Kết thúc điều tra vụ chìm tàu Thảo Vân 2

Thứ năm, 13/10/2016 08:01

(Cadn.com.vn) - Chiều 12-10, Cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng cho biết, vụ chìm tàu du lịch Thảo Vân 2 xảy ra trên sông Hàn tối 4-6 làm chết 3 người và 4 người bị thương đã có kết luận điều tra. Cùng ngày, toàn bộ hồ sơ, vật chứng của vụ án đã được chuyển đến Viện KSND TP đề nghị truy tố các bị can có liên quan theo quy định của pháp luật.

Từ lời khai của những người có liên quan và chứng cứ, tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra kết luận: Bị can Lê Công Chí (1975, trú tổ 39, P. An Hải Bắc, Q. Sơn Trà - thuyền trưởng tàu du lịch Thảo Vân 2, số hiệu ĐN0016) vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng được quy định tại khoản 3 Điều 212 Bộ luật Hình sự. Cụ thể, ngày xảy ra vụ việc, thuyền trưởng Chí điều khiển tàu chở vượt quá số lượng khách cho phép 21 người và không kiểm tra điều kiện an toàn đối với người và phương tiện... Hậu quả, tàu lật làm chết 3 người, bị thương 4 người có tỷ lệ thương tích từ 11 – 12%, trong đó có 2 người nước ngoài. Vụ việc cũng gây thiệt hại về tài sản lên đến 616,4 triệu đồng theo như lời khai của 28 bị hại.

Các lực lượng chức năng tham gia công tác cứu hộ vụ lật tàu Thảo Vân 2.

Bị can Võ Quốc Hùng (1972, quê Thăng Bình, Quảng Nam, hiện trú 162-Trần Phú, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) là chủ Doanh nghiệp tư nhân Du thuyền Thảo Vân) có  hành vi “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”, được quy định tại khoản 3 Điều 214 Bộ luật Hình sự. Trong vụ việc, Hùng đã đưa tàu Thảo Vân 2 không đủ điều kiện vào hoạt động kinh doanh; sử dụng phương tiện không đúng công dụng như lấy mui tàu bố trí chỗ ngồi cho khách; không bố trí đủ định biên cho tàu chở 28 người, chỉ có 1 người vừa làm thuyền trưởng, vừa lái tàu, vừa làm thợ máy. Trong khi đó, nhân viên phục vụ trên tàu không có thẻ thuyền viên, không được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ vận tải du lịch; không đăng ký bến bãi cho tàu Thảo Vân 2, không nộp nghĩa vụ thuế trong hoạt động kinh doanh và không thực hiện các nghĩa vụ thu nộp lệ phí bến nhưng vẫn hoạt động bất hợp pháp một thời gian dài nhằm thu lợi bất chính.

Nội dung kết luận cũng nêu rõ tội danh của các bị can có liên quan gồm Nguyễn Ngọc Quân (1981, quê Hà Nội, nhân viên quản lý tàu du lịch Thảo Vân 2; tạm trú tại nhà bị can Võ Quốc Hùng); Lê Sáu (1975, quê Quảng Bình, trú 39-Thanh Hải, P. Thanh Bình, Q. Hải Châu, Đà Nẵng  - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng). Trong đó, Quân có hành vi  đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, được quy định tại khoản 3 Điều 214 Bộ luật Hình sự. Dù biết tàu không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh nhưng Quân vẫn đưa vào sử dụng phương tiện không đúng công dụng như lấy mui tàu làm nơi bố trí cho khách ngồi, tổ chức bán vé và đưa khách lên tàu vượt quá số lượng quy định dẫn tới lật tàu.

CQĐT xác định, ông Lê Sáu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2 Điều 285 Bộ luật Hình sự. Trong vụ việc này, bị can Sáu là người chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động của Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng, nhưng đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, xử lý nghiêm việc tàu hoạt động trái phép từ năm 2015 đến ngày 4-6-2016 và để chủ tàu neo đậu trái phép tại cảng Sông Hàn, tự do hoạt động.

Cũng theo nội dung kết luận, dù trước đó Sở GTVT đã chỉ đạo xử lý lai dắt tàu Thảo Vân 2 về neo đậu, quản lý tại trạm biên phòng trước 20 giờ ngày 2-6, không cho hoạt động, nhưng bị can Sáu không chấp hành, tiếp tục để tàu hoạt động trái phép đến ngày 4-6 dẫn đến lật tàu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, để lại nhiều đau thương mất mát cho các gia đình và xã hội.

Công Hạnh