Khẩn trương triển khai đầu tư các dự án giao thông trọng điểm

Thứ năm, 18/10/2018 16:00

Tại kỳ họp bất thường của HĐND TP Đà Nẵng sẽ diễn ra vào ngày 19-10 tới đây, chủ trương đầu tư dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (Q.Hải Châu) là một trong những nội dung quan trọng được đề cập đến. Theo đề xuất đầu tư của UBND TP, quy mô đầu tư Dự án cụm nút giao thông  Duy Tân – 2/9 gồm 3 tầng. Trong đó, tầng trên bố trí cầu vượt bằng thép trên đường 2/9; tầng mặt đất bố trí đảo hình tròn tự điều chỉnh; tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân kéo dài hầm qua nút Duy Tân - Núi Thành và nút Duy Tân - Bạch Đằng nối dài.

Phối cảnh dự án cải tạo và nâng cấp Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.

Tại khu vực phía sau khu trung tâm hội nghị tiệc cưới sẽ mở rộng đường, làm mới bãi đỗ xe, kết nối vào nút giao thông Bạch Đằng nối dài kết hợp với việc cải tạo phân luồng mạng lưới đường nội bộ và bãi đỗ xe trước mặt tiền khu trung tâm hội nghị tiệc cưới. Tổng chiều dài tuyến trên đường 2/9 cải tạo là 569,8m, trong đó, phần cầu thép dài 203,2m với kết cấu gồm 5 nhịp; tổng bề rộng cầu là 14m, gồm có 4 làn xe; kết cấu dầm dạng dầm hộp thép liên hợp bản bê-tông cốt thép. Tổng chiều dài tuyến cải tạo trên đường Duy Tân là 750m.

Dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 550 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP với thời gian triển khai thực hiện dự án từ năm 2018-2020. Việc đầu tư này nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông ở cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, giảm thiểu ùn tắc trong giờ cao điểm, tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối sân bay quốc tế Đà Nẵng với khu vực biển ở phía đông thành phố, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Trước đó, vào ngày 12-10, UBND TP có văn bản đồng ý chủ trương cho phép bổ sung tiểu dự án Cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Rồng vào dự án Phát triển bền vững TP. Theo đó, trong quá trình triển khai dự án này sẽ xây dựng 2 hầm chui, trong đó, 1 hầm dài 562,5m với hướng tuyến từ đường Trần Phú đến đường 2/9 và 1 hầm dài 560,5m với hướng tuyến từ đường 2/9 đến đường Bạch Đằng. Về phương án thiết kế phần hầm như sau: phần hầm kín dài 120m và phần hầm dẫn hai phía dài từ 110m đến 135m, hình thức nút giao khác mức, tốc độ thiết kế vận tốc 40 km/giờ; quy mô công trình vĩnh cửu bằng thép và bê-tông cốt thép, tải trọng thiết kế HL-93, hầm có khả năng chịu được động đất cấp 7... Tổng chi phí đầu tư cho tiểu dự án này là 384,9 tỷ đồng với thời gian triển khai thực hiện từ năm 2019-2021.

Một dự án hạ tầng giao thông quan trọng khác cũng đang được TP Đà Nẵng khẩn trương triển khai đầu tư đó là dự án cảng Liên Chiểu. UBND TP vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương về việc đề nghị bố trí vốn để khởi công và thực hiện dự án Cảng Liên Chiểu giai đoạn 2019-2020. Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP cho biết: Việc đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ giảm tải, ngăn ngừa tai nạn giao thông trên tuyến đường ra vào Cảng Tiên Sa mà còn góp phần phát triển kinh tế biển, dịch vụ logistics... Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án Cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư là hơn 3.400 tỷ đồng, gồm các hạng mục chính: như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hệ thống giao thông kết nối cảng... Trong tổng vốn đầu tư thì chi phí xây dựng chiếm hơn 2.990 tỷ đồng, còn lại là chi phí thiết bị, giải phóng mặt bằng và các chi phí khác.

Để khẩn trương triển khai và đảm bảo nguồn vốn thực hiện xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung bến cảng Liên Chiểu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội trước mắt quan tâm, bố trí 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10-11-2016 của Quốc hội, để khởi công và triển khai thực hiện dự án này trong giai đoạn 2019-2020. Đối với số vốn còn lại để hoàn thành dự án theo quy mô được duyệt, UBND TP đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội chỉ đạo, tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn cho dự án trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Liên quan đến dự án này, ngày 10-10, Bộ Xây dựng đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành hữu quan về việc ủng hộ UBND TP Đà Nẵng là Cơ quan chủ quản đầu tư của dự án, đồng thời cho biết sẽ phối hợp với UBND TP và các bộ, ngành liên quan trong quá trình triển khai dự án này nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

PHÚ NAM