Lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo trong khám chữa bệnh

Thứ sáu, 30/09/2022 09:49
Thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo trong khám chữa bệnh (KCB).
Khám bệnh và cập nhật thông tin bệnh lý.
Khám bệnh và cập nhật thông tin bệnh lý.

Trong khung giờ làm việc đầu tiên của sáng thứ Hai, người bệnh đến khoa Khám bệnh của TTYT thị xã Quảng Trị được các điều dưỡng viên đón tiếp, hướng dẫn làm thủ tục, quét mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), khai thác thông tin bệnh lý, nhập thông tin trên phần mềm quản lý bệnh viện- HIS, lấy số thứ tự rồi vào phòng khám bệnh ở tầng 1 theo chỉ dẫn. Qua khám bệnh, bác sỹ đưa ra chỉ định kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết với từng người bệnh mà ngay sau đó được thực hiện ở tầng 2 như xét nghiệm, siêu âm, X-quang, điện tâm đồ,… Các bước KCB kết thúc, người bệnh nhận thuốc ở phòng cấp thuốc với sự đối chiếu cẩn thận và được nhân viên y tế hướng dẫn về sử dụng thuốc, bảo quản thuốc. Chi phí KCB của mỗi người bệnh được nhân viên phòng thu viện phí kiểm tra trên phiếu thanh toán, giám định và đóng dấu BHYT. Theo quy trình ấy, hoạt động KCB tại TTYT thị xã Quảng Trị hiện nay diễn ra rất trật tự, an toàn.

Nằm viện để được điều trị bệnh viêm phổi, ông Mai Văn Sửu ở khu phố 1, P.3 tỏ sự hài lòng, yên tâm với cách phục vụ của TTYT thị xã Quảng Trị: “Bữa nay, tới TTYT của thị xã làm thủ tục, đăng ký khám bệnh rất thuận lợi vì tất cả đều trên máy vi tính và gọi tên người bệnh qua loa. Sau khi khám, bác sỹ giải thích bệnh viêm phổi của tôi cần phải nhập viện để điều trị kỹ lưỡng. Ở đây đã được 6 ngày, tôi và 3 người bệnh cùng phòng thấy các cô điều dưỡng viên luôn nhỏ nhẹ, hòa nhã trong mỗi việc làm, mỗi lời nói, thuốc men đúng giờ và động viên người bệnh chúng tôi rất ân cần”.

Sau lượt khám bệnh thứ năm, bác sỹ Đỗ Hồng Thanh- Trưởng Khoa Khám bệnh TTYT thị xã Quảng Trị cho biết: “Thầy thuốc của 5 phòng khám thuộc khoa Khám bệnh luôn tiến hành khám bệnh theo thứ tự người bệnh đã được phần mềm HIS ghi nhận nên giảm sự chờ đợi và đảm bảo công bằng với người bệnh. Và các phòng khám đều thực hiện nghiêm túc quy định ưu tiên khám bệnh đối với người từ 70 tuổi trở lên, trẻ em dưới 5 tuổi nên nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân nói chung, người bệnh đến khám nói riêng”. Bên cạnh đó, TTYT thị xã Quảng Trị tiếp tục triển khai “Sáng kiến dân chấm điểm trên lĩnh vực y tế” để duy trì hoạt động của đường dây nóng.

Cùng với đó là thường xuyên tiến hành khảo sát sự hài lòng của người bệnh, duy trì đều đặn sinh hoạt Hội đồng Người bệnh nhằm ghi nhận các ý kiến phản ánh cũng như đánh giá sự hài lòng của người bệnh và nhân dân khi đến Trung tâm; đồng thời giám sát việc thực hiện Quy tắc Ứng xử của cán bộ và nhân viên y tế. Trả lời câu hỏi về chất lượng phục vụ của TTYT thị xã Quảng Trị đối với cá nhân mình khi đến KCB, ông Võ Đức Bình ở khu phố 3, P.2 đánh giá: “TTYT của thị xã bây giờ khác trước nhiều, trụ sở và khuôn viên sạch sẽ, việc bố trí và sắp xếp nơi tiếp đón, các phòng khám, phòng siêu âm, phòng điện tim, nơi cấp phát thuốc và thanh toán viện phí khoa học nên người bệnh ít phải chờ đợi. Đặc biệt, thái độ phục vụ người bệnh của bác sỹ và điều dưỡng viên làm việc tại Trung tâm tốt hơn trước rất nhiều. Cách đây một, hai tháng về trước có lúc xảy ra tình trạng thiếu thuốc nhưng nay đã đủ nên người bệnh đã an tâm hơn khi đến TTYT thị xã Quảng Trị”.

Nỗ lực đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của tập thể cán bộ và nhân viên y tế ở tất cả các khoa, phòng lấy người bệnh làm trung tâm đã làm tăng sự hài lòng, niềm tin của người bệnh đối với chất lượng dịch vụ KCB của TTYT thị xã Quảng Trị. Kết quả hoạt động cải tiến chất lượng dịch vụ KCB cho thấy, từ đầu năm 2022 đến nay, tại TTYT thị xã Quảng Trị không xảy ra sai sót chuyên môn, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, không có cuộc điện thoại đường dây nóng nào đến từ người bệnh và người nhà của người bệnh phàn nàn, phản ánh về tinh thần cũng như thái độ của nhân viên y tế trong quá trình phục vụ người bệnh.

Lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo chất lượng y tế và hiệu quả phục vụ, TTYT thị xã Quảng Trị không ngừng thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Quy trình KCB hiện nay của đơn vị là một trong những biện pháp hữu hiệu của nỗ lực nâng cao chất lượng KCB. Với lợi ích thiết thực từ thực tiễn triển khai cải cách thủ tục hành chính, phần lớn người dân thị xã Quảng Trị cho điểm cao đối với tất cả nội dung đánh giá chất lượng dịch vụ y tế tại TTYT thị xã Quảng Trị thời gian qua. Đó vừa là động lực vừa là mục tiêu của TTYT thị xã Quảng Trị thời gian tới tiếp tục nỗ lực trong việc thực hiện tốt lề lối làm việc, bảo đảm công bằng trong KCB, chấp hành đầy đủ các quy chế chuyên môn cũng như quy trình kỹ thuật, nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị để đáp ứng yêu cầu phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Bội Nhiên