Khẩn trương tìm nguyên nhân vụ máy bay hạ cánh bằng… bụng

Thứ tư, 27/11/2013 11:17

(Cadn.com.vn) - ĐẮC LẮC- Liên quan đến vụ chiếc máy bay King Air 200 có số hiệu đăng ký VN - B594 của Cty Bay dịch vụ hàng không (Vasco) phải hạ cánh bằng bụng, ngày 26-11, một lãnh đạo Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột cho biết: một đoàn công tác của Cục hàng không đã có mặt tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột để tiến hành tìm hiểu, điều tra về nguyên nhân  dẫn đến vụ việc.

Trước đó, vào chiều 25-11, chiếc máy bay VN-B594 bay từ Đà Lạt đến TP Buôn Ma Thuột làm nhiệm vụ hiệu chuẩn các thiết bị thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không. Đến khoảng 16 giờ 20 cùng ngày, chiếc máy bay này trong lúc hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột thì gặp sự cố kỹ thuật, máy bay không bung được càng, buộc phải hạ cánh bằng bụng. Lúc hạ cánh, chiếc máy bay này vẫn nằm ở vị trí thẳng đứng, bụng và cánh máy bay chà xát xuống đường băng, máy bay trượt một đoạn thì dừng lại. Sau khi hạ cánh, chiếc máy bay VN-B594 được di chuyển ra khỏi đường băng vào vị trí sát khu vực hành chính và được bảo vệ nghiêm ngặt để điều tra.

Vị trí chiếc máy bay VN-B594 được di chuyển lấp sau chiếc xe cứu hỏa.

Ngay sau khi nhận được tín hiệu của tổ bay, Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã ra lệnh đóng cửa sân bay, triển khai lực lượng, thiết bị để ứng phó. Xe chữa cháy của Phòng CSPCCC Công an tỉnh Đắc Lắc cũng đã có mặt đến sân bay để ứng phó với tình huống xấu nhất. Lúc gặp sự cố, trên máy bay khi đó có 9 người, bao gồm 3 phi công, 1cán bộ điều hành bay của Vasco và 5 cán bộ Công ty TNHH Quản lý bay VN.

Chiếc máy bay này xuất xưởng năm 1989, được bảo dưỡng lần cuối theo kế hoạch vào ngày 29-8-2013. Sự cố xảy ra , sân bay Buôn Ma Thuột đóng cửa gần 3 tiếng đồng hồ và hoạt động trở lại vào khoảng 19 giờ tối cùng ngày.

Tin, ảnh: H.P