Ngày đầu khởi động cao ốc Trung tâm hành chính
(Cadn.com.vn) - Ghi nhận trong ngày đầu tiên cán bộ công chức chuyển về Trung tâm hành chính (TTHC) TP Đà Nẵng cho thấy, đa phần đều tỏ ra hài lòng với môi trường làm việc mới. Trong hôm nay, 29-7, lần lượt 5 sở khác của TP cũng chuyển về đây và theo lộ trình tới cuối tháng 8-2014, tất cả 25 đơn vị hành chính cấp TP sẽ chuyển toàn bộ về TTHC để làm việc.
Trong ngày 28-7, hàng chục cán bộ công chức của 2 sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư đã cơ bản ổn định bộ máy, chính thức đi vào hoạt động tại TTHC TP Đà Nẵng. Ông Phan Văn Kiệm, Trưởng phòng Quản lý hoạt động xây dựng- Sở Xây dựng cho biết, mặc dù còn một số bỡ ngỡ nhất định khi chuyển về môi trường mới, từ hệ thống dịch vụ, phòng ốc, tuy vậy với không gian làm việc tập trung theo hướng mở thế này chắc chắn hiệu quả công việc sẽ tốt hơn. Chỉ tay ra không gian làm việc chung rất thoáng đãng của gần 100 CBCC được bố trí cận kề nhau, ông Kiệm nói, việc kiểm soát hoạt động làm việc của lãnh đạo Phòng cũng dễ dàng hơn. Thậm chí trong môi trường ai cũng làm việc, nếu người nào muốn làm việc riêng, hoặc "tám" chuyện cũng khó. Với không gian mở này, tất cả đều "tự giám sát" nhau.
Tại khu vực tiếp dân, ông Chế Viết Sơn- Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, hiện tại mọi điều kiện hạ tầng đã hoàn chỉnh, cho phép hoạt động. Tuy vậy phải chờ 25 đầu mối đơn vị tập trung về đây hết thì 32 quầy mới hoạt động đầy đủ theo hướng liên thông trực tiếp. Từ đây người dân cần giải quyết bất cứ thủ tục gì sẽ đi một lần, đỡ tốn thời gian, kinh phí. Trước mắt, các đầu mối mới chỉ tập trung về nhân sự, trong tương lai gần phần mềm dùng chung sẽ kết nối tất cả các đầu mối với nhau, sẽ được liên thông xử lý, đúng với tính chất của nền hành chính điện tử hiện đại.
"Chúng ta cũng đã làm chính quyền điện tử với một cửa liên thông nhưng chưa chặt chẽ, đồng bộ, chưa giám sát được hết, nhưng khi đã về đây thì tất cả những hạn chế đó sẽ được khắc phục. Mỗi CBCC sẽ được cấp thẻ bằng phương pháp cảm ứng, anh ra vào tòa nhà bao nhiêu lần, thời gian làm việc bao lâu đều được quản lý, giám sát hết"- ông Sơn nói. Cũng theo ông Sơn, một số công chức bước đầu tiếp cận với môi trường, điều kiện làm việc mới sẽ có những bỡ ngỡ nhất định, nhưng dần dần sẽ phải tự thay đổi cung cách làm việc, thái độ ứng xử văn minh để thích nghi. Các CBCC sẽ được tập huấn về sử dụng hạ tầng hiện đại, văn minh giao tiếp, ứng xử trong môi trường làm việc tập trung hiện đại này. Đặc biệt, với trình độ dân trí còn chênh lệch, khi tới làm việc trong môi trường điện tử hiện đại sẽ có những trở ngại, song UBND TP sẽ bố trí đội ngũ nhân viên trợ giúp, hướng dẫn cụ thể.
Ông Hoàng Tùng- Trưởng BQL Tòa nhà cho biết, tòa nhà thông minh này được áp dụng theo các mô hình hiện đại của Singapore, Hàn Quốc. Tất cả các vấn đề an ninh, an toàn phòng cháy đều có phương án chi tiết. Tuy vậy, việc phòng ngừa để không xảy ra sự cố được tính toán kỹ lưỡng, đặt lên hàng đầu. Toàn bộ vật liệu để xây dựng tòa nhà đa số là vật liệu chống cháy. Ở bất cứ một ngóc ngách nào chỉ cần bật lửa hút một điếu thuốc thì hệ thống sẽ hú còi inh ỏi - thể hiện một môi trường văn minh không thuốc lá. Tại phòng điều khiển trung tâm, tất cả nhất cử nhất động trong tòa nhà đều được giám sát. Chẳng hạn trong thang máy có bao nhiêu người, ở tầng trên cùng có những ai đang làm việc, làm việc gì. Thậm chí ngồi ở tầng 1, mà tại tầng 15 bật điều hòa thấy lạnh quá, lãng phí điện cũng có thể điều khiển điều hòa để tiết kiệm điện.
Về cơ bản TTHC là tòa nhà thông minh, đáp ứng yêu cầu làm việc của một nền hành chính điện tử hiện đại. Bên cạnh hiệu quả công việc để phục vụ người dân tốt hơn, thì làm việc tại TTHC giúp quản lý nhân sự tốt hơn, tiết kiệm kinh phí cho người dân. Đơn cử như việc tiết kiệm xăng xe, thời gian, nhân sự phục vụ hội nghị, hội họp đã tiết kiệm đáng kể.
Hải Hậu