Mạo danh VNPT “thông báo nợ cước điện thoại” để lừa đảo

Thứ sáu, 12/08/2016 12:16

(Cadn.com.vn) - Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, các phương tiện thông tin đại chúng cũng ra sức tuyên truyền, lật tẩy các hành vi lừa đảo qua điện thoại, tuy nhiên gần đây tình trạng giả danh Tổng đài VNPT để nhắc nợ cước điện thoại nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng trên địa bàn Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố lại tái xuất hiện. Để nâng cao cảnh giác và tránh bị lừa đảo bởi thủ đoạn này, cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp khuyến cáo và hỗ trợ người dân...

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa (giữa) cùng cán bộ TTKD VNPT Đà Nẵng
trong buổi làm việc với P.V về việc các đối tượng mạo danh VNPT để lừa đảo.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh (TTKD) VNPT Đà Nẵng cho biết: Đầu tháng 7-2016, Tổng đài 1080 của TTKD VNPT Đà Nẵng nhận được nhiều cuộc điện thoại của khách hàng từ TPHCM hỏi số điện thoại 3.860469 và 3.822300 là của ai? Qua trao đổi cụ thể với một số khách hàng được biết, họ nhận được cuộc gọi xưng danh là nhân viên của VNPT báo nợ cước điện thoại với số tiền 8,93 triệu đồng, đồng thời kết nối máy cho một đối tượng khác (tự xưng là CATP Đà Nẵng ở số máy 3.860469 hoặc 3.822300) để can thiệp và khai thác thêm nhiều thông tin cá nhân khác. Sau khi khai thác được thông tin, người này yêu cầu khách hàng gọi lại tổng đài để xác minh xem 2 số điện thoại này có phải là của cơ quan CA hay không. “Đó chính là nguyên nhân gần đây Tổng đài 1080 của VNPT Đà Nẵng nhận được điện thoại của nhiều khách hàng hỏi về 2 số điện thoại trên là của ai” - ông Nghĩa cho biết. Cũng theo ông Nghĩa, nhiều khách hàng khi gọi đến Tổng đài 1080 với tâm trạng lo lắng, bức xúc vì bị quấy rầy vì thực tế không có nợ cước...

Ông Nghĩa cho biết thêm, ngoài hình thức mạo danh VNPT, sau đó kết nối qua số điện thoại mạo danh cơ quan CA như đã nói ở trên thì trước đây, VNPT Đà Nẵng cũng tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc họ nhận được cuộc gọi từ VNPT (mạo danh) thông báo có khoản nợ cước lên đến hàng chục triệu đồng. Sau đó khách hàng sẽ nhận được thông tin “Vui lòng thanh toán ngay trong vòng 2 giờ, nếu không thuê bao của quý khách sẽ bị khóa. Để biết thêm chi tiết, vui lòng bấm phím 9, để gặp tổng đài viên vui lòng bấm phím 0”...

“Một số khách hàng cảnh giác nên biết được đây là chiêu trò của bọn lừa đảo, tuy nhiên cũng có một số khách hàng do nhẹ dạ, tâm lý hoang mang khi nhận được thông báo số cước bất ngờ nhảy vọt nên thực hiện theo... hướng dẫn của các đối tượng mạo danh để tìm hiểu nguyên nhân. Qua việc tìm hiểu này, họ đã bộc lộ nhiều sơ hở, lộ lọt thông tin cá nhân nên các đối tượng lợi dụng khai thác và bị lừa đảo lúc nào không hay” - ông Nghĩa nói.

Cũng theo ông Nghĩa, hiện tượng mạo danh VNPT theo hình thức mới như đã nói ở trên chỉ xảy ra tại địa bàn TPHCM, và theo thông tin tiếp nhận ban đầu rất may chưa có khách hàng nào của VNPT bị đối tượng lợi dụng lừa đảo, tại Đà Nẵng cũng chưa ghi nhận trường hợp nào.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tá Võ Duy Huân - Phó trưởng phòng Phòng An ninh kinh tế (CATP Đà Nẵng) cho biết: Hiện nay, số máy 3.860469 thuộc Tổng đài CATP đã được chuyển sang số mới là 06xx260469 và chưa được cấp cho đơn vị nào. Còn số 3.822300 là của Trực ban CATP Đà Nẵng. “Qua làm việc với Trung tâm TTCH CATP (trực ban) thì không ghi nhận trường hợp nào của người dân gọi đến số 3.822300 để phản ánh tình trạng mạo danh VNPT nhằm mục đích lừa đảo” - Thiếu tá Võ Duy Huân khẳng định.

Nói về hình thức lừa đảo này, Thiếu tá Huân nhìn nhận: Mặc dù đối tượng dùng phương thức, thủ đoạn là gọi ngẫu nhiên đến một số điện thoại cố định bất kỳ, thông báo số này nợ cước hàng chục triệu đồng, đồng thời được thông báo thêm là số điện thoại này đang liên quan đến một đường dây buôn bán ma túy, hoặc một đường dây tội phạm đang bị điều tra, do đó để không bị “bắt khẩn cấp” thì phải chuyển hết tiền trong tài khoản cá nhân đang có qua “tài khoản của cơ quan CA” để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra. Khi nào điều tra xong nếu không liên quan thì sẽ trả lại... “Chỉ với thủ đoạn như trên đã có nhiều người sập bẫy, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng cho đối tượng lừa đảo và bị chiếm đoạt. Điểm đáng lưu ý bị hại đa số là phụ nữ, người đã nghỉ hưu. Thực tế trong các năm 2014 và 2015 đã ghi nhận nhiều trường hợp tại các địa phương như Đồng Nai, TPHCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng... bị lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng” - Thiếu tá Huân cho biết.

Để tránh bị các đối tượng lừa đảo bằng hình thức nêu trên, Phòng An ninh kinh tế CATP Đà Nẵng đã trao đổi thông tin cho CA các đơn vị, địa phương nắm tình hình, tổ chức phát động phong trào TDBVANTQ, nâng cao cảnh giác trong nhân dân; đồng thời thông báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm lợi dụng nhắc nợ cước viễn thông nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản để người dân biết, phòng ngừa.

Còn theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, TTKD VNPT Đà Nẵng đã báo cáo hiện tượng này với các cơ quan chức năng (CATP, Sở TT-TT) đề nghị hỗ trợ truyền thông cảnh báo khách hàng, kiểm tra, xử lý các đối tượng mạo danh...; đồng thời, VNPT Đà Nẵng cũng đang áp dụng các giải pháp để ngăn chặn, hạn chế tình trạng này. “TTKD VNPT Đà Nẵng khuyến cáo đến khách hàng biết và đề phòng. Khi gặp những tình huống trên, khách hàng phải cảnh giác và không thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng này để tránh bị lừa đảo” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

D.Hùng