Lại ồn ào chuyện chở cát Sông Trà đi đâu về đâu

Thứ hai, 13/04/2020 22:22

Quảng Ngãi đang thi công công trình được đánh giá là bước ngoặt để lấy lại cảnh sắc xưa, đó là đập dâng sông Trà Khúc, với tổng kinh phí 1.498 tỷ đồng. Bên cạnh niềm vui từ công trình mang lại thì dư luận lại đang ồn ào đặt câu hỏi về đường đi của cát từ công trường?

Các đơn vị đang chạy đua thời gian để hoàn thành kè giúp sông Trà Khúc dâng nước trở lại.

Nếu gõ từ khóa khai thác trái phép cát trên sông Trà Khúc thì sẽ có hàng chục ngàn kết quả. Nhiều năm qua, vấn đề khai thác cát trên dòng sông Trà Khúc được báo chí đề cập với đủ loại tít có kèm theo câu hỏi như: "Khai thác cát trên sông Trà Khúc, chính quyền buông lỏng?; nóng tình trạng khai thác cát trên sông  Trà Khúc; cát tặc lộng hành trên sông Trà Khúc, sở buông xuôi, dân sợ?...". Tít bài gây ấn tượng nhất là "Đề xuất hút cát trên sông Trà Khúc để nuôi đội bóng đá Quảng Ngãi". Sự kiện đổi cát nuôi đội bóng từng được đề xuất vào năm 2017, thời điểm tỉnh Quảng Ngãi có nguồn thu ngân sách 14.224 tỷ đồng. 

Ngày 8-4, dư luận ở Quảng Ngãi tiếp tục rộ lên thông tin nghi vấn về một số ô-tô của Cty TNHH xây dựng Đồng Khánh, là đơn vị đang thi công "công trình thế kỷ" của tỉnh Quảng Ngãi cho xe chở cát sông Trà Khúc, nhưng không rõ đi đâu, về đâu và liệu có lợi dụng việc thi công để chở cát ra ngoài để bán hay không?

Sáng 9-4, tại khu vực công trường nằm dưới lòng sông Trà Khúc, khi báo chí đến hiện trường thì chứng kiến công trường đang giảm nhiệt. Khu vực phía bờ bắc của công trường thuộc "địa phận" của Cty cổ phần xây dựng Tân Nam đang thi công. Đây là Cty có địa chỉ ở tỉnh Nghệ An nhưng từng trúng thầu nhiều công trình ở tỉnh Quảng Ngãi. Phân khúc nằm giữa dòng sông là Cty TNHH Đồng Khánh và phía bờ Nam sông Trà là gói thầu của Cty Cổ phần phát triển hạ tầng Lũng Lô 251. Đơn vị giám sát là Cty Cổ phần xây dựng và kiểm định 789.

Cty Đồng Khánh chở cát đi đâu, về đâu? Ông Huỳnh Tấn Bảo- Phó giám đốc của đơn vị này cho biết, Cty bê-tông của Đồng Khánh nằm tại Khu công nghiệp Tịnh Phong. Hồ sơ xây dựng đã cấp duyệt cho đơn vị được tận thu cát tại chỗ trên sông Trà Khúc. Vì vậy việc chở cát rời khỏi sông Trà Khúc là có. Hiện nay riêng phần đơn vị đã đổ 8.000m3 bê-tông, ước tính khối lượng cát khoảng 2.000m3. Đơn vị đã tiến hành thi công vượt tiến độ, đóng 112 cọc khoan nhồi, 672 cọc 35-35...

Tại khu vực bờ Nam của đập dâng sông Trà Khúc có một bãi cát mới được dồn từ công trường của Cty Đồng Khánh sang và đặt ống hút từ lòng sông, ông Bảo cho biết, đó là "địa phận" của Cty Cổ phần phát triển hạ tầng Lũng Lô 251. Đơn vị này sẽ thực hiện gói thầu cuối cùng để ngăn dòng trong năm 2021. Nhưng để rút ngắn thời gian thi công, đơn vị này đã sử dụng phao mềm để vây 2 mặt, còn 2 mặt dựa vào bờ nam và công trình đã có sẵn.

Ông Hà Hoàng Việt Phương- Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, Giám đốc BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ dự án Đập dâng sông  Trà Khúc) cho biết, sẽ chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra, việc chở cát ra khỏi công trường đã gây hoài nghi, trước mắt tạm dừng  việc chở cát và đơn vị thi công phải có báo cáo cụ thể khối lượng cát sử dụng.

Sáng 8-4, một số hoạt động trên công trường này đã tạm dừng  vì phụ thuộc vào nguồn bê-tông từ nhà máy đặt trên bờ. Đối với các nhà thầu, nỗi sợ hãi nhất là thi công dưới dòng sông, nhưng đột nhiên có một trận lũ lớn trên nguồn đổ về thì mọi thứ rất dễ tan thành mây khói.

LÊ VĂN CHƯƠNG