Lấp vịnh An Hòa để làm khu đô thị: Được và mất! (Kỳ 2: Chủ đầu tư các dự án nói gì?)

Thứ sáu, 22/05/2020 10:00

Theo ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam, việc tuyến đường 129 chạy cắt ngang khu vực vịnh An Hòa (H. Núi Thành) sẽ biến khu vực vịnh này trở thành nơi ao tù. Do vậy, việc san lấp mặt bằng để triển khai dự án KĐT An Hòa sẽ không còn ảnh hưởng đến hệ sinh thái thủy hải sản nơi đây.

Vịnh An Hòa được quy hoạch thành khu đô thị. 

Trao đổi với P.V về các dự án lấp vịnh này, bà Lê Thị Tuyết Hạnh - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho rằng, dự án đường 129 đã được Bộ TN&MT thẩm định, Sở chỉ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) 2 dự án KĐT vịnh An Hòa. Đối với việc lấp diện tích hàng chục héc-ta mặt nước vùng vịnh, bà Hạnh cho rằng, khi làm đường 129, khu vực eo sông Trường Giang - vịnh An Hòa sẽ bị chia cắt, trở thành ao tù nên việc san lấp làm dự án không còn ảnh hưởng gì nhiều.

Trong khi đó, khi làm việc với chúng tôi, ông Trần Thanh Tuấn - Trưởng Phòng Quản lý quy hoạch và xây dựng BQL Khu Kinh tế mở Chu Lai cho hay, 2 dự án khu đô thị và tuyến đường 129 đều do UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt ĐTM. Bộ TN&MT chỉ phê duyệt ĐTM công trình kè phía đông đường 129 ở khu vực đó (!?).

Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, các hộ dân khu vực bị ảnh hưởng của dự án cho rằng, tuyến đường 129 chạy cắt ngang vịnh họ rất phấn khởi. Vì nếu có tuyến đường, họ sẽ ra Hội An, Đà Nẵng... thuận lợi hơn. Tuy nhiên người dân kiến nghị, nếu làm tuyến đường ngang đó thì mong muốn chủ đầu tư xây một cây cầu để thông dòng chảy, không biến nơi vịnh này thành ao tù, vịnh chết. Thế nhưng theo chính quyền địa phương, trong quy hoạch thì khu vực phía Tây tuyến đường 129 (tức khu vực vịnh) sẽ không còn diện tích mặt nước, trở thành khu đô thị nên không cần phải làm cầu.

Trước sự quan tâm của dư luận có hay không việc điều chỉnh tuyến đường 129 để tạo nên dự án đô thị "ăn theo" tuyến đường 129?, trao đổi với đại diện Cty CP Chu Lai Hội An khẳng định:  Thời gian qua có thông tin cho rằng người dân cản trở thi công KĐT vịnh An Hòa là không đúng. Việc cản trở thi công là đối với Dự án đường 129 liền kề, hiện tại vấn đề đó đang được chính quyền địa phương triển khai giải quyết. Dự án KĐT vịnh An Hòa không triển khai thi công trong suốt 4 tháng qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19. Riêng đối với phần diện tích thuộc dự án có ảnh hưởng đến hoạt động tàu thuyền của bà con, chủ đầu tư đã không thi công trên diện tích này hơn 1 năm nay kể từ khi có ý kiến phản ánh của dân, nhằm chờ kết quả quá trình thương lượng và thực hiện đền bù với người dân. Chủ đầu tư chủ trương tiếp tục dừng thi công cho đến khi đạt được sự thống nhất giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp.

Người dân TT Núi Thành bày tỏ với P.V về việc vịnh An Hòa bị lấp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của họ.

Đại diện Cty CP Chu Lai Hội An cũng cho rằng: dư luận đặt nghi vấn về sự bắt tay giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương trong dự án trên hay không, vấn đề này phải xác định rõ bắt tay theo nghĩa nào. Nếu bắt tay theo nghĩa hợp tác là có. Bởi không có một dự án phát triển vùng, phát triển kinh tế đô thị nào mà không có sự hợp tác giữa doanh nghiệp với địa phương. Còn nếu bắt tay theo nghĩa tiêu cực, trục lợi thì không có chuyện đó.

Đại diện của Cty cũng thông tin thêm, dự án vịnh An Hòa giai đoạn 2 bên Cty chưa triển khai được, phần vì cần hoàn thiện hết các giấy tờ còn lại, phần vì khó khăn về tài chính nên hiện nay chưa đụng chạm gì đến phần vịnh cả. Trong khi đó, dự án vịnh An Hòa giai đoạn 1 đã hoàn thành nhưng còn vướng nhiều thủ tục. Với mong muốn nghiêm túc góp phần thực hiện chủ trương phát triển khu kinh tế mở Chu Lai, góp phần làm thay đổi diện mạo Chu Lai trở thành vùng kinh tế đô thị trọng điểm của tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới, chủ đầu tư cam kết thực hiện dự án theo đúng trình tự, đảm bảo đầy đủ hồ sơ pháp lý và đúng theo quy định của pháp luật hiện hành. Dù DN đang phải đối mặt rất nhiều khó khăn, nhất là sau dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn quyết tâm và mong muốn thực hiện dự án đúng cam kết. Chủ đầu tư kiến nghị với chính quyền địa phương đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, tạo sinh kế lâu dài cho người dân ảnh hưởng trong khu vực dự án.

Còn ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư dự án đường 129) cho rằng, khi đơn vị ông tiếp nhận thi công dự án trên từ BQL Khu kinh tế mở Chu Lai thì hướng tuyến đã như hiện nay. Ông Tâm thông tin thêm, dự án đường 129 là dự án kết nối hoàn chỉnh giao thông thông suốt hành lang ven biển từ Đà Nẵng qua Hội An đến sân bay Chu Lai và nối tiếp đến Dung Quất, Quảng Ngãi để thúc đẩy phát triển KT-XH Quảng Nam và khu vực, vì thế đây là dự án hết sức quan trọng. Đơn vị đã và đang chỉ đạo các bên nỗ lực thi công để sớm hoàn thành dự án. Thế nhưng, khi thi công đoạn qua vịnh An Hòa có một nhóm hộ dân thường xuyên cản trở làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án.

TRẦN TÂN (còn nữa)

>> Lấp vịnh An Hòa để làm khu đô thị: Được và mất! (Kỳ 1: Vì sao phải điều chỉnh hướng tuyến đường 129?)