Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV: Bảo đảm tính đồng bộ trong công tác quy hoạch

Thứ năm, 26/10/2017 06:56

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, sáng 25-10, các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quy hoạch.

Đề nghị bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng Thanh tra Chính phủ

Ông Nguyễn Văn Thể và ông Lê Minh Khái.

Chiều 25-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Tổng thanh tra Chính phủ. Thủ tướng giới thiệu ông Lê Minh Khái (Phó Tổng kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2007-2014, hiện là Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu), giữ chức Tổng thanh tra Chính phủ thay ông Phan Văn Sáu đã được Bộ Chính trị phân công về làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Thủ tướng giới thiệu ông Nguyễn Văn Thể (Thứ trưởng Bộ GTVT giai đoạn 2013-2015, hiện là Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng), giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT thay ông Trương Quang Nghĩa đã được Bộ Chính trị phân công về làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày tờ trình, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở đoàn về phê chuẩn việc bổ nhiệm các nhân sự nói trên.

Quan tâm đến quy hoạch vùng trời và quy hoạch không gian từ mặt đất, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) nêu quan điểm: Theo dự án Luật có thể hình dung 3 lát quy hoạch là vùng trời, mặt đất và từ mặt đất, trong đó lát không gian mặt đất đã được Luật quy định rất nhiều; trong khi đó, nội dung về không gian vùng trời và không gian từ mặt đất xuống tâm trái đất thuộc lãnh thổ quốc gia vẫn chưa được quy hoạch. Đây là hai khoảng quy hoạch không có dự báo, trong khi việc xây dựng các công trình ngầm sẽ ngày càng phát triển... Ban soạn thảo cần có sự nghiên cứu, bổ sung vào phần giải thích từ ngữ và chương 2 của dự án Luật.

Đại biểu cũng nhận định: Dự án Luật mới chỉ quy định chủ yếu về không gian biển quốc gia của quy hoạch sử dụng đất quốc gia, chưa đề cập đến các quy hoạch khác như hàng không dân dụng, hàng không vũ trụ và những vấn đề có liên quan đến vật thể bay nhân tạo, vị trí quỹ đạo không gian, tần số, dải tần, hành lang di chuyển... là chưa công bằng, thiếu sót. Dự án Luật cần có các quy định về công tác xét xử thi hành án, để sau này nếu có sai phạm liên quan vấn đề vùng trời, mặt đất sẽ có chế tài xử lý.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) khẳng định: Đây là một Luật khung rõ nét, phức tạp nhất từ trước đến nay nhưng lần đầu tiên áp dụng phương pháp tích hợp tiên tiến. Vấn đề cốt lõi chính là kỹ thuật công nghệ, chuyên môn của hệ thống chuyên gia đến năng lực các thành viên hội đồng thẩm định, thẩm tra. Đặc biệt do tích hợp đa ngành nên cơ chế làm việc, hợp tác phản biện giải quyết các vấn đề liên quan đến xung đột lợi ích địa phương trong quy hoạch vùng, ngành để lựa chọn hình thành phương án tối ưu trong khoảng thời gian không dài là thách thức lớn. Chỉ có tính độc lập, khách quan, đủ năng lực chuyên môn thực sự của các thành viên hội đồng mới không biến Luật này thành kết quả của phép cộng một loạt các quy hoạch tồn tại như hiện nay.

Tán thành với quy trình lập quy hoạch, tuy nhiên đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) bày tỏ sự e ngại việc quy trình lập quy hoạch quốc gia, sau đó đến lập quy hoạch ngành quốc gia, lập quy hoạch vùng quốc gia, sau đó đến quy hoạch tỉnh... sẽ mất tổng thời gian là 5 năm. Như vậy thì khi lập quy hoạch cấp dưới, sau 5 năm, quy hoạch cấp trên đã đến kỳ điều chỉnh, sẽ gây khó khăn cho quy hoạch cấp dưới. Vì vậy cần có sự điều chỉnh quy hoạch theo phương thức tích hợp.

“Cần điều chỉnh quy hoạch này theo một phương thức phải tích hợp ngay trong quá trình lập quy hoạch các cấp theo quy trình “hai xuống, một lên”, nghĩa là lập dự thảo quy hoạch quốc gia sau đó đến dự thảo quy hoạch ngành, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh. Khi dự thảo xong, sẽ đề xuất các điều chỉnh quy hoạch vùng, điều chỉnh quy hoạch ngành, điều chỉnh quy hoạch quốc gia; tiếp đó sẽ phê duyệt quy hoạch quốc gia, sau đó đến phê duyệt quy hoạch ngành, vùng, tỉnh. Làm như vậy trong khoảng 2-3 năm chúng ta sẽ hoàn thành toàn bộ hệ thống quy hoạch và tích hợp toàn bộ nội dung vào cho đồng bộ” - đại biểu Cường đưa ra quan điểm.

Góp ý về từng nhóm quy hoạch, đại biểu Đinh Văn Nhã (Phú Yên) cho rằng, mỗi loại quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh cần được thiết kế hệ thống các điều kiện để tổ chức quản lý kiểm tra, giám sát điều kiện về cơ chế chính sách, điều kiện về nguồn lực. Điển hình như quy hoạch quốc gia phải là quy hoạch ưu tiên bố trí nguồn lực nhiều nhất để thực hiện. Theo đại biểu, cần có sự phân biệt để có sự ưu tiên thực hiện; trong mỗi quy hoạch, cần tính toán các nhiệm vụ cần thực hiện trước.

Giải thích thêm về nội dung điều chỉnh quy hoạch, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Đây là vấn đề rất quan trọng và phức tạp. Trong thực tiễn, nếu quy định quá cứng nhắc, không linh hoạt khi xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển sẽ gây cản trở hoặc làm chậm quá trình phát triển, tuy nhiên nếu quy định không chặt chẽ thì việc điều chỉnh quy hoạch sẽ gặp khó trong quá trình triển khai thực hiện. Lập quy hoạch đã khó nhưng tổ chức giữ được quy hoạch, thực hiện quy hoạch còn khó hơn nên Ban soạn thảo đã thiết kế để đảm bảo điều chỉnh quy hoạch phù hợp với thực tiễn cuộc sống, nhu cầu nhưng cũng đảm bảo những nguyên tắc nhất định, không tùy tiện trong việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch.

T.THỦY – TTXVN