Những chiêu lừa thời 4.0

Thứ năm, 12/03/2020 10:13

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan thông tin đại chúng liên tục cảnh báo về những hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội, thế nhưng “chiêu trò” lừa này vẫn cứ tiếp diễn và nhiều người vẫn bị “sập bẫy” lừa tinh vi này.

Mới đây, lúc 9 giờ ngày 7-3-2020, CAP Thanh Khê Tây (Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng) tiếp nhận đơn trình báo của chị Đặng T.N (1972, trú P. Thanh Khê Tây) liên quan đến một vụ lừa đảo. Theo chị N., khoảng tháng 1-2020, có một tài khoản Zalo tên là “General” gửi lời mời kết bạn và hai người đã trao đổi, nói chuyện với nhau. Khi nhắm đã đủ độ “tin cậy”, ngày 2-3-2020, người này nhờ chị N., nhận giúp số tiền 92 triệu USD từ nước ngoài chuyển về. Người này cũng đặt thẳng vấn đề là nếu chị N., đồng ý nhận giùm thì sẵn sàng chi cho chị số tiền hoa hồng bằng 1,51%/tổng số tiền 92 triệu USD.

Thấy có vẻ “ngon ăn” từ một “phi vụ” trên trời, chị N., đã không ngần ngại nhận lời ngay. Đến ngày 6-3-2020, tài khoản “General” nhắn tin thông báo cho chị N., biết số tiền trên đã về đến sân bay Đà Nẵng. Ngay sau đó, chị N. liền nhận một cuộc điện thoại từ số 0975... (giọng nữ) xưng là nhân viên sân bay thông báo chị N. đến sân bay để nhận một kiện hàng. Khi vừa đến nơi để lấy hàng, chị N. điện thoại vào số máy nói trên thì được yêu cầu chuyển 42 triệu đồng vào tài khoản số 107869... Ngân hàng Viettinbank, phòng giao dịch Tên Lửa, chi nhánh 11, TP Hồ Chí Minh, chủ tài khoản “THACH TRUNG PHUC” thì mới nhận được hàng. Sau khi chuyển tiền theo yêu cầu của người này xong, đợi hoài chị N. vẫn không nhận được hàng nên chị N. liền điện thoại vào số máy 0975... nhưng không liên lạc được. Đến lúc biết mình đã bị lừa nên chị Đặng T.N. đã đến cơ quan CA để trình báo.

Một vụ việc khác cũng được CAP Chính Gián (Q. Thanh Khê) ghi nhận vào lúc 17 giờ 10 ngày 6-3-2020. Theo lời anh Trương T.S. (1954, trú đường Võ Văn Tần, TP Đà Nẵng) trình bày, khoảng 15 giờ 45 cùng ngày, anh đang ở nhà thì có số điện thoại 024399... gọi đến tự xưng là nhân viên từ tổng đài Ngân hàng Quân đội sửa lỗi của tài khoản và yêu cầu anh cung cấp số CMND và email. Tin là thật nên anh S. đã cung cấp cho họ và sau đó người này yêu cầu  anh cung cấp thêm số OTP trong tin nhắn tới ngân hàng 4 lần liên tục. Mãi đến khi nghĩ lại sự việc, anh S., thấy nghi ngờ nên đã chạy ra Ngân hàng Quân đội kiểm tra thì mới phát hiện mất 14,7 triệu đồng nên liền đến báo cho cơ quan CA địa phương.

Trước đó một ngày, lúc 15 giờ 30 ngày 5-3-2020, CAP An Khê (Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng) tiếp nhận đơn của chị D.T.N.V. (2000, trú P. An Khê). Theo đơn trình bày của chị V., trước đây chị có quen biết với một người nước ngoài có tên là David William trên mạng xã hội Instagram. Từ mối quan hệ đó, người này hứa sẽ chuyển quà tặng cho chị. Ngay sau đó không lâu, có một người tên là Phạm Thị Thu Thủy, sử dụng số điện thoại 0964... nói chị V. chuyển 73 triệu đồng vào số tài khoản 173509... thì sẽ nhận được quà. Thế nhưng sau khi chuyển tiền xong, chị V. vẫn không nhận được quà nên đã đến CAP An Khê trình báo.

Chỉ từ những mối quan hệ quen biết qua mạng xã hội mà không ít người đã bị lừa đảo với số tiền lớn mà không biết kêu ai. Bà con cần cảnh giác với những cú điện thoại “trời ơi” để tránh sập bẫy lừa.

PHƯƠNG KIẾM