Lan tỏa yêu thương trong ngày hội “Ôm quốc tế”
Chiều 23-7, tại Trung tâm thương mại Savico Megamall, Q. Long Biên, Hà Nội đã diễn ra ngày hội “Ôm quốc tế” do nhóm Free Hugs Hà Nội tổ chức. Đây là năm thứ 5 ngày hội được tổ chức với chủ đề “Yêu thương xin đừng để đó – Free Hugs time”. Ước tính có hơn 600 tình nguyện viên, là các thanh niên từ 18 đến 25 tuổi tham dự sự kiện để cùng nhau chia sẻ và lan tỏa yêu thương trong cộng đồng.
Sau vài phút bỡ ngỡ, bất ngờ khi các tình nguyện viên đến ôm mình, nhiều người đang mua sắm tại Trung tâm thương mại Savico Megamall đã cất tiếng cười vui vẻ, sảng khoái khi trao và nhận những cái ôm.
Hiện sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, internet và mạng xã hội, cùng với sự ra đời của các sản phẩm như điện thoại thông minh, máy tính... một bộ phận những người trẻ có xu hướng sống thiếu kết nối thực tế và quên đi cách biểu lộ cảm xúc, sự quan tâm trong đời sống xã hội thực tế đã vô tình được hình thành. Thêm vào đó, theo quan điểm Á Đông, tại Việt Nam, việc trao đổi, bộc lộ tình cảm thân thiết như những cái ôm vẫn còn bị phần đông xã hội nhìn nhận một cách “e ngại”. Điều này phần nào tạo nên khoảng cách vô hình giữa con người với nhau.
Chiến dịch “Ôm miễn phí” hay "Ôm tự do" (Free Hugs Campaign), do một người đàn ông người Australia có biệt danh là "Juan Mann" khởi xướng lần đầu tiên vào ngày 30-6-2004. Năm 2006, sau khi ban nhạc Sick Puppies đưa lên trang mạng Youtube một đoạn hình ảnh về chiến dịch này và nhanh chóng thu hút hơn 74 triệu lượt xem, “Ôm miễn phí” đã trở thành chiến dịch quốc tế. Đến nay, ngày hội "Ôm quốc tế" đã được hưởng ứng tại hơn 80 quốc gia trên thế giới và diễn ra vào ngày chủ nhật trong tuần thứ 3 của tháng 7. Tại Việt Nam, ngày hội được tổ chức tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của đông đảo tình nguyện viên trẻ tuổi.
NGỌC BÍCH