Lừa đảo ngày càng tinh vi, táo tợn!
- Thủ đoạn lừa đảo gì mới rứa NXD? Nói rõ để người dân cảnh giác với nào?
- Vẫn là tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo khách hàng, nhưng nay tội phạm lừa đảo dùng thủ đoạn tinh vi và táo tợn hơn nhiều. 2 năm trở lại đây, đối tượng lừa đảo xưng là nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng thông báo về việc nợ tiền điện, cần thanh toán gấp qua ứng dụng được gửi vào tài khoản Zalo, nếu không sẽ bị cắt điện. Lo ngại việc bị cắt điện, nhiều người cả tin đã làm theo hướng dẫn, kết quả tài khoản ngân hàng “bốc hơi” hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng.
Còn gần đây, đối tượng lừa đảo đã nghĩ ra thủ đoạn táo bạo hơn, không chỉ kêu gọi khách hàng cài app trả tiền điện để "được giảm 10% vào mỗi hóa đơn" mà chúng còn làm giả cả thông báo ngừng cấp điện, có đóng dấu đỏ và chữ ký của lãnh đạo công ty Điện lực gửi cho khách hàng. Vì tin tưởng, nhiều người đã dính bẫy lừa, bị mất hàng chục triệu đồng. Điển hình, trong tháng 5-2025, bà Đ.T.T (trú xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Hà, Kon Tum) mất hơn 20 triệu đồng; ông H.T.T (trú xã Đăk Cấm, TP Kon Tum) bị lừa mất 36,5 triệu đồng…
- Với người dân nông thôn, nhận được văn bản chữ ký, con dấu rõ ràng ắt sẽ tin ngay là thật.
- Tuy nhiên, nếu cảnh giác xem kỹ văn bản thì người dân sẽ biết ngay là giả mạo. Bởi lẽ, Tổng Cty Điện lực miền Trung (EVNCPC) là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), còn các Cty điện lực các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên thuộc EVNCPC. Nhưng trên văn bản đối tượng lừa đảo làm giả lại ghi là Cty Điện lực miền Trung thuộc Tổng Cty Điện lực miền Bắc. Thậm chí, tờ thông báo thể hiện chữ ký là "Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hạnh", tuy nhiện ông Nguyễn Văn Hạnh đã là Giám đốc Điện lực Kon Tum từ lâu.
- À mà NXD này, nghe đâu có thông báo từ ngày 1-5, ngành điện đã ngừng nhận tiền điện từ bên thứ ba như ngân hàng, các tổ chức thanh toán trung gian… nên yêu cầu khách hàng phải cài app mới mới có thể thanh toán được?.
- NXD đã trao đổi với lãnh đạo Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNCPC và được biết, ngành điện không có chủ trương ngừng nhận tiền thanh toán qua các kênh như đã nói trên; cũng không yêu cầu khách hàng cài đặt App, hay bắt cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng qua Zalo. Vì vậy người dân phải hết sức cảnh giác, tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.
N.X.D