Nhân viên ngân hàng ngăn chặn vụ lừa đảo “chuyển tiền để nhận quà”

Thứ sáu, 13/08/2021 07:42

Ngày 12-8, ông Phạm Đức Dũng- Giám đốc   Agribank chi nhánh huyện Tiên Phước (Quảng Nam) cho biết, nhân viên chi nhánh vừa kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chuyển tiền với nội dung “nộp lệ phí hải quan để nhận gói quà của gia đình” gửi từ nước ngoài. Số tiền mà nạn nhân chuẩn bị chuyển cho kẻ lừa đảo hơn 20 triệu đồng, đây là cả gia tài bao năm tích góp của vị khách hàng “chân đất” miền quê này.

Nhân viên Agribank huyện Tiên Phước vừa ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo chuyển tiền.

Trước đó chiều 11-8, khách hàng Hồ Minh L (trú xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) đến trụ sở Agribank chi nhánh huyện Tiên Phước để chuyển số tiền 21 triệu đồng vào tài khoản cá nhân một người tại Ngân hàng Techcombank TP Hồ Chí Minh. Tại đây, khách hàng L. được giao dịch viên Phạm Thị Hồng Diễm đón tiếp. Qua tiếp xúc, giao dịch viên nhận thấy khách hàng có nhiều biểu hiện bất thường, đặc biệt trong phần nội dung nộp tiền thể hiện: “nộp lệ phí hải quan để nhận gói quà của gia đình”. Là cán bộ đã được trang bị kiến thức phòng chống tội phạm trong thanh toán, tham khảo nhiều câu chuyện cảnh báo tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao, chị Diễm nghi ngờ đây là một vụ lừa đảo nên chị đã quyết định tìm hiểu thêm.

Sau khi trao đổi, vị khách hàng L. cho hay: “Đây là khoản tiền thuế Hải quan mà tôi phải chi trả cho món quà lớn được người thân gửi về từ nước ngoài. Hiện hàng đã về đến sân bay và chỉ cần nộp thuế là có thể nhận được”. Xác định đây là vụ lừa đảo, chị Diễm đã nhanh trí mở điện thoại tìm bài viết cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức gửi quà từ nước ngoài về rồi đọc cho khách hàng L. nghe. Nghe xong bài viết, sắc mặt khách hàng L. bỗng tái đi, rồi thốt lên: “Sao giống trường hợp của tôi vậy. Chuyện trò qua lại, nó bảo nó ở nước ngoài, rồi nó chuyển cho tôi thùng quà có giá trị lớn. Sáng nay, có người gọi cho tôi giới thiệu là nhân viên Hải quan sân bay xin xác thực thông tin rồi hướng dẫn tôi qua ngân hàng chuyển số tiền 21 triệu đồng, nói là tiền thuế”.

Giấy nộp tiền “lệ phí hải quan để nhận gói quà” do ông L. ghi.

Cũng thời điểm này, trong quá trình ông L. nói chuyện với chị Diễm, đối tượng liên tục điện thoại yêu cầu ông L. nhanh chóng chuyển tiền để sớm nhận quà, đồng thời căn dặn tuyệt đối không được tiết lộ thông tin gì cho ngân hàng. Một lúc sau, không thấy khách hàng chuyển tiền, biết hành vi lừa đảo của mình đã bị phát hiện, đối tượng đã tắt điện thoại liền sau đó. Sau khi biết mình bị đối tượng kia lừa nhưng được phát hiện kịp thời, ông L. chia sẻ: “May quá, tiền tích góp bấy lâu nay của tôi vẫn còn. Đây là cả gia tài của tôi. Nếu không gặp những người như cô nhân viên ở đây thì tôi đã mất sạch tiền rồi. Chân thành biết ơn nhân viên của ngân hàng”. 

Qua sự việc trên khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyệt đối không làm theo yêu cầu của những kẻ lạ mặt tự xưng là nhân viên công vụ, như: Hải quan, Viện kiểm sát, Công an… để tránh bị các đối tượng lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

B.B