Những tiện ích đến với người dân

Thứ ba, 24/12/2019 17:35

Thời gian qua, Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ cho tổ chức, công dân và cộng đồng như: Cổng dịch vụ công trực tuyến, Cổng dịch vụ dữ liệu, cổng Góp ý Đà Nẵng, ứng dụng Chatbot; ứng dụng Cho và Nhận... Các ứng dụng nêu trên vừa góp phần phục vụ người dân thuận tiện hơn trong thực hiện các dịch vụ công vừa góp phần xây dựng Chính quyền điện tử, hướng đến Thành phố thông minh tại Đà Nẵng.

Cổng dịch vụ dữ liệu hiện đang cung cấp 80 tập dữ liệu miễn phí ở tất cả các lĩnh vực - Ảnh: Mai Quang

Cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công, minh bạch hóa thông tin…

Ngày 2-10-2019, Sở TT và TT TP Đà Nẵng đưa vào sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ https://dichvucong.danang.gov.vn. Cổng này bảo đảm khả năng tiếp nhận, kết nối, chia sẻ; hướng đến người sử dụng làm trung tâm; hỗ trợ biểu mẫu điện tử tương tác; công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến; tra cứu dịch vụ công trực tuyến theo nhiều tiêu chí; đánh giá sự hài lòng của người sử dụng…  Hiện nay, trên ứng dụng Cổng có 850 dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4; trong đó ưu tiên triển khai trực tuyến ở cơ sở.

Bên cạnh Cổng dịch vụ công trực tuyến, Cổng dịch vụ dữ liệu là một trong những hợp phần của Thành phố thông minh, làm nền tảng thu thập, công khai dữ liệu theo hình thức mở phục vụ nhu cầu khai thác, tra cứu của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, cho phép tổ chức, cá nhân cung cấp dữ liệu của mình theo hình thức dịch vụ dữ liệu. Cổng dưới dạng mở, miễn phí đến tổ chức, cộng đồng, góp phần vào việc công khai, chia sẻ dữ liệu, minh bạch hóa thông tin. Hiện tại, Cổng đang cung cấp 80 tập dữ liệu ở tất cả các lĩnh vực: giáo dục, khoa học và công nghệ, tài nguyên và môi trường, y tế - sức khỏe, giao thông vận tải, xây dựng, truyền thông, quản lý nhà nước, kinh tế- tài chính, văn hóa- du lịch, nông- lâm- ngư nghiệp… với nhiều kênh tra cứu như: tin nhắn SMS, ứng dụng zalo, qua web và API. Sau hơn 1 tháng đưa vào sử dụng thí điểm ngày 18-10-2019, Cổng dịch vụ dữ liệu đã có hơn 5.000 lượt truy cập, tra cứu và tải dữ liệu.

Chatbot 1022 - Ứng dụng giải đáp thông tin tự động về thủ tục hành chính, dịch vụ công và nhiều thông tin hữu ích khác hoạt động trên môi trường Facebook Messenger. Để sử dụng Chatbot, người dùng có thể truy cập Fanpage Tổng đài 1022 Đà Nẵng (https://www.facebook.com/tongdai1022).

Đến nay, ứng dụng Chatbot đã hỗ trợ cho hơn 35.000 lượt tra cứu thông tin, cập nhật hơn 800 thủ tục hành chính về các lĩnh vực như: đăng ký doanh nghiệp, đất đai, an toàn thực phẩm, giáo dục và đào tạo, vận tải, xây dựng nhà ở, du lịch… và sẽ tiếp tục bổ sung các thủ tục còn lại trong thời gian đến.

Hằng tháng Cổng Góp ý Đà Nẵng tiếp nhận và xử lý trung bình khoảng 1.000 góp ý, phản ánh.

