Linh hoạt trong tổ chức kiểm tra, đánh giá với học sinh tiểu học
Sau khi Bộ GD-ĐT có công văn số 5766 (13-12-2021) hướng dẫn việc tổ chức dạy-học, đánh giá học sinh (HS) bậc tiểu học (TH) thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch COVID-19, các trường học trên địa bàn TP đang chờ hướng dẫn từ Sở để chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cũng như thông tin cho phụ huynh biết, phối hợp cùng nhà trường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ I.
Vừa đến trường học trực tiếp được 5 ngày, HS lớp 1 bậc TH đóng trên địa bàn TP Đà Nẵng (trừ TH Hòa Bắc) quay trở lại học trực tuyến do dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Liên quan đến vấn đề này, chiều 15-12, ông Trần Nguyễn Minh Thành- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP cho hay, trên cơ sở nắm tình hình dạy - học thực tế của các trường TH trên địa bàn TP, Sở sẽ có hướng dẫn để các trường triển khai việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với HS bậc TH. Cũng theo ông Trần Nguyễn Minh Thành, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tổ chức kiểm tra đánh giá cuối kỳ học kỳ I đối với HS bậc TH sẽ được tổ chức linh hoạt, không cứng nhắc theo khung kế hoạch năm học. Vì thế, các trường TH cứ tập trung vào việc tổ chức dạy-học cho tốt, khi nào Sở có hướng dẫn thì triển khai thực hiện.
Theo công văn 5766 của Bộ GD-ĐT, việc tổ chức bài kiểm tra đánh giá định kỳ đối với lớp 1, lớp 2 sẽ được thực hiện bằng hình thức trực tiếp. Trong trường hợp HS không thể đến trường để làm bài kiểm tra trực tiếp vì bất khả kháng, các trường học báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho HS làm bài kiểm tra dưới hình thức trực tuyến về Phòng GD-ĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện. Riêng đối với khối lớp 3, 4, 5, bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I, cuối năm học được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến, miễn đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và phù hợp với tình hình phòng dịch COVID-19 tại địa phương vào thời điểm tổ chức kiểm tra, đánh giá.
Ngày 15-12, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng đã trao đổi, làm rõ thêm về nội dung của văn bản số 5766 này. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định: Nếu vì điều kiện chưa thể đến trường học trực tiếp, như thực tế đang diễn ra ở nhiều địa phương, học sinh lớp 1, lớp 2 có thể được kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Đối với những khu vực đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch, học sinh có thể đến trường học tập thì các trường khẩn trương ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh và thực hiện kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ trực tiếp.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, đối với học sinh lớp 1, lớp 2 đang học qua truyền hình, quá trình học tập của các em thiếu sự tương tác và nhà trường cùng các thầy, cô giáo chưa có đánh giá chính xác việc các em thu nhận được kiến thức tới đâu. Vì vậy, trong điều kiện cho phép, cần tạo điều kiện tối đa để học sinh được tới trường củng cố kiến thức và được hướng dẫn thực hiện bài kiểm tra định kỳ trực tiếp. Với lớp 3- 4- 5, học sinh cơ bản đã có ý thức và kỹ năng học tập, kỹ năng làm bài định kỳ theo đặc trưng của từng môn học trong quá trình học từ các năm trước. Do vậy, việc kiểm tra trực tuyến sẽ thuận lợi hơn với học sinh các khối lớp này.
Quan điểm của Bộ GD-ĐT là tùy điều kiện thực tế ở các địa phương, các Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến. Đồng thời, các địa phương có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian thực hiện kiểm tra phù hợp với kế hoạch năm học này, kế hoạch năm học mới và tình hình dịch bệnh tại địa bàn.
P.Thủy - V.Hà