Lei Jun – "Steve Jobs của Trung Quốc"
(Cadn.com.vn) - Trong thế giới điện thoại di động phong phú, thống trị bởi Apple, Samsung và những thương hiệu đang mờ dần đi như Nokia và Blackberry, Xiaomi vẫn còn chưa được biết tới. Tuy nhiên, Cty chỉ mới 5 tuổi này trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh đáng gờm tại thị trường nội địa Trung Quốc (thị trường lớn nhất thế giới), và đang bắt đầu chiến dịch thành công trong việc mở rộng ra thị trường quốc tế.
Nhà sáng lập Xiaomi, Lei Jun, tại buổi ra mắt điện thoại thông minh ở Bắc Kinh. |
Trong bối cảnh Cty sẵn sàng công bố mẫu điện thoại mới nhất Mi5 vào tuần tới, Xiaomi sẽ cho thấy, điện thoại thông minh của họ đang có mặt trên toàn thế giới.
Trung - Mỹ là hai cường quốc kinh tế quan trọng nhất trên thế giới và cũng là cường quốc công nghệ. Trong 3 thập kỷ qua, mối quan hệ đó có thể được thực hiện theo kiểu "phát minh ở đây, sản xuất ở kia". Chẳng hạn như, hộp iPhone được "thiết kế tại Mỹ" nhưng được sản xuất ở Trung Quốc. Xiaomi là minh chứng thể hiện mối quan hệ này. Điện thoại của Cty được thiết kế đẹp và giá rẻ, và quan trọng hơn, Cty hoạt động dựa trên Internet, cho phép họ xây dựng một trong những hoạt động sản xuất và bán hàng thuận lợi nhất thế giới.
Trong nửa thập kỷ qua, Xiaomi - được thành lập tại Bắc Kinh vào năm 2010 - tập trung sản xuất giao diện điện thoại di động mới nhằm đánh bại Samsung - nhà cung cấp điện thoại số 1 tại thị trường lớn nhất thế giới vào năm ngoái. Sản phẩm của Xiaomi đang rất phổ biến ở Trung Quốc. Xiaomi là Cty thương mại điện tử lớn thứ 3 chỉ bán sản phẩm của mình. Kết thúc năm 2014, Cty được định giá 45 tỷ USD, tăng 18.000% giá trị kể từ vòng gây quỹ đầu tiên. Đó là khởi động có giá trị nhất từ trước đến nay. Xiaomi được mệnh danh là "Apple của Trung Quốc". Một số điện thoại của Xiaomi trông không giống bất kỳ loại nào khác trên thị trường (Mi3), trong khi một số khác gần như là bản sao của iPhone (Mi4).
Và người đứng sau sự thành công Cty này chính là Lei Jun, 40 tuổi, một nhà khoa học máy tính đam mê kinh doanh. Ông thường được ví như "Steve Jobs của Trung Quốc", cả về tài năng và sự đam mê của mình. Cả hai nhà lãnh đạo các tập đoàn công nghệ lớn này cũng có nhiều điểm tương đồng: phong cách ăn mặc rất giản dị so với khối tài sản kếch sù mà họ sở hữu. Cả hai cũng nổi tiếng rất giỏi trong việc giới thiệu sản phẩm. Dưới sự dẫn dắt của Lei Jun, Xiaomi nhanh chóng thành công nhờ chiến lược "khác người". Để bắt đầu, Lei Jun tuyển người sử dụng trước khi cho ra mắt một sản phẩm và chỉ đạo phải sản xuất phần mềm trước khi bắt đầu chuyển qua sản xuất điện thoại.
Ông Lei sinh ngày 16-12-1969 ở Tiên Đào, Hồ Bắc, Trung Quốc. Năm 1987, ông tốt nghiệp Trường trung học Miên Dương và bắt đầu theo học trường Đại học Vũ Hán, nơi ông nhận bằng cử nhân khoa học máy tính vào năm 1991. Lei làm việc tại Kingsoft và trở thành Chủ tịch của Cty trong năm 1998. Năm 2000, Lei thành lập Joyo.com, một hiệu sách trực tuyến, bán được 75 triệu USD trên Amazon.com trong năm 2004. Sau đó, Lei đầu tư vào Vancl.com và UCWeb. Năm 2008, ông trở thành Chủ tịch HĐQT của UCWeb. Ngày 6-4-2010, Lei Jun lập Xiaomi. Đến năm 2011, Lei đầu tư vào hơn 20 Cty ở Trung Quốc. Năm 2014, ông trở thành người giàu thứ 8 ở Trung Quốc với tài sản ròng 9,9 tỷ USD.
Sự phát triển sắp tới của Xiaomi chính là di sản thực sự của ông Lei Jun. Mặc dù Apple phát minh ra iPhone, và Samsung đang chiếm lĩnh thị trường điện thoại thông minh, Xiaomi sẽ cho thế giới thấy cách họ bảo vệ thị trường, đáp ứng nhu cầu cho cả các tầng lớp sang trọng cũng như đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng ở Nigeria, Indonesia, Brazil, Mexico, Ấn Độ. Ngoài ra, Mỹ cũng là thị trường mà Xiaomi nhắm đến bởi các sản phẩm tốt, giá rẻ có lợi cho người tiêu dùng Mỹ.
An Bình
(Theo CNN)