Nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt trợ giá Đà Nẵng

Thứ ba, 18/07/2023 08:30
Trước tháng 4-2022, TP Đà Nẵng có tổng cộng 11 tuyến xe buýt công cộng trợ giá do đơn vị trúng thầu là Chi nhánh Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng trúng đấu giá vận hành và khai thác.
Xe buýt trợ giá của 5 tuyến buýt giai đoạn 2 sẵn sàng phục vụ hành khách.
Lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng trải nghiệm xe buýt trợ giá giai đoạn 2.

Do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 trong các năm 2020-2021 và suy thoái kinh tế toàn cầu nên hoạt động xe buýt trợ giá trên địa bàn TP thời gian qua gặp nhiều khó khăn, đơn vị vận hành và khai thác bị thua lỗ, dẫn đến nhiều lần nợ chây ì tiền lương, BHXH, BHYT đối với người lao động, đáng lưu ý hơn là lượng người đi xe buýt bị sụt giảm.

Nhằm củng cố lại hệ thống xe buýt trợ giá trên địa bàn TP, đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, thu hút người dân và du khách trong, ngoài nước tham gia để khuyến khích cộng đồng sử dụng phương tiện xe buýt đi lại, hạn chế phương tiện cá nhân, góp phần ngăn ngừa ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TP, sau khi Chi nhánh Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng hết hợp đồng vận hành, khai thác 5/11 tuyến xe buýt trợ giá từ tháng 4-2023, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP, Sở GTVT TP đã có tiến hành đấu thầu vận hành, khai thác 5 tuyến xe buýt này với nhiều điều kiện khắt khe đối với đơn vị trúng thầu như: có giấy phép hành nghề vận tải khách, có năng lực tài chính, phương tiện vận tải khách hiện đại, mới 100%, v.v…

Trên cơ sở kết quả đấu thầu, ngày 2-6-2023, Sở GTVT TP đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị trúng thầu vận hành, khai thác đối với 5 tuyến xe buýt nói trên là Công ty CP Xe khách Phương Trang - Futa Buslines (TPHCM). Sáng 7-7-2023, tại Trạm xe buýt Xuân Diệu (phường Thuận Phước, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng), Sở GTVT TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ công bố vận hành, đưa vào khai thác 5 tuyến xe buýt trợ giá giai đoạn 2 do Trang – Futa Buslines (TPHCM) trúng thầu vận hành, khai thác. 5 tuyến xe buýt này gồm có: tuyến số 05: Khu chung cư Hòa Hiệp Nam – Công viên Biển Đông, tuyến số 07: Bến xe buýt Xuân Diệu – Bến xe phía Nam, tuyến số 08: Vũng Thùng – Bến xe buýt Phạm Hùng, tuyến số 11: Bến xe buýt Xuân Diệu – Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng và tuyến số 12: Bến xe buýt Xuân Diệu – Bến xe buýt Phạm Hùng.

Xe buýt trợ giá của 5 tuyến buýt giai đoạn 2 sẵn sàng phục vụ hành khách.

Theo ông Đào Viết Ánh - Tổng Giám đốc Công ty Futa Buslines, toàn bộ phương tiện xe buýt hoạt động trên 5 tuyến xe buýt trợ giá nói trên được đầu tư xe mới 100%, loại 16 chỗ ngồi, là xe đời mới của Hãng GAZ Minibus B26i - Hãng sản xuất ô-tô uy tín của CHLB Nga, sử dụng hệ thống xử lý khí thải EURO V, thân thiện với môi trường; được trang bị đầy đủ các thiết bị điều hòa, camera, định vị GPS, wifi, v.v… TP Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn cho hàng triệu du khách trong và ngoài nước mỗi năm, do vậy, việc đầu tư dịch vụ vận tải xe buýt của TP xinh đẹp này là cơ hội tốt để Công ty Futa Buslines mở rộng và phát triển dịch vụ vận tải khách. “Sự an toàn và thoải mái của hành khách luôn là sự ưu tiên phục vụ hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi đảm bảo rằng mọi hành khách trên đi trên 5 tuyến xe buýt trợ giá này sẽ được đón tiếp, vận chuyển và trả khách xuống xe một cách thoải mái, an toàn và đúng giờ. Trong quá trình khai thác, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển để nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của cộng đồng và du khách”, ông Ánh cam kết.

Ông Hồ Nguyễn Quốc Cường – Giám đốc Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Đà Nẵng (Datramac) cho biết: 5 tuyến xe buýt trợ giá hoạt động trong giai đoạn 2 có sự điều chỉnh điểm cuối, rút ngắn thời gian hành trình tránh chạy lòng vòng nhằm tăng tính hiệu quả. Trong quá trình vận hành 5 tuyến xe buýt này, Datramac sẽ thường xuyên khảo sát, tiếp thu những vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung, đặc biệt là các ý kiến của người dân, hành khách tham gia xe buýt nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và hiệu quả cao nhất. “Tôi hy vọng 5 tuyến xe buýt trợ giá được đưa vào vận hành lần này cùng với 6 tuyến xe buýt trợ giá hiện đang hoạt động với sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của lãnh đạo TP và các sở, ban, ngành hữu quan cùng sự ủng hộ của người dân và du khách, hệ thống xe buýt công cộng Đà Nẵng sẽ được củng cố, lấy lại hình ảnh xe buýt công cộng Đà Nẵng như giai đoạn trước đại dịch COVID-19 và sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai”, ông Cường chia sẻ thêm.

Chia sẻ tại lễ công bố, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng Đăng Nam Sơn nhấn mạnh, việc đưa vào vận hành, khai thác 5 tuyến xe buýt trợ giá nói trên không chỉ mang đến cơ hội cho người dân TP và du khách trong việc chọn lựa dịch vụ vận chuyển khách chất lượng cao mà còn góp phần mang tới diện mạo mới cho giao thông công cộng Đà Nẵng, góp phần tạo thói quen sử dụng phương tiện đi lại bằng xe buýt hàng ngày của người dân, hạn chế phương tiện cá nhân, giải quyết ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường… “Hệ thống xe buýt trợ giá Đà Nẵng giai đoạn 2 được tiếp tục vận hành bởi Công ty Futa Buslines. Đây là doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm trong vận tải hành khách. Giai đoạn 2 sẽ là tiền đề cho Sở GTVT TP tiếp tục nghiên cứu khảo sát các loại hình vận tải công cộng hành khách trong giai đoạn từ nay đến 2030”, ông Sơn khẳng định.

PHÚ NAM