Lan tỏa môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở mầm non Đà Nẵng
Ngày 17-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Đà Nẵng tổ chức lễ Tổng kết và Trao giải Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục phát huy tính tích cực cho trẻ mầm non” năm học 2024–2025.
Hội thi được triển khai từ tháng 3 đến tháng 5-2025, thu hút sự tham gia tích cực của 67/194 trường mầm non trên toàn thành phố, đạt tỷ lệ 34,5%.
Với mục tiêu cụ thể hóa quan điểm "Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm", hội thi nhằm khuyến khích các cơ sở giáo dục mầm non đổi mới, sáng tạo trong thiết kế và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện; khơi gợi niềm đam mê khám phá, trải nghiệm ở trẻ. Đây cũng là dịp để các đơn vị giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa những mô hình giáo dục tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ toàn diện.
Nội dung thi tập trung vào 4 tiêu chí chính thuộc bộ tiêu chí "Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm", gồm: xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục tại trường mầm non, cùng các điểm sáng tạo, hiệu quả trong quá trình triển khai.
Kết quả, Ban Tổ chức đã trao: 13 giải Xuất sắc; 17 giải Nhất; 18 giải Nhì; 19 giải Ba. Nhiều trường được đánh giá cao nhờ sự đầu tư bài bản, sáng tạo trong thiết kế môi trường giáo dục, tiêu biểu như: Trường Mầm non (MN) Vành Khuyên (Sơn Trà), MN Cẩm Nhung, MN Tuổi Hoa (Thanh Khê), MN Hòa Khương (Hòa Vang), Trung tâm OneSky Đà Nẵng, MN Anh Đào, MN Bình Minh, MN Ngọc Lan, MN Hoa Ban (Hải Châu), MN Hoàng Anh, MN Ngọc Lan (Ngũ Hành Sơn),…
Phát biểu tại lễ tổng kết, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Bích Thuận đánh giá cao tinh thần đổi mới, sáng tạo của các đơn vị tham gia. Đồng thời, nhấn mạnh một số điểm nổi bật tại hội thi lần này: Nhiều cơ sở đã xây dựng không gian giáo dục xanh, an toàn, thân thiện, góp phần phát huy tính tích cực, sáng tạo và sự tự lập của trẻ; Trẻ em được tạo điều kiện học tập hiệu quả, phát triển toàn diện về kỹ năng sống và tính tự lập, tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên; quyền lợi và sự tôn trọng trẻ em được chú trọng; Đội ngũ giáo viên thể hiện niềm đam mê nghề nghiệp, vận dụng hiệu quả bộ tiêu chí hội thi trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ĐT và phát triển chương trình đặc thù của nhà trường; Nhiều sản phẩm dự thi có chất lượng cao, sáng tạo, phản ánh sinh động môi trường giáo dục và hoạt động thực tiễn…
THANH HOA