Những cuộc gọi đòi nợ cước điện thoại

Thứ sáu, 01/07/2016 11:02

(Cadn.com.vn) - Mấy ngày gần đây, nhiều khách hàng sử dụng điện thoại cố định của VNPT trên địa bàn TP Quảng Ngãi bức xúc khi nhận được cuộc gọi đến thông báo nợ cước điện thoại với số tiền khá lớn. Nội dung các cuộc điện thoại là “Đây là tổng đài VNPT, chúng tôi xin thông báo quý khách hàng đang còn nợ số tiền là 8,89 triệu đồng, nếu quý khách không chuyển tiền vào tài khoản thì chúng tôi khóa máy sau 2 giờ. Vui lòng bấm số 9 để nghe thông báo, bấm số 0 để gặp tổng đài viên”. Đơn cử như chủ thuê bao 055.382xxxx (trú P. Chánh Lộ) cho biết: “Có một nhân viên nữ giọng miền Bắc gọi đến bảo là ở Bưu điện Quảng Ngãi, thông báo là tôi nợ cước điện thoại đến 8 triệu đồng, trong vòng 2 tiếng đồng hồ phải nộp tiền, nếu không là cắt thuê bao. Tháng nào đến hạn tôi cũng đóng tiền thì làm gì có chuyện nợ? Đây có lẽ là bọn lừa đảo lợi dụng giở trò nên tôi không chuyển tiền theo yêu cầu vô lý đó”.

Một trường hợp nữa là bà P.T.H. (trú P. Trần Hưng Đạo). Hôm ấy bà đang ở nhà thì có điện thoại nên nhấc máy. Đầu dây bên kia tự xưng là nhân viên của VNPT thông báo bà còn nợ hơn 8 triệu đồng, phải chuyển vào tài khoản cho nhân viên này, nếu không sẽ bị khóa máy. Cũng theo bà H. thì tiền cước điện thoại gia đình bà chỉ 25-30 ngàn đồng/tháng, cứ đúng hạn là trả thì làm gì có chuyện nợ đến hơn 8 triệu đồng?

Trao đổi với báo chí, ông Trần Quốc Toản - Cửa hàng trưởng Cửa hàng giao dịch, Phòng bán hàng của VNPT ở TP Quảng Ngãi cho biết, từ 8 giờ ngày 27-6 đến nay có khoảng 50 khách hàng đến cửa hàng phản ánh sự việc có số máy lạ gọi đến bảo là của VNPT thông báo nợ cước điện thoại cố định. Ngoài ra còn có hàng chục người gọi điện thoại đến VNPT chất vấn “vì sao đòi nợ vô lý”. Qua kiểm tra thì các số máy gọi đòi nợ do khách hàng ghi lại gồm 0013.6770.6704; 0013.6679504; 0013.78928475; 033.716.320... Ông Toản cũng bức xúc bởi chính ông cũng là “con nợ” khi bị đối tượng gọi đến đòi tiền cước điện thoại. Ông Toản cho biết, qua giọng nói ông trực tiếp nghe được từ cuộc gọi đến của số máy lạ và theo phản ánh của khách hàng thì giọng nói đã được ghi âm sẵn.

Bà Nguyễn Thu Hiền - Cán bộ Phòng Điều hành nghiệp vụ, Trung tâm kinh doanh VNPT Quảng Ngãi khẳng định, đây là hành vi giả mạo VNPT nhắc nợ cước khách hàng để lừa đảo. Hành vi giả mạo VNPT nhắc nợ cước khách hàng đã xảy ra trước đây ở một số tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Trà Vinh, Phú Yên... “Hành vi giả mạo VNPT Quảng Ngãi nhắc nợ cước khách hàng để lừa đảo được phát hiện từ ngày 27-6. Chúng tôi sẽ tăng cường biện pháp truyền thông nâng cao ý thức cảnh giác của khách hàng, đồng thời gửi công văn đến cơ quan công an để trình báo về hành vi giả mạo VNPT của các đối tượng xấu để lừa đảo khách hàng”, bà Hiền cho biết.

Trước tình trạng này, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo VNPT các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác khuyến cáo, cảnh báo đến khách hàng để phòng ngừa và ngăn chặn hành vi lừa đảo. Cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc xử lý các hành vi lừa đảo theo quy định của pháp luật.

B.T