Một tuần trải nghiệm ở Vương quốc Hồi giáo & đảo quốc sư tử

Thứ ba, 21/10/2014 11:04

* Bài 1: HỆ THỐNG GIAO THÔNG HIỆN ĐẠI 

(Cadn.com.vn) - Dân gian có câu, "đi một ngày đàng, học một sàng khôn". Đúng thế, tour du lịch 6 ngày 5 đêm đến đất nước hồi giáo Malaysia và đảo quốc sư tử Singapore giúp chúng tôi học được bao "sàng khôn", dù hành trình trải nghiệm văn hóa, cuộc sống, phong cảnh trên những quốc gia chúng tôi đi qua chỉ như "cưỡi ngựa xem hoa"...

Như thông báo của tiếp viên trưởng máy bay Hãng Hàng không Vietnam Airlines, chuyến bay từ TPHCM đáp xuống sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) sau đúng 1 giờ 20 phút bay. Cuối hè, tiết trời Malaysia không khác nhiều Việt Nam, 320C ngoài trời. Thomas, hướng dẫn viên bản địa sõi tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ đón đoàn trước tiền sảnh Nhà ga quốc tế Kuala Lumpur bằng lời chào, hỏi thăm hóm hỉnh. Anh rành tiếng Việt đến nỗi nói liên miên cả tiếng đồng hồ không lắp bắp nửa câu. Trên đường về thủ đô Kuala Lumpur, Thomas khởi đầu tour bằng lời giới thiệu đến hệ thống giao thông công cộng hiện đại, tiện ích và văn minh giao thông của người dân nước anh. Chúng tôi ngỡ ngàng trước dòng xe hối hả nối đuôi nhau cả trăm ki-lô-mét trên phố về trung tâm, song tuyệt nhiên không nghe tiếng còi. Không như Việt Nam, người Malaysia tham gia giao thông bằng tay lái nghịch, tất cả mọi phương tiện đều đi bên trái đường.

Với dân số 30 triệu dân, bình quân cứ 3 đầu người ở Malaysia có một chiếc ô-tô. Để giảm số lượng xe ngày một tăng, nhất là thủ đô chính Kuala Lumpur, chính quyền thủ đô này đầu tư nhiều cho hệ thống xe buýt, tàu điện. Sự đầu tư giúp Kuala Lumpur trở thành một trong những TP có hệ thống giao thông công cộng hiện đại hàng đầu Đông Nam Á. Năm 2014, hệ thống tàu điện đã có ở khắp TP với tần suất 5 phút/chuyến, kết nối những điểm du lịch, mua sắm cũng như đến các TP vệ tinh khác. Năm 2012, nơi đây còn đầu tư hàng chục xe buýt thân thiện với người khuyết tật và miễn phí cho khách du lịch.

Tháp đôi Petronas (Malaysia), một điểm tham quan hấp dẫn du khách khắp nơi.

Việc quy hoạch đường phố, hạ tầng giao thông nơi đây làm chúng tôi "choáng ngợp", đúng nghĩa là thủ đô công nghiệp, nhưng không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một "thành phố vườn". Bất kỳ con phố nào cũng có những công viên đẹp, xanh mát bóng cây, khiến toàn thủ đô luôn được tắm trong không khí mát lành. Lượng xe đông, nhưng người Malaysia điều khiển xe không có chuyện đi lấn phần đường, vượt ẩu. Người lái xe ở Malaysia thì tuyệt đối không sử dụng rượu bia.

Trên đất nước láng giềng với Malaysia, đảo quốc Singapore cũng phát triển thịnh vượng về hệ thống giao thông thông minh và đang sở hữu mật độ đường sá đông đúc nhất thế giới: Gần 5 km đường/1km2 đất. Tỷ lệ xe tham gia giao thông trên phố cũng cao với khoảng 280 xe/km. Là một trong những quốc gia sở hữu hệ thống giao thông hiệu quả bậc nhất thế giới, đảo quốc này áp dụng việc thu phí xe vào khu trung tâm để hạn chế mật độ giao thông. Theo lời John, hướng dẫn viên du lịch thì để hạn chế tốc độ gia tăng ô-tô, tránh ùn tắc giao thông, những năm gần đây Chính phủ Singapore đầu tư nhiều dự án phát triển hệ thống xe buýt, tàu điện ngầm (MRT) và được người dân lựa chọn làm phương tiện chính.

