Ngôi trường không có học sinh lưu ban, bỏ học
Nâng chất lượng giáo dục toàn diện
Theo chân thầy Lưu Bình - Hiệu trưởng nhà trường, tôi đi một vòng thăm khu trường có tổng diện tích 23.993m2 cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ, bố trí hài hòa bốn khu chức năng riêng biệt. Khu phòng học, phòng bộ môn có 12 phòng với 6 phòng bộ môn: Hóa, Sinh, Lý, Công nghệ, Tin học, Nghe nhìn. Khu phục vụ học tập gồm 5 phòng rộng, thoáng với đầy đủ trang thiết bị phục vụ học tập và các hoạt động giáo dục khác. Khu hành chính 6 phòng; Khu thể dục thể thao ngoài trời đúng chuẩn quy định, cùng với 4 nhà vệ sinh luôn thoáng, sạch sẽ. Năm học 2022-2023 này, trường có 261 học sinh (HS) với 8 lớp, 23 cán bộ giáo viên, nhân viên. 100% giáo viên nơi đây đều tốt nghiệp ĐH Sư phạm.
Đóng chân trên địa bàn xã miền núi của H.Núi Thành, hầu hết HS trường THCS Hoàng Diệu là con em nông dân, đời sống nhiều gia đình còn nhiều khó khăn. Từ năm 2017 trở về trước, tỷ lệ HS bỏ học giữa chừng của trường từ 1- 2%/ năm, tỷ lệ HS lưu ban từ 0,5- 0,8%/năm. Hiệu trưởng Lưu Bình cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng HS bỏ học giữa chừng, HS lưu ban, 5 năm qua, nhà trường luôn phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ HS, chính quyền, đoàn thể địa phương trong vận động HS chăm học. Những trường hợp khó khăn được nhà trường tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ. Theo đó, nhiều năm qua, nhà trường tổ chức dạy phụ đạo miễn phí cho HS yếu kém, phân công giáo viên đứng ra theo dõi, giúp đỡ kèm cặp. Với những trường hợp gia cảnh khó khăn, trường vận động xã hội hóa giúp các em sách vở, áo quần, xe đạp đi học. Trong hè, trường tổ chức các lớp ôn tập, học thêm cho những em học lực yếu để vào năm học mới các em bắt kịp các bạn. Các thầy cô giáo luôn chú trọng nâng cao chất lượng HS, đổi mới phương pháp dạy học. Ban Giám hiệu thường xuyên khuyến khích, động viên giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, từ đó kích thích giáo viên tự tìm tòi, sáng tạo bài giảng. Cùng với đó, nhà trường rất chú trọng động viên các thầy cô giáo tự học tự rèn, tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn để nâng cao trình độ tay nghề.
Để tạo không khí vui tươi, xây dựng trường học thân thiện, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thể dục- thể thao, văn nghệ, kỹ năng sống cho HS; phối hợp với Công Đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tổ chức cho các thầy cô, HS tham quan học tập ở các di tích lịch sử trong, ngoài tỉnh.
Nhờ duy trì nề nếp trên nên liên tục 5 năm học gần đây, trường luôn duy trì sỹ số HS/lớp ở mức 100%, không có HS bỏ học giữa chừng. Đặc biệt, 3 năm liên tiếp gần đây không có HS lưu ban; chất lượng hạnh kiểm và học lực chuyển biến đầy tích cực. Đến nay, gần như 100% HS toàn trường xếp hạnh kiểm tốt và khá, chỉ có duy nhất 1 em trung bình, không có HS xếp loại hạnh kiểm yếu; tỷ lệ xếp loại học lực giỏi cuối năm luôn trên 17%, khá trên 51%, tỷ lệ còn lại là trung bình, không có học sinh kém về học lực. Trường THCS Hoàng Diệu cũng là một điển hình về công tác phổ cập giáo dục THCS của H.Núi Thành. Tỷ lệ HS trong độ tuổi hoàn tất chương trình THCS cao hơn mặt bằng chung của huyện, được công nhận duy trì phổ cập giáo dục THCS mức 3. Đặc biệt hơn cả, từ trước đến nay, tình trạng bạo lực học đường chưa bao giờ xảy ra ở ngôi trường này.
Ðiểm sáng giáo dục miền núi
Trên nền chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, 5 năm gần đây trường THCS Hoàng Diệu liên tục có nhiều HSG cấp huyện và cấp tỉnh. Đơn cử gần đây nhất (năm học 2021-2022), toàn trường đạt 27 giải HSG cấp huyện, xếp nhất toàn đoàn khối miền núi của huyện. Về phía thầy cô, có 1 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 3 thầy cô đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện…Với một trường miền núi, đạt được kết quả này là điều đáng ghi nhận, trân trọng, xứng đáng là điểm sáng của ngành GD.
Để đạt được thành tích này, thầy Lưu Bình cho biết, nhà trường luôn động viên giáo viên tìm tòi, đổi mới cách dạy, phát hiện và bồi dưỡng HSG, tìm cách phát huy thế mạnh HS của trường để tham gia các cuộc thi HSG cấp huyện, tỉnh. Trong đó, điển hình nhất là các thầy cô Trần Thị Vân Thúy, Lê Thị Ái Lành, Huỳnh Thị Tuấn Nam, thầy Lê Trung Nhân- chiến sĩ thi đua các cấp, giáo viên giỏi cấp huyện và tỉnh, luôn miệt mài, năng nổ với phong trào bồi dưỡng HSG của trường.
Với những nỗ lực trong phong trào thi đua dạy-học tốt đó, từ năm học 2016-2017 đến nay, trường THCS Hoàng Diệu luôn là tập thể lao động Tiên tiến của huyện, hai năm học liên tục được UBND Tỉnh khen tặng danh hiệu: “Tập thể Lao động xuất sắc”, 5 năm liền (2015-2020) được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận đơn vị có đời sống văn hóa tốt, cùng nhiều giấy khen của huyện, bằng khen của tỉnh...
Đánh giá về trường THCS Hoàng Diệu, ông Vũ Hồng Phong - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Tam Thạnh không ngớt lời ngợi khen: “Đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương rất tự hào với đội ngũ thầy cô giáo và môi trường sư phạm của nhà trường. Trường THCS Hoàng Diệu rất xứng đáng là một trung tâm văn hóa của địa phương, góp phần cùng địa phương xây dựng thành công nông thôn mới”.
Lê Văn Huân