Nhìn từ “điểm đen” giao thông Quán Gò!

Thứ năm, 21/01/2016 08:57

(Cadn.com.vn) - Tình trạng giao thông tại ngã tư Quán Gò (H. Thăng Bình, Quảng Nam) mấy tháng gần đây trở nên vô cùng phức tạp. Nguyên nhân được cho do sau khi QL1A được nâng cấp, lắp đặt dải phân cách “bít” luôn ngã tư này khiến việc lưu thông của người dân gặp khó khăn. Do đây là điểm giao cắt giữa QL1A với trục đường đi các xã vùng Đông và vùng Tây của H. Thăng Bình, cách ngã tư này gần 100m có trường THPT, có chợ nên lượng người, xe cộ lưu thông qua đây rất đông. Song do vướng dải phân cách nên tình trạng học sinh, người dân đi ngược chiều, hoặc “vượt rào” dải phân cách... Do việc lắp đặt dải phân cách tại đây chưa hợp lý nên tình hình TNGT liên tục xảy ra, người dân địa phương đã kiến nghị cơ quan chức năng tháo dỡ dải phân cách, mở lại ngã tư như trước đây để giao thông được thuận tiện, an toàn.

 Nhiều đơn kiến nghị đã được gửi đi, cuối tháng 12-2015, các cơ quan chức năng đã phối hợp tổ chức buổi đối thoại với người dân Quảng Nam để giải quyết kiến nghị về việc mở lại nút giao thông tránh gây tai nạn. Trong lúc “điểm đen” giao thông này vẫn chưa có biện pháp khắc phục thì những hệ lụy của nó vẫn tiếp tục diễn ra. Chiều 16-1, tại đây xảy ra liên tiếp 2 vụ TNGT chỉ trong khoảng 30 phút khiến giao thông ùn tắc khá nghiêm trọng. Vụ thứ nhất xảy ra lúc 16 giờ 50 giữa xe tải BKS 75K-0217 với xe máy BKS 43X8-3115 cùng lưu thông hướng Nam- Bắc. Hậu quả, 1 người bị trọng thương và một người khác bị thương nhẹ. Vụ tai nạn trên gây ách tắc giao thông cục bộ nên nhiều xe tải chạy hướng Nam- Bắc đã rẽ qua phía đường ngược chiều để lưu thông. Trong lúc chen lấn nhau, xe tải BKS 92C-035.08 đã gây ra vụ TNGT thứ 2 khi chèn vỡ phần đầu ô-tô mang BKS 43A-160.60 chở một đoàn Phật tử.

Theo người dân, từ khi dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL1A đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam hoàn thành vào tháng 5-2015, tại khu vực này đã xảy ra hơn 10 vụ tai nạn, va quệt giao thông khiến nhiều người chết và bị thương. Còn theo thống kê của CAH Thăng Bình, từ khi QL1A được nâng cấp, mở rộng và khánh thành đến nay đã xảy ra 6 vụ TNGT nghiêm trọng khiến 2 người chết, nhiều người bị thương.



2 vụ TNGT xảy ra liên tiếp tại đoạn ngã tư Quán Gò vào chiều 16-1.

Tại buổi đối thoại cuối tháng 12-2015, ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, cho rằng: Những ý kiến của người dân với những bức xúc về điểm đen này là chính đáng. Trước tình hình TNGT nghiêm trọng liên tục xảy ra, ông Khuê cho rằng đây là “siêu điểm đen” về TNGT và cho hay đã báo cáo những bất cập này lên UBND tỉnh Quảng Nam và Bộ GTVT.

Từ những kiến nghị của người dân và báo cáo của cơ quan chức năng, sáng 19-1, đoạn dải phân cách tại ngã tư Quán Gò đã được mở để người dân lưu thông qua lại, tuy nhiên tình hình giao thông vẫn còn phức tạp vì lượng xe lưu thông quá đông. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng đã chấp thuận điều chỉnh dải phân cách trên QL1A qua tỉnh Quảng Nam tại đoạn Km946+400 (TX Điện Bàn), Km956+100 (TT Nam Phước, H. Duy Xuyên) và Km974+100 đến Km975 (xã Bình Tú, H. Thăng Bình).

Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó phòng CSGT CA tỉnh Quảng Nam, cho biết: Sau khi được nâng cấp, mở rộng, tuyến QL1A qua địa phận tỉnh Quảng Nam đã bộc lộ nhiều “điểm đen” khác do lắp đặt dải phân cách không hợp lý như đoạn qua chợ Kế Xuyên, ngã ba Nam Phước… Thượng tá Hồng kiến nghị, song song việc mở nút giao thông ở khu vực này đồng thời hai bên tuyến đường nối QL1A cần đổ đất cao lên bằng với mặt đường Quốc lộ 1A, hai bên đường phải làm gờ giảm tốc và lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông thì sẽ hạn chế được tai nạn.

Thiết nghĩ trước khi có những sửa đổi điều chỉnh phù hợp cần tuyên truyền cho người dân ý thức chấp hành luật giao thông tránh tình trạng đi ngược chiều. Đồng thời, các ngành chức năng cũng cần có những biện pháp kỹ thuật để điều chỉnh giao thông, đảm bảo TTATGT tại những nút giao thông vừa tháo gỡ dải phân cách.

Đồng Dao