Đi xe buýt, MRT ở quốc đảo xinh đẹp này không có ai soát vé, bởi hầu hết mua vé chặng ở máy bán vé tự động hoặc mua một loại thẻ có tên Ezlink rồi nộp tiền vào. Trước khi lên MRT hoặc xe buýt, chỉ cần đưa thẻ quẹt vào chiếc máy tính tiền ở cửa lên xe là khách được chấp nhận. Trả lời thắc mắc không có nhân viên kiểm soát sao biết người quẹt thẻ và không quẹt thẻ, Jonh cho hay, ở Singapore, hệ thống camera lắp đặt khắp nơi, nếu phát hiện ra có người trốn vé, người đó sẽ bị phạt rất nặng. Ai vi phạm nhiều lần, mức phạt sẽ tăng cao hơn, thậm chí bị cấm đi xe buýt, MRT một thời gian dài.

Một phương tiện hiện đại đưa đón du khách miễn phí ở đường phố
và các điểm du lịch của Singapore.

Chúng tôi cảm nhận rõ sự thích thú của người dân và du khách khi đi lại bằng phương tiện MRT và xe buýt. Rất nhiều người dân nơi đây khi được hỏi nhu cầu mua ô-tô, phần lớn đều trả lời: Không cần thiết. Đi xe buýt, trạm chờ nào cũng có mái che thoáng mát, sạch sẽ, thậm chí mùa hè lắp đặt cả tia phun nước làm mát. MRT thì nằm sâu dưới lòng đất các trung tâm thương mại, nơi nào cũng có thang máy di chuyển, điều hòa mát lạnh. Hàng ngày, hai loại phương tiện này phối hợp với nhau rất nhịp nhàng khi đưa người dân đến từng ngõ ngách đất nước. Trong khi xe buýt hoạt động từ 5 giờ 30 sáng tới nửa đêm, thì MRT cũng lăn bánh từ 5 giờ 30 đến 0 giờ 30 sáng hôm sau. Thế nên, chẳng dại gì người dân phải mua ô-tô, vừa phải đóng phí cao, giá xăng lại đắt, tới 28.000-29.000 đồng/lít.

Ở Malaysia, việc đậu đỗ và lưu thông phương tiện rất nề nếp, có văn hóa.

Quan sát trên những tuyến phố Singapore, rất hiếm thấy cảnh sát giao thông, tuy nhiên mọi phương tiện lưu thông rất nề nếp. John bảo, văn hóa tham gia giao thông của người dân nơi đây tốt là bởi tất cả các tuyến phố đều được lắp đặt máy ghi hình chuyển về trung tâm điều hành giao thông xử lý. Lái xe nào dù vi phạm lỗi nhỏ cũng bị phạt nặng. Đất nước này cấp giấy phép lái xe (GPLX) kèm theo phiếu điểm. Nếu ai đi quá tốc độ, đậu đỗ xe sai quy định sẽ bị phạt bằng cách trừ 6 điểm và khi bị phạt đến 24 điểm thì GPLX hết hiệu lực, lái xe phải học lại bằng, đồng thời nghỉ lái xe 1 năm! Quốc hội Singapore hàng năm vẫn thường xuyên bổ sung vào Luật giao thông những hình thức xử lý như tăng mức phạt nặng lỗi vi phạm, kể cả phạt đánh roi nếu người điều khiển phương tiện vi phạm đến lần thứ 3.

Với mục tiêu phấn đấu đạt "3 không" - không ùn tắc, không tiếng còi, không để đường phố bẩn- Chính phủ Singapore đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo TTATGT đô thị. Trên những tuyến giao thông chính, hiện nay có tới gần 300 máy camera và 4 cụm camera đặt tại trung tâm TP có thể quay được cả 4 hướng, hoạt động 24/24 giờ, nhờ đó tình trạng vi phạm giao thông và TNGT được hạn chế nhiều qua mỗi năm.

Ký sự: Công Hạnh
(còn nữa)