Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất
(Cadn.com.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về vấn đề sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.
Sân golf và Sân bay Tân Sơn Nhất. |
Theo thông báo, sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ, ý kiến của các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng các Bộ Quốc phòng, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, UBND thành phố Hồ Chí Minh và Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, Thủ tướng kết luận: thời gian qua, ý kiến xã hội, cử tri và đại biểu Quốc hội phản ánh nhiều về sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, gây khó khăn trong việc mở rộng sân bay nhằm giảm ùn tắc giao thông vận tải hàng không (Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh cũng phản ánh ý kiến xem xét việc trả lại sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, thư của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân).
Lấy đất sân golf để mở rộng sân bay? Tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, trong khi chờ đợi sân bay Long Thành nên thu hồi sân golf ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để có thêm gần 160ha đất, tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng hiện nay. Bộ Giao thông Vận tải cho biết do nhu cầu vận tải tăng cao, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang khai thác quá tải công suất thiết kế. Theo đó, năm 2016 đạt 32,5 triệu hành khách, trong đó có 20,6 triệu hành khách nội địa, vượt 37% công suất khai thác và gần 12 triệu hành khách quốc tế. Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa của thành phố Hồ Chí Minh, lộ trình xây dựng sân bay Long Thành còn dài. Nếu giao diện tích sân golf cho sân bay Tân Sơn Nhất với đề án sử dụng cụ thể, việc đầu tư của ngành hàng không sẽ đem lại thêm nhiều việc làm và thu nhập cho người dân. Khi sân bay Long Thành xây dựng xong, đi vào hoạt động và sân bay Tân Sơn Nhất không còn quá tải, cơ quan chức năng có thể bàn với ngành hàng không để lấy lại diện tích này và sử dụng vào mục đích phù hợp. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị, các cấp có thẩm quyền nên sớm cho phép thu hồi sân golf ở khu vực Tân Sơn Nhất, giao lại cho ngành hàng không để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. “Nhiều cử tri đề xuất giao diện tích sân golf về cho sân bay Tân Sơn Nhất. Chính phủ cần chủ trì cùng với Bộ Quốc phòng và ngành hàng không dân dụng nghiên cứu kỹ ý kiến này. Nếu hợp lý thì bàn với nhà đầu tư tư nhân giao diện tích này cho sân bay Tân Sơn Nhất”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh. Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương của Quảng Bình phân tích, có thể chuyển khoảng đất bị thu hồi thành sân bay quân sự hoặc sân bay nội địa ở một số lĩnh vực nào đó để giảm quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất trước khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động chính thức. Thời gian chờ đợi sân bay Long Thành đi vào hoạt động còn rất dài. Vì thế, cùng với xây dựng sân bay Long Thành thì cũng nên mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết tình trạng quá tải gây bức xúc cho người dân trong thời gian qua. B.T (tổng hợp) |
Để có cơ sở xem xét, đánh giá một cách khách quan, khoa học, trung thực, sử dụng đất đai hiệu quả trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, nâng tổng công suất đạt khoảng 45 triệu khách/năm. Trên cơ sở đó, đánh giá các phương án, trong đó có các phương án đã được các tư vấn trong nước đề xuất. Đề xuất phương án lựa chọn bảo đảm yêu cầu khách quan, khoa học, trung thực, đáp ứng được các tiêu chí: tuân thủ các quy định về hàng không, tiết kiệm kinh phí đầu tư, thời gian xây dựng nhanh đáp ứng yêu cầu cấp bách giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Lưu ý việc kết nối đồng bộ hệ thống giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài Cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố.
Sau khi tư vấn hoàn thành việc xây dựng các phương án, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Xây dựng, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan thành lập Hội đồng thẩm định có ý kiến chính thức, khẩn trương báo cáo Thường trực Chính phủ trước tháng 12-2017.
Về các vấn đề liên quan đến sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ đạo dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như khu biệt thự, chung cư, nhà hàng, khách sạn, trường học... Bộ Quốc phòng rà soát các vấn đề liên quan đến đầu tư, khai thác quản lý sân golf, đặc biệt là việc sử dụng quỹ đất trong sân bay Tân Sơn Nhất; thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 567/TTg-NN ngày 10-5-2007, đáp ứng yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không và phát triển kinh tế, xã hội.
Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư Dự án sân bay Long Thành đã được Quốc hội thông qua chủ trương; khi sân bay Long Thành đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.
TTXVN