Nỗ lực vớt 3 thi thể chìm trong nước hầm thủy điện

Thứ hai, 30/09/2013 13:09

(Cadn.com.vn) - Đến tối 28-9, thi thể 3 nạn nhân xấu số vẫn kẹt trong đường hầm dẫn nước Nhà máy thủy điện (NMTĐ) La Hiên 2 (tại xã Phú Mỡ, H. Đồng Xuân, Phú Yên). Trước đó, tối 26-9, trong lúc các công nhân (ca đêm) đang thi công đường hầm dẫn nước tại công trình NMTĐ La Hiên 2 thì bất ngờ nước lũ từ thượng nguồn đổ về, tràn qua đê bao, cuốn trôi cả ba công nhân vào đường hầm dẫn nước. Các nạn nhân gồm: Nguyễn Công Lệnh (1987, trú xã Xuân Quang 1) và Nguyễn Thanh Cương (1985, trú xã Xuân Quang 3, H. Đồng Xuân) cùng một người Trung Quốc tên Zhou Ming Shu (1962).

NỖ LỰC TÌM KIẾM

Sáng 28-9, hàng trăm người dân và thân nhân các nạn nhân tập trung trước cửa nhận nước đường hầm NMTĐ La Hiên 2 ngóng đợi tin tức cứu hộ. Từ đường hầm trở ra, Thiếu tá Võ Đình Minh (Phòng CSPCCC cứu hộ, cứu nạn, CA Phú Yên) cho biết, do thiếu không khí, hầm có độ dốc cao nên lực lượng cứu hộ chỉ vào sâu được khoảng 400/1.706m đường hầm, dùng 5 máy bơm tổng công suất 360m3/giờ, hút nước liên tục từ đêm 27 đến trưa 28-9 nhưng lượng nước trong hầm vẫn còn khoảng 15.000m3; trong khi đó, các mạch nước ngầm vẫn liên tục chảy vào bên trong gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường, Đại tá Nguyễn Đình Triết- Chỉ huy trưởng BCH quân sự tỉnh cho biết, đơn vị đã phải điều động thêm 2 máy bơm áp lực công suất 200m3/giờ kết hợp 5 máy bơm được bố trí từ trước, tổng công suất bơm hút sẽ đạt 560m3/giờ; đồng thời điều động 8 cán bộ, chiến sĩ lên phương án tác chiến, phối hợp lực lượng cứu hộ của địa phương, chủ đầu tư và các ngành chức năng, phấn đấu đến 16 giờ ngày 29-9 cơ bản hút sạch nước trong hầm, vớt thi thể các nạn nhân.

Hàng trăm người dân, thân nhân đứng trước cửa hầm
hồi hộp chờ lực lượng chức năng vớt xác các nạn nhân.

ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?

Theo nhận định ban đầu của các ngành chức năng, nguyên nhân do nước lũ đổ về dồn dập, đạt đỉnh hơn 10m so với mực nước bình thường; trong khi đó, cửa thoát lũ đập tràn quá nhỏ, đê bao không đủ độ cao để ngăn nước, dẫn đến lũ đổ ập vào đường hầm cuốn các nạn nhân vào bên trong. Điều đáng nói là trước miệng hầm đã có cửa ngăn dòng nhưng không hiểu sao lại vô hiệu hóa?

Ông Lê Văn Bạch- Tổng Giám đốc Cty CP VRG Phú Yên (Cty VRG) thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (chủ đầu tư) cho biết, khoảng 20 giờ 15 ngày 26-9, xe của ông Nguyễn Đức Danh (cha ruột nạn nhân Nguyễn Công Lệnh) chở đá từ trong đường hầm ra thì mực nước ngoài đập tràn vẫn bình thường, không có dấu hiệu lũ. Nhưng khoảng 20 phút sau, khi ông Danh quay đầu xe vào hầm thì phát hiện nước lũ dâng nhanh và lập tức kêu la. Lúc này, ông Wei Ping (người Trung Quốc) phát tín hiệu thông báo trong hầm và hạ cửa van đường hầm. Nhận thông báo, ông Tâm (cán bộ kỹ thuật) cho hạ cửa nhận nước nhưng không được. Cho đến khi một kỹ thuật viên người Trung Quốc điều khiển đóng được cửa van hầm thì nước lũ đã dâng quá cao, mọi người chỉ còn cách đứng ngoài chờ tin dữ.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Thoa (con ruột ông Danh) cho hay, khi cha tôi ra khỏi hầm thì mực nước đã tới đầu gối; em tôi (Nguyễn Công Lệnh) đã vào trong hầm được khoảng 10 phút nên kêu la đóng cửa hầm nhưng không kịp. Theo chị Thoa, nếu người trực kịp đóng cửa van hầm ngăn lũ, thì anh Lệnh và hai người có khi sẽ không chết.

Theo quan sát của phóng viên, mặc dù đường hầm đã thi công được hơn 1.700m nhưng đơn vị thi công mới chỉ đổ bê-tông được hơn 20m tính từ miệng hầm gây mất an toàn lao động. Mặt khác, trong khi đường hầm còn dang dở, mất an toàn thì đơn vị thi công lại cho xây bờ tràn chặn dòng lũ với cửa thoát quá nhỏ, dẫn đến khi nước lũ tràn về, đổ dồn vào miệng hầm gây ra hiểm họa.

Đại tá Nguyễn Đình Triết cho biết, đã chỉ đạo Cty VRG tổ chức lực lượng canh trực báo động 24/24, kịp thời phát tín hiệu thông báo khi mực nước dâng do ảnh hưởng của bão số 10; cử lực lượng tự vệ phối hợp cùng công an, quân sự lập chốt barie chặn không cho người dân tụ tập tại khu vực cứu hộ, cứu nạn; khẩn trương lắp đặt hệ thống thông hơi, thông gió bảo đảm an toàn cho cứu hộ và cho các máy bơm hoạt động hết công suất, phấn đấu hoàn thành trước 16 giờ ngày 29-9; thuê lực lượng có nghiệp vụ đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hầm và cùng với gia đình tổ chức mai táng; làm đê bao quanh khu vực miệng hầm để đề phòng mực nước dâng trở lại... đồng thời cung cấp đầy đủ  toàn bộ hồ sơ thiết kế, thi công cho các cơ quan chức năng để phục vụ điều tra. UBND H. Đồng Xuân phân công một đồng chí lãnh đạo thường trực tại hiện trường cứu hộ; nắm diễn biến và thông báo kịp thời kết quả cứu hộ, cứu nạn và thông báo về UBND tỉnh 2 giờ/lần…

Đường hầm Nhà máy thủy điện La Hiên 2 có đường kính 4,1m, dài 3.636m, được thi công đấu nối hai đầu giáp nhau. Phía bên xảy ra tai nạn đã thông 1.706m, bên kia thông 1.863m (còn khoảng 100m là thông tuyến). Theo ông Ông Lê Văn Bạch, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VRG Phú Yên, đơn vị này đã hỗ trợ mỗi gia đình có người thân Việt Nam bị nạn 10 triệu đồng, đồng thời giúp đỡ, hỗ trợ mai táng.

Nguyễn Nam