Kiên quyết chế tài những hành vi thay đổi kết cấu xe

Thứ bảy, 05/03/2022 20:16

Trong khi xe khách tháo thiết kế giường nằm, độ thêm hầm chở hàng để vận chuyển hàng hóa, thì cánh xe tải cũng "hô biến" thành thùng để vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng. Theo ghi nhận của phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã và đang tập trung kiểm tra theo chuyên đề, kiên quyết xử lý nghiêm kiểu kinh doanh "ăn xổi" này, không để nhờn luật...

Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn kiểm tra một xe tháo thiết kế giường nằm, độ thêm tầng hầm chở hàng hóa và lập biên bản vi phạm cuối tháng 2-2022.

Trung tá Phạm Hồng Hải - Trạm trưởng CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) dẫn chứng: Cuối tháng 2, trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tổ tuần tra của đơn vị phát hiện xe khách BKS 47B, 000.35 vi phạm chở hàng trong khoang hành khách. Nhà xe tháo bỏ ghế, giường thay đổi thiết kế để vận chuyển hàng, rất dễ xảy ra hậu quả cháy nổ, ảnh hưởng đến hành khách trên xe. Cũng thời gian này, một chiếc xe khách khác mang BKS 47B - 009.56 cũng vi phạm lỗi tương tự, bị lực lượng CSGT lập biên bản. 

Theo Trung tá Hải và các tổ công tác, qua kiểm tra thì đây là 2 chiếc xe đã bị lực lượng CSGT tỉnh Ninh Bình lập biên bản ngày 16-2-2022 với hành vi như đã nêu trên. Cụ thể, sau khi chất đầy hàng lên các khoang hành khách, hầm hàng và nóc xe từ Hà Nội, hai xe này rời phía Bắc di chuyển đi Đắk Lắk. Trên đường đi, tài xế liên tục dừng xe nhận hàng hóa ký gửi. Khi đến Quốc lộ 1A qua tỉnh Ninh Bình, nhà xe bị lực lượng CSGT kiểm tra, lập biên bản. Không chịu sửa sai, cuối tháng 2, nhà xe vẫn nhận hàng kiếm tiền. Dù "qua mặt" lực lượng chức năng nhiều địa phương, song đến Đà Nẵng các lái xe lại bị chế tài. "Qua kiểm tra, những chiếc xe này đã tháo giường để chở hàng trong khoang. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất ATGT khi xe lưu thông trên đường. Bởi trên thực tế, đã xảy ra không ít vụ cháy xe khách mà nguyên nhân bắt nguồn từ hàng hóa được vận chuyển trên xe", Trung tá Phạm Hồng Hải nói.

Cũng theo cán bộ tuần tra của lực lượng CSGT, quá trình di chuyển đường dài, các xe khách thường phải qua đi qua nhiều địa hình đèo, dốc. Vì vậy, nếu tháo giường, cải tạo khoang hành khách để chở hàng, khi lên đèo dốc hoặc địa hình không bằng phẳng rất dễ xảy ra va đập hoặc đổ nhiên liệu, hậu quả cháy xe xảy ra rất cao, chưa kể là xe khách chở vượt tải trọng leo địa hình dốc tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ do xe nóng máy. Trong tháng 2-2022, xe BKS 47B - 027.38 cũng bị lực lượng CSGT cửa ô Hòa Nhơn kiểm tra, lập biên bản với các hành vi "Chở hàng trong khoang khách, tháo rời ghế, giường thay đổi thiết kế". 

CSGT cửa ô Hòa Nhơn kiểm tra một xe vi phạm cơi nới kích thước thành thùng.

Ngoài xe khách, gần đây tình trạng thay đổi thiết kế thành thùng đối với xe tải ben để chở hàng vượt tải trọng cũng diễn ra nhiều, ảnh hưởng lớn tới trật tự an toàn giao thông. Lực lượng CSGT đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm, trong đó có xe cơi nới thành thùng gấp hơn 2 lần so với quy định. Điển hình mới đây nhất lúc 10 giờ ngày 11-2, ở Km 30+130 tuyến đường tránh Túy Loan - đường dẫn phía Nam hầm đường bộ Hải Vân, lực lượng CSGT cửa ô Hòa Nhơn phát hiện xe đầu kéo BKS 75H-007... kéo theo rơ-mooc BKS 75R- 007xx di chuyển từ hướng Quảng Nam ra Đà Nẵng - Huế có dấu hiệu vi phạm ATGT. Qua kiểm tra, phát hiện trên thùng xe chở cát được phủ bạt, nhưng đáng chú ý hơn là thành thùng xe có dấu hiệu cơi nới cao gấp đôi so với thiết kế. Ngay sau khi kiểm tra, đo kích thước hiện trạng thùng xe và đối chiếu với hồ sơ đăng ký xe, lực lượng CSGT yêu cầu tài xế đưa xe về Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn để xử lý theo quy định. Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt hành chính với lỗi tài xế điều khiển phương tiện có kích thước thùng hàng xe không đúng với thông số kỹ thuật, kích thước thực tế thùng xe cao 2,05m/1,1m. CSGT cửa ô Hòa Nhơn đã lập biên bản, buộc khắc phục lại theo thiết kế, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định. Một số trường hợp khác là xe ben BKS 43H-012xx do tài xế Võ T.D. (1977, trú Đà Nẵng) điều khiển chở cát vượt tải trọng cho phép hơn 34%; xe ben BKS 75C-097xx do tài xế H.V.S. (1982, trú Thừa Thiên- Huế) điều khiển chở cát sỏi cơi nới kích thước thùng hàng cao từ 1,06m lên 1,65m cũng bị lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. "Thông thường ra Tết mỗi năm, các nhà xe, tài xế rất chủ quan và có phần cố ý vi phạm do nghĩ rằng lực lượng tuần tra giãn ra. Hành vi vi phạm như vậy rất nguy hiểm. Ngoài xe tải, nhiều xe khách cũng đã thay đổi thiết kế, cơi nới thành thùng để vận chuyển hàng hóa dễ dẫn đến hậu quả lớn khi di chuyển trên đường. Vì vậy, thời gian tới đây, ngoài kiểm tra xe tải ben trên các tuyến, với chuyên đề kiểm tra xe khách vi phạm, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý Hầm đường bộ Hải Vân theo dõi, kiên quyết xử lý nghiêm, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra", Trung tá Phạm Hồng Hải nói. 

Công Hạnh