Máy bay trễ chuyến, hành khách náo loạn ở nhà ga sân bay
(Cadn.com.vn) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, hàng loạt chuyến bay trễ, hoãn và hủy chuyến kéo dài khiến cả ngàn hành khách phải vạ vật ở Sân bay quốc tế Đà Nẵng nhiều giờ. Bức xúc vì phải chờ đợi quá lâu, hành khách đã có phản ứng dữ dội với nhân viên hãng hàng không, thậm chí mất bình tĩnh, gây náo loạn ở nhà ga sân bay...
Bức xúc vì hủy, hoãn, trễ chuyến bay
Như đã nói trên, nhiều chuyến bay của Hãng hàng không VietJet (VJ) và Jetstar Pacific (JP) đi và đến Đà Nẵng đã bị trễ, hoãn và hủy chuyến từ khuya 14-9 đến quá trưa 15-9 vẫn chưa thể khởi hành. Không đồng tình với cách giải thích của nhân viên các hãng hàng không, hành khách đã tụ tập, bày tỏ bức xúc tạo nên cảnh "náo loạn" ở sân bay vào sáng 15-9.
Theo phản ánh của hành khách có vé đi trên chuyến bay VJ639, sở dĩ họ bức xúc vì lịch bay của chuyến này vào lúc 23 giờ 35 ngày 14-9 nhưng đến trưa 15-9 , chuyến bay vẫn chưa thể cất cánh. Hành khách Nguyễn Hoàng Giang cho hay, đoàn của anh được thông báo chuyến bay trễ đến 9 giờ ngày 15-9 nhưng đến giờ ra sân bay, đoàn được thông báo chuyến bay không thể cất cánh do thời tiết xấu. Tiếp đó, hành khách yêu cầu được đi các chuyến bay tiếp theo, nhưng đến gần trưa 15-9 vẫn không được. Trong thời gian chờ đợi, rất nhiều khách đã có lời qua tiếng lại dữ dội với nhân viên hãng hàng không VJ tại khu vực nhà ga.
Hàng trăm hành khách chờ đợi làm thủ tục tại sân bay sau nhiều chuyến bay bị hoãn, trễ. |
Nhiều hành khách khác thì cho rằng, trễ chuyến nhiều giờ, nhưng hãng này không có thông báo với hành khách, để khách vật vạ tại sân bay, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc. Thậm chí có hành khách còn cho hay, trong lúc có ý kiến với nhân viên hãng đã bị lực lượng an ninh hàng không đẩy đuổi, hành hung...
Không chỉ chuyến bay VJ639, nhiều chuyến bay khác của hãng VJ, JP và các chuyến bay Đà Nẵng đi Ma Cao (Trung Quốc) có hành trình bay dự kiến từ chiều 14-9 đến trưa 15-9 phải hoãn, hủy chuyến do thời tiết cũng đã phản ứng dữ dội vì không được sắp xếp bay chuyến gần nhất. Điển hình như chuyến bay của JP dự định cất cánh lúc 18 giờ ngày 14-9 bị hoãn đến 1 giờ 15 ngày 15-9; chuyến bay VJ649 của VietJet dự kiến cất cánh lúc 00 giờ 25 bị hủy chuyến; chuyến bay BL688 của JP đi Ma Cao bị hủy chuyến...
Trả lời về sự cố này, đại diện các hãng hàng không cho rằng, việc trễ, hủy nhiều chuyến bay là bất khả kháng vì ảnh hưởng của bão. Trao đổi với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, đại diện hãng VJ và JP thừa nhận, rất nhiều chuyến bay đi và đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã bị hủy và trễ chuyến kéo dài do thời tiết là có. Để phục vụ vận chuyển khách bị ảnh hưởng, trong ngày 15-9, các hãng này cũng đã tăng cường nhiều chuyến bay đi và đến Đà Nẵng, đồng thời phục vụ nước uống, ăn sáng miễn phí cho những hành khách phải ở lại sân bay để chờ chuyến bay tiếp theo. Bên cạnh đó, để đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho hành khách, các hãng còn linh hoạt đưa ra nhiều phương án hỗ trợ như: chuyển khách sang chuyến bay kế tiếp gần nhất, hoàn vé không thu phí hoặc hoàn bảo lưu, thông tin cho hành khách qua nhiều kênh truyền thông, qua điện thoại, tin nhắn SMS và tổng đài hỗ trợ... Tuy nhiên, nhiều khách hàng không đồng ý và có thái độ bức xúc nên có những hành vi gây mất trật tự tại sân bay...
Hành khách bị hoãn chuyến phản ánh bức xúc với báo chí vào sáng 15-9. |
Náo loạn nhà ga
Trước tình trạng trễ, hoãn và hủy chuyến bay nói trên, trong đêm 14-9 và sáng 15-9, cả ngàn hành khách vì muốn được giải quyết đi những chuyến bay kế cận, nên đã có nhiều hành động gây mất trật tự tại khu vực làm thủ tục bay và khu kiểm soát an ninh.
Theo đại diện hãng VJ, hai chuyến bay VJ639 và VJ649 trong ngày 14-9, sau khi check in (làm thủ tục chuyến bay) xong và khách đã vào phòng đợi, nhưng do điều kiện thời tiết xấu nên VJ phải thông báo hủy chuyến. Dù VJ đã phục vụ ăn uống trong thời gian chờ hãng thu xếp chuyến bay thay thế, nhưng nhiều khách muốn được đi sớm nên thiếu hợp tác và cố ý chặn cửa Boarding (làm thủ tục lên máy bay) của chuyến bay VJ623 cất cánh lúc 7 giờ ngày 15-9, ảnh hưởng đến hành khách của chuyến bay này.
Ông Hà Hữu Hoàng, Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Sân bay quốc tế Đà Nẵng, cho biết: Chưa bao giờ các lực lượng giải quyết ANTT tại sân bay phải đối diện với một cảnh tượng phức tạp như khuya 14 và sáng 15-9. Tình trạng hành khách quá khích đã biến sân bay thành "điểm nóng" suốt từ 2 giờ đến 9 giờ ngày 15-9. Cụ thể như cửa Boarding số 6, 7, 8, 9; điểm kiểm tra soi chiếu quốc tế; quầy vé của VJ..., nhiều hành khách đã có hành vi la hét, chửi bới, ngăn cản không cho những hành khách chuyến bay khác làm thủ tục boarding gây ùn tắc. Thậm chí, có hành khách còn chống đối, gây gổ với lực lượng CA cửa khẩu...
"Việc thời tiết xấu, máy bay các hãng trễ, hoãn hay hủy chuyến phải chờ đợi các chuyến bay tiếp theo lâu nay vẫn thường xuyên xảy ra khi có bão. Tuy nhiên, hành khách có hành động gây rối với lực lượng an ninh, cản trở những khách các chuyến bay khác làm boarding là hoàn toàn sai trái. Để vãn hồi trật tự, ngoài huy động 100% cán bộ an ninh hàng không, chúng tôi đã phải đề nghị CAP Hòa Thuận Tây, CAQ Hải Châu, CA Cửa khẩu tham gia phối hợp hướng dẫn hành khách, đến 11 giờ cùng ngày tình hình mới được ổn định".
Riêng việc hành khách phản ánh bị lực lượng an ninh hàng không hành hung, ông Hoàng bác bỏ hoàn toàn và cho rằng, chính nhiều hành khách đã có hành vi gây rối, quá khích tại khu nhà ga. "Tất cả các khu vực trong nhà ga đều có camera giám sát, cần thiết chúng tôi sẽ trưng dụng để đối chứng", ông Hoàng nói.
Công Hạnh