Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Quan điểm khác nhau về Ủy ban cạnh tranh Quốc gia
Chiều 24-5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Một trong những vấn đề còn nhiều tranh cãi nhất được đề cập tại buổi thảo luận là quy định về Ủy ban cạnh tranh Quốc gia.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng bổ sung một chương (Chương VII) quy định về cơ quan cạnh tranh, trong đó định danh cơ quan cạnh tranh là Ủy ban cạnh tranh Quốc gia, đồng thời quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban cạnh tranh Quốc gia và thẩm quyền của những người tiến hành tố tụng cạnh tranh.
Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn phát biểu tại buổi thảo luận. |
Đề phòng cơ chế xin - cho Phát biểu ý kiến tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi), Phó trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn cho rằng, việc thành lập Ủy ban cạnh tranh quốc gia với bộ máy đồ sộ, cồng kềnh như dự thảo luật sẽ làm phình to bộ máy quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, không phù hợp với chủ trương cải cách bộ máy nhà nước của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. Hơn nữa, luật giao quá nhiều quyền cho Ủy ban này, sẽ tạo cơ chế xin - cho. Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nên xem xét thận trọng, nên chăng giao chức năng điều tra vụ việc cạnh tranh cho lực lượng cảnh sát kinh tế thuộc ngành Công an, giao việc xét xử vụ việc cạnh tranh cho ngành Tòa án thì phù hợp hơn. PHẠM HỮU HOA |
Cơ quan nào quản lý Ủy ban cạnh tranh Quốc gia?
Người có thẩm quyền xử lý vụ việc cạnh tranh là các thành viên Ủy ban cạnh tranh Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm. Khi xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh hoạt động độc lập theo nguyên tắc tập thể, quyết định theo đa số và chỉ tuân theo pháp luật. Ủy ban cạnh tranh Quốc gia thực hiện nhiệm vụ tham mưu trong quản lý Nhà nước về cạnh tranh, đồng thời thực hiện các hoạt động tố tụng trong lĩnh vực cạnh tranh một cách độc lập, tạo điều kiện để thực thi hiệu quả Luật Cạnh tranh. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, việc quy định Ủy ban cạnh tranh Quốc gia trực thuộc Bộ Công Thương, không thuộc Chính phủ hoặc Quốc hội giúp thu gọn đầu mối các cơ quan thực thi pháp luật cạnh tranh, không làm phát sinh đầu mối cơ quan thuộc Chính phủ hoặc Quốc hội, phù hợp với tinh thần đổi mới, sắp xếp lại bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Tuy nhiên, một số đại biểu không đồng tình với quy định Ủy ban cạnh tranh Quốc gia trực thuộc Bộ Công Thương, cho rằng cách xác định địa vị pháp lý của Ủy ban như vậy không phù hợp với tính chất quốc gia như tên gọi. Đại biểu Nguyễn Thành Công (Ninh Bình) phân tích: Đây là cơ quan có trách nhiệm trực tiếp xử lý, quyết định các vụ việc cạnh tranh, kiểm soát tập trung kinh tế một cách khách quan, công bằng và chỉ tuân theo luật trong quá trình hoạt động. Cơ quan này phải đảm bảo được tính độc lập cần thiết để xem xét, giải quyết, ra quyết định về việc xác định hành vi của doanh nghiệp là vi phạm Luật Cạnh tranh hay không, đi cùng với việc áp dụng biện pháp chế tài mà không chịu áp lực nào của bất kỳ doanh nghiệp có liên quan hoặc từ cơ quan bên ngoài Ủy ban cạnh tranh Quốc gia. Vì vậy, để đảm bảo tính độc lập của Ủy ban, bảo đảm các quyết định của Ủy ban khi xử lý các vụ việc cạnh tranh khách quan, công bằng và tuân thủ pháp luật thì không nên ghi Ủy ban này là cơ quan thuộc Bộ Công Thương.
Đối với việc giao thẩm quyền cho Chủ tịch Ủy ban cạnh tranh Quốc gia áp dụng một số biện pháp ngăn chặn, bảo đảm xử lý vi phạm hành chính trong điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh như khám phương tiện, khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm... (Điều 85 dự thảo Luật), một số ý kiến cho rằng, quy định này mâu thuẫn với Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Đại biểu Lê Anh Tuấn (Hà Tĩnh) chỉ rõ: Về nguyên tắc, chỉ có các chủ thể được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính mới có thẩm quyền áp dụng các biện pháp này. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban cạnh tranh Quốc gia không là 1 trong 13 nhóm chủ thể được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đây là vấn đề cần được cân nhắc, xem xét thận trọng để tìm giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Thế nào là “một cách đáng kể”?
Liên quan đến quy định về thỏa thuận hạn chế cạnh tranh và lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lạm dụng vị trí độc quyền, nhiều ý kiến đề nghị tại Điều 13 và Điều 28 dự thảo Luật cần quy định rõ các tiêu chí để có cơ sở đánh giá tác động hoặc khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh “một cách đáng kể”, xác định sức mạnh thị trường “đáng kể”; có ý kiến đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
Ủy ban Thường vụ QH cho rằng, các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh trên thị trường rất đa dạng, phức tạp, do vậy, để đánh giá tác động hoặc khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh “một cách đáng kể” phải dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó có tiêu chí có thể định lượng được, có những tiêu chí được đánh giá trên cơ sở phân tích kinh tế phụ thuộc vào tính chất của thị trường liên quan, loại hành vi cụ thể. Tương tự, để đánh giá sức mạnh thị trường đáng kể của doanh nghiệp, phải xem xét các yếu tố đánh giá ở trạng thái động, trong mối tương quan so sánh với các doanh nghiệp trên cùng thị trường liên quan, phù hợp với từng ngành, lĩnh vực cụ thể. Việc đánh giá tác động hạn chế cạnh tranh và xác định sức mạnh thị trường đáng kể tương đối phức tạp, nếu quy định cụ thể tiêu chí trong luật có thể dẫn tới bỏ sót khi xác định hành vi vi phạm, khó linh hoạt trong điều hành. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy luật chỉ quy định tiêu chí đánh giá mang tính nguyên tắc, việc đánh giá cụ thể được quy định tại các văn bản hướng dẫn.
Ủy ban Thường vụ QH đã tiếp thu, chỉnh lý quy định tại Điều 13 và Điều 27 dự thảo Luật theo hướng quy định những tiêu chí chung để có cơ sở đánh giá tác động hoặc khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh, xác định sức mạnh thị trường đáng kể đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết để đảm bảo tính linh hoạt trong triển khai thực hiện.
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) đánh giá, dự thảo Luật chưa làm rõ hình thức thỏa thuận hạn chế cạnh tranh có thể xác lập bằng văn bản hay bằng các chứng cứ khác như email, tin nhắn, ghi âm? Thời điểm được xem xét là ngày hình thành thỏa thuận hạn chế cạnh tranh khi các doanh nghiệp đã thống nhất về kế hoạch thực hiện hay khi bắt đầu thực hiện thỏa thuận? Doanh nghiệp cần hiểu chính xác vấn đề nhạy cảm này để có thể tự xác định cần làm gì nhằm tránh vi phạm luật.
Theo chương trình, hôm nay (25-5), QH thảo luận ở hội trường về Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2018; Quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2016. Phiên thảo luận sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam phát thanh và truyền hình trực tiếp.
THU THỦY – TTXVN