Lật mặt vị khách mua hàng trả góp

Thứ bảy, 11/03/2017 12:31

(Cadn.com.vn) - CQĐT CATP Pleiku (Gia Lai) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đào Thanh Phùng (27 tuổi, trú xã Phước Thành, H. Tuy Phước, Bình Định) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra của cơ quan CA, ngày 6-1, Phùng đến cửa hàng điện máy Viễn Thông A (số 1-Lê Duẩn, P. Phù Đổng, TP Pleiku) mua tivi với hình thức trả góp. Qua kiểm tra hồ sơ gồm: sổ hộ khẩu và CMND mà Phùng cung cấp mang tên Nguyễn Công Trinh, nhân viên cửa hàng phát hiện có dấu hiệu làm giả nên đã bí mật báo cho cơ quan CATP Pleiku. Ngay sau đó, Phùng được đưa về CQĐT làm việc. Tại đây, Phùng đã thừa nhận hành vi dùng hồ sơ giả mạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phùng khai, đầu tháng 12-2016, tại một quán cà-phê ở TP Quy Nhơn (Bình Định), Phùng gặp một đối tượng tên Phú (chưa xác định lai lịch). Sau khi làm quen, cả hai rủ nhau lên TP Pleiku để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách làm giả hồ sơ để mua hàng trả góp. Ngày 23-12, Phùng được Phú điều khiển xe máy đưa đến nhà một đối tượng khác tên Thời (chưa rõ lai lịch) ở khu vực xã Biển Hồ (TP Pleiku). Tại đây, các đối tượng bàn cách dùng sổ hộ khẩu và CMND của người khác rồi cạo, tẩy, sau đó dán ảnh của Phùng vào và mua 1 sim ĐTDĐ để đăng ký mua sản phẩm trả góp.

Chuẩn bị đầy đủ thủ tục mà các cửa hàng cần khi mua hàng trả góp, ngày 25-12-2016, Phùng được Phú, Thời đưa đến cửa hàng điện máy Vĩnh Tín (số 64-Hùng Vương, TP Pleiku) để thực hiện hành vi lừa đảo. Giả vờ như những khách hàng khác, Phùng đi vòng quanh xem hàng và hỏi nhân viên về các thủ tục mua hàng theo kiểu trả góp. Lợi dụng thời điểm cửa hàng có nhiều người đến mua hàng trả góp, Phùng cũng nhanh chân nộp hồ sơ đăng ký mua trả góp chiếc tivi trị giá 12,9 triệu đồng nhằm tránh bị nhân viên kiểm duyệt hồ sơ phát hiện. 20 phút sau hoàn tất các thủ tục hồ sơ và trả trước 3 triệu đồng, Phùng ung dung mang chiếc tivi ra ngoài. Lúc này, Phú và Thời đợi sẵn ở ngoài rồi cả nhóm mang tivi đi bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Vài ngày sau, phát hiện hồ sơ có nghi vấn nên nhân viên kiểm duyệt hồ sơ của cửa hàng gọi điện vào số điện thoại mà các đối tượng đã đăng ký thì “ò í e”. Rà soát hồ sơ thì phát hiện hình ảnh người trên hồ sơ một đàng còn tên thì một nẻo nên trình báo cơ quan CA.

Đào Thanh Phùng.

Ngoài phi vụ trên, qua đấu tranh, Phùng khai đã cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 3 vụ lừa đảo với thủ đoạn tương tự chiếm đoạt 2 tivi, 1 ĐTDĐ tại một số cửa hàng bán hàng trả góp trên địa bàn TP Pleiku. Sau khi mang đi tiêu thụ ở nơi khác, cả ba lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Qua lời khai của Đào Thanh Phùng, CQĐT CATP Pleiku xác định hiện vẫn còn một số cửa hàng bán hàng điện tử, điện máy có dịch vụ trả góp bị nhóm đối tượng trên lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhưng chưa trình báo, có thể vì họ vẫn chưa phát hiện mình bị lừa. Vì vậy, bên cạnh việc tập trung xác minh, mở rộng điều tra làm rõ những vụ lừa đảo trên, CQĐT CATP Pleiku tiếp tục phối hợp truy bắt những đối tượng liên quan để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Thiếu tá Cao Cự Thông - Đội phó Đội Điều tra Tổng hợp CATP Pleiku cho biết: hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức làm giả hồ sơ để mua hàng trả góp đã xuất hiện ở một số tỉnh, thành phố, nhưng đây là vụ việc đầu tiên được phát hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, nhân viên cửa hàng điện máy Vĩnh Tín đã kịp thời báo cơ quan CA, đồng thời thông tin đến cho một số cửa hàng có dịch vụ trả góp trên địa bàn TP Pleiku để đề phòng. Thế nên, khi các đối tượng đang thực hiện hành vi lừa đảo tại cửa hàng Viễn Thông A thì bị phát hiện, bắt giữ.

Tuy nhiên, bên cạnh thủ đoạn của các đối tượng thì có thể thấy sơ hở của các cửa hàng kinh doanh trong việc kiểm chứng, đối chiếu thông tin của người mua hàng. “Các cửa hàng vẫn còn nhiều sơ hở trong việc kiểm chứng, đối chiếu thông tin của người mua hàng. Bởi có trường hợp thông tin trong CMND và hộ khẩu không trùng khớp nhau nhưng các nhân viên bán hàng vẫn bỏ qua dẫn đến các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo của mình. Thế nên, các nhân viên kiểm duyệt hồ sơ mua hàng trả góp cần yêu cầu khách hàng cung cấp các giấy tờ, chứng minh nhân thân lai lịch, nơi cư trú rõ ràng như: CMND, hộ khẩu bằng bản có công chứng của Nhà nước để kiểm tra, đối chiếu. Khi phát hiện các hành vi giả mạo cần thông báo cho cơ quan CA gần nhất phối hợp, ngăn chặn, xử lý” - Thiếu tá Cao Cự Thông khuyến cáo.

Minh Tân