Lắng nghe tiếng nói người dân, tổ chức…

Nếu ứng dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến, Cổng dịch vụ dữ liệu, Chatbot mang nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công, góp phần minh bạch hóa thông tin, cải cách hành chính, thì với Cổng Góp ý Đà Nẵng lại mang nhiệm vụ tiếp nhận, giải đáp, lắng nghe tiếng nói của người dân, tổ chức. Đây là kênh để chính quyền Đà Nẵng tiếp nhận, xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh của tổ chức, công dân trên các lĩnh vực như quản lý trật tự đô thị, xây dựng, môi trường, giao thông, an toàn thực phẩm, công chức công vụ, xây dựng thành phố thông minh và các hiến kế của doanh nghiệp, người dân, du khách nhằm xây dựng Đà Nẵng ngày càng đẹp và thân thiện hơn.

Hoạt động từ năm 2016, với thông điệp "Góp ý văn minh chính xác, xử lý trách nhiệm hiệu quả", trung bình hằng tháng, Cổng Góp ý Đà Nẵng tiếp nhận và xử lý hơn 1.000 lượt góp ý, phản ánh. Người dân, tổ chức có thể gửi ý kiến đến Cổng qua nhiều kênh tiếp nhận như: đường dây nóng (gọi 0236 1022), truy cập https://gopy.danang.gov.vn, qua mạng xã hội Facebook (Gop Y Da Nang), Email (gopy.danang.gov.vn), ứng dụng trên điện thoại (Góp ý Đà Nẵng).

Vừa qua, Cổng Góp ý Đà Nẵng ra mắt thêm 1 kênh tiếp nhận phản ánh vi phạm là ứng dụng hỗ trợ cộng đồng KuuHo. Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng KuuHo để sử dụng trên điện thoại từ kho ứng dụng của App Store (đối với hệ điều hành IOS) hay CH Play (đối với hệ điều hành Android). Với ứng dụng KuuHo người dùng có thể phản ánh trên nhiều lĩnh vực (an ninh trật tự, an toàn giao thông, môi trường, an toàn thực phẩm…), các phản ánh sẽ được liên thông đến Cổng Góp ý Đà Nẵng để các cơ quan chức năng thành phố xử lý, kết quả xử lý sẽ được phản hồi đồng thời trên Cổng.

Sứ mệnh chia sẻ yêu thương, kết nối cộng đồng

Với thông điệp “Cho đi không phải là mất đi mà để nhận về đong đầy yêu thương”, ứng dụng Cho và Nhận mong muốn tạo nên một kênh kết nối, chia sẻ miễn phí các vật phẩm, đồ dùng còn giá trị từ các cá nhân không còn nhu cầu sử dụng đến những người có nhu cầu. Đồng thời, kết nối các nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện qua phương tiện công nghệ thông tin. Từ khi ra mắt đến nay, ứng dụng đã có hơn 2.500 người dùng cùng hàng trăm bài đăng cho- nhận vật phẩm.

Khi có vật phẩm cần cho, người dùng sẽ đăng bài viết kèm hình ảnh mô tả vật phẩm, nêu thể loại, tình trạng sử dụng và địa điểm giao nhận. Người muốn nhận vật phẩm sẽ vào ứng dụng để tìm kiếm, đưa ra đề nghị…, hai bên sẽ trao đổi thông tin ngay trên ứng dụng để trao đổi vật phẩm. Ứng dụng “Cho và Nhận” được đăng tải trên kho ứng dụng AppStore (iOS) hoặc CH Play (Android). Người dùng có thể đăng nhập, đăng ký tài khoản thông qua số điện thoại hoặc tài khoản Facebook cá nhân.

Đà Nẵng là địa phương tiên phong trong việc ứng dụng CNTT vào việc xây dựng Chính quyền điện tử và Thành phố thông minh. Với phương châm xây dựng Thành phố thông minh “Đa đối tác - Một nền tảng - Một hạ tầng - Một chính sách - Đa ứng dụng”, Đà Nẵng đang tiến tới xây dựng đa dạng các ứng dụng, dịch vụ thông minh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân về mọi mặt đời sống.

MAI QUANG