dân cư, hệ thống đường giao thông dẫn ra cảng Cửa Đại và đường điện cao thế ngầm dẫn ra đảo Cù lao Chàm diễn ra vô cùng phức tạp. Theo báo cáo của UBND TP Hội An (Quảng Nam), đoạn kè mái taluy bằng tấm lát bê-tông dài 714m đoạn từ khách sạn Sunrise đến khách sạn Fusionalya được xây dựng từ năm 2012 với kinh phí hơn 80 tỷ đồng, nhiều đoạn bị biển xâm thực gây sụt lún nghiêm trọng. Qua kiểm tra thực tế, phần móng và 3 hàng lát mái taluy bằng tấm bê-tông từ vị trí chân khay lên phía đỉnh kè bị gãy sập, toàn tuyến kè bị hư hỏng với tổng chiều dài hơn 70m… phần chân đáy của toàn bộ hệ thống bờ kè đang có nguy cơ bị sóng biển cuốn rỗng chân đế, làm bờ kè có nguy cơ đổ sụp.

     Các đơn vị thi công đã tập kết vật liệu, khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở bờ kè bê-tông kiên cố Cửa Đại, Hội An, trước mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Thế Hùng- Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, ngay trong tháng 5- 2018,  TP Hội An đã chỉ đạo xử lý khẩn cấp tình trạng sụt lún bờ kè bằng các bao bạt nhựa đựng cát và đổ cát vào các vị trí sụt lún, nhằm hạn chế tình trạng xâm thực của biển vào bờ kè. Cty Điện lực Quảng Nam cũng gia cố đoạn mái kè bị sụt lún tại vị trí có tuyến cáp điện ngầm ra đảo Cù lao Chàm. Cùng với các biện pháp tạm thời trên, TP Hội An đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Hội An hợp đồng với Trung tâm trắc địa công trình và địa chính khảo sát địa chất phần đế móng ngầm của công trình nhằm đánh giá mức độ sụt lún để tìm biện pháp khắc phục sửa chữa. 

Qua khảo sát, đơn vị tư vấn xác định, phần thân toàn tuyến bờ kè đã bị rỗng, khoảng cách giữa tấm lát thân kè và phần đất thân kè từ 0,8-2m, hơn 300 mét có  những vị trí kè bị sụt lún độ rỗng đã trên 3m, báo động tình trạng sạt lở toàn bộ tuyến kè.

Từ kết quả khảo sát, TP Hội An đưa ra phương án sửa chữa gồm hai giai đoạn:  Giai đoạn 1 sửa chữa các vị trí sụt lún cục bộ trên toàn tuyến bờ kè, tháo dỡ các khối bê tông và phần hệ dầm đã bị lún, vệ sinh phần dưới thân kè trải vải địa kỹ thuật, đệm đá dăm… với kinh phí khoảng 15 tỷ đồng; giai đoạn 2 xây dựng các kè mỏ hàn tạo bồi, giảm sóng trước chân kè bằng đá hộc, đồng thời xây dựng các tuyến đê giảm sóng phía ngoài các kè mỏ hàn để hạn chế áp lực sóng tác động đến tuyến kè… với kinh phí khoảng 12 tỷ đồng.

Trong buổi thị sát tình hình tuyến kè biển Cửa Đại, Hội An,  ông Lê Trí Thanh-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã xem xét và thống nhất với các phương án của UBND TP Hội An và đề nghị  các chuyên gia, chỉ đạo các sở ngành liên quan và TP Hội An phải nghiên cứu lại dòng chảy, hướng chảy, hướng sóng khu vực kè Cửa Đại và toàn tuyến bờ biển Hội An; tiếp tục tìm thêm giải pháp, bằng mọi cách phải khắc phục được tình trạng xâm thực, sạt lở bờ kè để bảo vệ tuyến đường Âu Cơ nối Hội An với Cảng Cửa Đại, bảo vệ hạ tầng, đất đai, đảm bảo ổn định, an toàn cho  đời sống của người dân địa phương. Ngày 8-7, UBND tỉnh Quảng Nam và TP Hội An đã quyết định đầu tư 28 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách kè khẩn cấp bờ biển Cửa Đại (trong đó, TP Hội An đầu tư 18 tỷ đồng, tỉnh Quảng Nam hỗ trợ 10 tỷ đồng).  Ngày 12-7, ông Nguyễn Đức- cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Hội An cho biết, từ giữa  tháng 7 đến 9-2018, các đơn vị thi công sẽ phấn đấu hoàn thành khắc phục sự cố kè cứng tại biển Cửa Đại  trong thời gian 70 ngày, trước mùa mưa bão năm 2018. Tuy nhiên, trước tình trạng mùa mưa bão đã bắt đầu có những diễn biến phức tạp như hiện nay, tiến độ thi công sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công việc.

Hồng Thanh